30/05/2014 10:00 GMT+7

Binh sĩ Thái Lan ngăn chặn biểu tình chống đảo chính

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - 1.350 binh sĩ và cảnh sát Thái Lan đã phong tỏa giao lộ lớn ở Bangkok ngày 29-5 để ngăn chặn các cuộc biểu tình khi nhà chức trách thông báo cấm tất cả mọi cuộc biểu tình chống chính phủ quân sự vừa thành lập sau đảo chính.

Thái Lan: lực lượng đảo chính bổ nhiệm cố vấnQuân đội Thái Lan nới lỏng lệnh giới nghiêmBangkok bình thường giữa lúc không bình thường

xR2V3Irc.jpgPhóng to
Binh sĩ Thái Lan và người biểu tình tập trung ở khu vực Tượng đài chiến thắng - Ảnh: todayonline.com

Xe tải chở đầy binh lính đã ngăn mọi đường vào quảng trường Tượng đài chiến thắng ở thủ đô Thái Lan để thực thi lệnh cấm biểu tình. Hàng chục xe tải chở tù nhân của cảnh sát cũng đã được bố trí ở khu vực giao lộ này, nhưng tới sáng ngày 30-5, cũng không có dấu hiệu gì của những người biểu tình ở khu vực được quân đội canh gác. Tuy nhiên trên các trang mạng xã hội đã lan truyền một lời kêu gọi tổ chức tuần hành lớn vào ngày Chủ nhật cuối tuần này, 1-6.

Hãng tin AP dẫn lời tướng Somyot Poompanmoung, phó cảnh sát trưởng quốc gia, nói: “Chúng tôi biết các cuộc tuần hành chỉ là để biểu dương lực lượng, nhưng chúng vi phạm pháp luật”.

Trước đó, khoảng 100 sinh viên tổ chức biểu tình chống đảo chính ở đại học Thammasat. Cuộc biểu tình đã kết thúc bình yên.

Quân đội được triển khai ở quy mô lớn một ngày sau khi hàng trăm người biểu tình tập hợp ở Tượng đài chiến thắng và hô vang những khẩu hiệu chống đảo chính.

Tình hình ở Thái Lan đang hết sức căng thẳng sau khi quân đội tuyên bố lên nắm quyền, lật đổ một chính phủ được bầu ra dân chủ sau một cuộc bầu cử hợp hiến mà họ thắng lớn ba năm trước. Quân đội nói họ buộc phải hành động để vãn hồi trật tự sau bảy tháng bất ổn chính trị, bạo lực và xung đột ở Thái Lan.

Trước đó trong ngày 29-5, quân đội đã thông báo với giới truyền thông rằng họ định tổ chức tuyển cử, nhưng không cho biết cụ thể lịch trình cũng như lộ trình đưa đất nước trở lại với dân chủ.

“Chúng tôi không có tham vọng và mong muốn nắm giữ quyền lực”, thiếu tướng Chatchalerm Chalermsukh, phó tư lệnh lục quân Thái Lan, nói. “Chúng tôi chắc chắn sẽ tổ chức tuyển cử”, nhưng “sẽ mất một thời gian và nếu quý vị hỏi tôi bao lâu, thì thật khó trả lời”.

Mỹ, một đồng minh thân cận của Thái Lan, ngày 29-5 nói chính quyền quân đội không có lý do chính danh nào để trì hoãn các cuộc bầu cử. “Chúng tôi hối thúc hội đồng quân sự nhanh chóng tiến hành các cuộc tuyển cử minh bạch và hợp pháp”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói ở Washington.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên