29/05/2014 01:03 GMT+7

Thái Lan: lực lượng đảo chính bổ nhiệm cố vấn

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Chính quyền quân sự ở Thái Lan đã bổ nhiệm một hội đồng cố vấn gồm sáu thành viên để phụ trách các vấn đề về an ninh, kinh tế, đối ngoại và luật pháp.

Liên quan đến kế hoạch thành lập chính phủ lưu vong của ông Thaksin, hôm 27-5 Thủ tướng Campuchia Hun Sen tái khẳng định mặc dù ông và cựu thủ tướng Thaksin có mối quan hệ thân thiết, nhưng luật pháp Campuchia không cho phép người nước ngoài sử dụng lãnh thổ Campuchia để đặt chính phủ lưu vong.

Theo Bangkok Post, đáng chú ý trong số này có cựu bộ trưởng quốc phòng Prawit Wongsuwon làm chủ tịch hội đồng trên. Tướng Anupong Paochinda, cựu tổng tư lệnh lục quân, sẽ phụ trách mảng an ninh. Cựu phó thủ tướng M.R. Pridiyathorn Devakula, chủ tịch Post Publishing (cơ quan chủ quản tờ Bangkok Post), sẽ phụ trách mảng kinh tế. Những thành viên còn lại gồm những cựu phó thủ tướng và cựu bộ trưởng. Hiện chưa rõ các thành viên trong hội đồng cố vấn này sẽ được trao quyền hạn gì.

Trong khi đó, như Reuters cho biết, trong số 200 người trình diện lực lượng đảo chính thì 124 người đã được thả, 26 người vẫn đang bị giữ. Vẫn còn 53 người chưa trình diện theo lệnh. Hôm qua, quân đội đã thả các lãnh đạo áo đỏ thân cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, trong đó có lãnh đạo cốt cán Jatuporn Phromphan. Tuy nhiên, những người được thả vẫn phải báo cáo với quân đội nơi họ đang ở và dự định đi lại. Họ cũng phải ký cam kết không tổ chức biểu tình.

Hôm qua, Bộ Thông tin truyền thông Thái Lan đã cho chặn Facebook và một số trang mạng xã hội để ngăn chặn việc người dân kêu gọi nhau đi biểu tình phản đối đảo chính.

Reuters dẫn lời Chánh văn phòng Bộ Thông tin truyền thông Surachai Srisaracam nói việc chặn mạng xã hội chỉ là tạm thời và hôm nay (29-5) bộ làm việc với các mạng xã hội khác như Instagram, Twitter để yêu cầu hợp tác với chính quyền. Tuy nhiên, theo báo The Nation, quân đội cho biết việc Facebook không thể truy cập được chiều qua là do lỗi kỹ thuật và đã nối lại đường truyền một giờ sau đó.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên