29/01/2015 11:11 GMT+7

Mỹ:  Triều Tiên đang khởi động lại lò phản ứng hạt nhân

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Dựa trên hình ảnh mới nhất từ vệ tinh, dự án 38 North của Mỹ vừa báo cáo rằng CHDCND Triều Tiên đang tái khởi động lò phản ứng hạt nhân có thể sản xuất plutonium cho bom nguyên tử.

Một lò phản ứng hạt nhân tại khu phức hợp Yongbyon - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn báo cáo của 38 North - một dự án giám sát CHDCND Triều Tiên của ĐH Johns Hopkins tại Washington - cho biết vẫn còn quá sớm để tìm ra lời giải thích thỏa đáng cho sự hoạt động trở lại của lò phản ứng Yongbyon.

Báo cáo cho biết các dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng tái khởi động lò Yongbyon là các hình ảnh vệ tinh từ ngày 24-12-2014 đến 11-1-2015 về sự xuất hiện của hơi nước và tuyết tan trên mái nhà của lò phản ứng.

"Có khả năng Triều Tiên đang trong giai đoạn đầu của nỗ lực tái khởi động lò phản ứng sau gần năm tháng gần như không hoạt động" - báo cáo chỉ rõ.

Dự án 38 North cho rằng Bình Nhưỡng tắt lò phản ứng trong thời gian qua để tiếp nhiên liệu cho lò, hoặc để bảo trì hoặc nâng cấp lò phản ứng Yongbyon.

Tháng 4-2013, chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố đưa các lò phản ứng   vào hoạt động trở lại  tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Tháng 1-2015, Bình Nhưỡng tuyên bố nước này sẵn sàng hoãn các cuộc thử nghiệp hạt nhân nếu Mỹ ngừng tập trận thường niên với Hàn Quốc. Tuy nhiên Mỹ đã lên tiếng bác bỏ đề nghị này của Bình Nhưỡng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên