26/04/2015 09:46 GMT+7

Trung Quốc bán 110 máy bay chiến đấu “Thần sấm” JF-17 cho Pakistan

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Pakistan sẽ nhận được 110 máy bay chiến đấu “Thần sấm” JF-17 thế hệ mới nhất từ Trung Quốc dựa trên những thỏa thuận về hợp tác kinh tế và quốc phòng giữa hai nước.

Máy bay chiến đấu JF-17 của Trung Quốc - Ảnh: wikipedia.org

Theo báo Pakistan The Hindustan Times, sự hợp tác này diễn ra sau chuyến thăm Pakistan của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào đầu tuần. 

Một người phát ngôn Tổng cục công nghiệp của không quân Trung Quốc nói với Tân Hoa xã rằng Trung Quốc sẽ chuyển gói đầu tiên gồm 50 máy bay cho Pakistan trong vòng ba năm tới. Chưa rõ lịch chuyển 60 máy bay còn lại ra sao.

Máy bay JF-17 có sự tham gia chế tạo của Pakistan và sự chuyển giao công nghệ từ Trung Quốc. Pakistan hiện đang cần nhiều máy bay để tiến hành các chiến dịch không kích trong cuộc chiến chống các tay súng Taliban.

Trong chuyến thăm của ông Tập, một phi đội tám chiến JF-17 đã được dịp biểu dương lực lượng khi bay thành đội hình hộ tống chiếc chuyên cơ chở chủ tịch Trung Quốc lúc nó vào không phận Pakistan.

Ngoài các hợp tác quân sự, hai nước còn ký 51 thỏa thuận khác trong lĩnh vực kinh tế trị giá lên tới 28 tỉ USD, bao gồm các hợp đồng cung cấp tín dụng, các dự án hạ tầng và thương mại.

Tân Hoa xã nói Trung Quốc cũng sẽ bán cho Pakistan tám tàu ngầm thế hệ mới nhất của nước này, với giá tới 4-5 tỉ USD.

Từ năm 2007 tới nay, Pakistan đã mua 60 máy bay chiến đấu các loại của Trung Quốc. Mười chiếc được dùng cho mục đích bay thử và 50 chiếc khác được chia thành hai phi đội.

Mẫu máy bay JF-17 là sự hợp tác cùng chế tạo giữa Tập đoàn công nghiệp phòng không Thành Đô của Trung Quốc và Tổ hợp phòng không vũ trụ Pakistan.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên