01/06/2014 02:49 GMT+7

Mỹ chỉ trích kế hoạch tạm hoãn bầu cử của Thái Lan

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Sau khi tạm dừng một phần hợp tác quân sự, hôm qua từ Singapore, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel chỉ trích kế hoạch ba bước để cải tổ đất nước của lãnh đạo đảo chính Thái Lan.

Binh sĩ Thái Lan ngăn chặn biểu tình chống đảo chính Thái Lan: lực lượng đảo chính bổ nhiệm cố vấnQuân đội Thái Lan nới lỏng lệnh giới nghiêm

Theo AFP, ông Hagel yêu cầu phải tổ chức bầu cử ngay lập tức và thả những người bị quân đội bắt giữ kể từ khi tướng tư lệnh lục quân Prayuth Chan-ocha ban hành thiết quân luật, tước bỏ quyền lực của chính quyền dân sự ngày 22-5.

Ông Hagel kêu gọi lực lượng đảo chính chấm dứt việc kềm kẹp “tự do ngôn luận” bằng lệnh cấm tất cả các cuộc tụ tập chính trị quá năm người và kiểm soát phương tiện truyền thông, cũng như yêu cầu quân đội nước này “trao trả quyền lực ngay lập tức cho người dân Thái Lan thông qua bầu cử”.

Một ngày trước, trong bài phát biểu phát trên truyền hình, tướng Prayuth tuyên bố hoãn bầu cử trong 15 tháng để tiến hành hòa giải và cải cách chính trị trước khi có thể tổ chức bầu cử. Theo AFP, ông tuyên bố tất cả các bên phải hợp tác và chấm dứt biểu tình để kế hoạch này thành công, vì “suốt chín năm qua tất cả người dân Thái Lan, kể cả tôi, đều không hạnh phúc”.

Vị lãnh đạo đảo chính kêu gọi cộng đồng quốc tế hiểu cho rằng Thái Lan “cần có thời gian để thay đổi các thái độ, các giá trị và cải thiện dân chủ”. Ông cũng hứa rằng “các điều luật sẽ được sửa đổi để có thể có được những con người trung thực lãnh đạo đất nước”. Tuy nhiên, theo AFP, các nhà phân tích lo ngại rằng hiến pháp mới sẽ hà khắc hơn bản do quân đội viết lại sau đảo chính hồi năm 2006.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên