16/11/2015 09:11 GMT+7

Mỹ cáo buộc Trung Quốc ăn cắp công nghệ máy bay thế hệ mới

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Các chuyên gia Mỹ cho rằng Trung Quốc đã ăn cắp thiết kế và công nghệ của Mỹ trong chiến đấu cơ thế hệ thứ 15 mà nước này đưa ra trong Triển lãm máy bay Dubai ở Ấn Độ ngày 15-11.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 15 FC-31 do Trung Quốc sản xuất - Ảnh: Quwa

Theo Thời Báo Kinh Tế, các chuyên gia quốc phòng và chiến lược Mỹ khẳng định thiết kế của chiếc FC-31 “Gyrfalcon” hay J-31 mà Trung Quốc đem đi triển lãm được “lấy cảm hứng” từ chiếc F-35 mà Mỹ chế tạo vào tháng 4-2009.

Họ phỏng đoán rất có thể Trung Quốc đã ăn cắp mẫu thiết kế này khi các tin tặc nước này xâm nhập trang web của nhà cung cấp thiết bị quốc phòng Mỹ Lockheed Martin.

Theo các chuyên gia, khung của chiếc máy bay FC-31 tương tự F-35. FC-31 cũng có 2 khoang vũ khí bên trong tương tự máy bay của Mỹ.

“Vị trí lắp đặt gương chiếu hậu, cửa sổ quang học, hay thân máy bay bên dưới mái vòm rađa giữa hai chiếc máy bay đều giống hệt nhau” - tạp chí quốc phòng Anh IHS Janes’s khẳng định.

Theo Thời Báo Kinh Tế, Tổng công ty Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIV) đang cố gắng bán chiếc FC-31 để thay thế chiến đấu cơ F-35 từ Lockheed Martin cho các quốc gia tiềm năng như Iran và Pakistan.

Các quan chức AVIC tại Triển lãm hàng không Dubai khẳng định chiếc máy bay FC-31 có khả năng thích ứng cao với tình huống chiến đấu, và được thiết kế để đáp ứng “nhu cầu chiến trường trong tương lai”.

Tuy vậy, hầu hết chuyên gia đều tin rằng chiếc F-35 của Trung Quốc với động cơ của Nga vẫn không thể cạnh tranh được với các máy bay thế hệ thứ 5 của Mỹ.

Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ do Lockheed Martin chế tạo - Ảnh: Defense Update

 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên