02/05/2016 11:06 GMT+7

Mỹ - Ấn theo dõi tàu ngầm Trung Quốc ở Ấn Độ Dương

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Quan ngại hành vi bành trướng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương, giới chức Ấn Độ và Mỹ bắt đầu các cuộc thảo luận hỗ trợ nhau theo dõi tàu ngầm của Trung Quốc ở vùng biển này. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) gặp thủ tướng Ấn Độ Narendra Damodardas Modi (phải) trong một chuyến thăm chính thức Ấn Độ - Ảnh:Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) gặp thủ tướng Ấn Độ Narendra Damodardas Modi (phải) trong một chuyến thăm chính thức Ấn Độ - Ảnh:Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời giới chức quân sự hai nước cho biết động thái trên nhằm thắt chặt mối quan hệ quốc phòng giữa New Delhi và Washington, trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hoạt động dưới lòng biển Ấn Độ Dương.

Cả Mỹ và Ấn Độ đều ngày càng quan ngại sự vươn vòi cũng như tham vọng của hải quân Trung Quốc. Lực lượng này vốn đang thực hiện lập trường gây hấn ngày một căng thẳng ở biển Đông và thách thức ở vùng biển Ấn Độ Dương.

New Delhi hồi tháng qua đã đồng ý mở các căn cứ quân sự đối với quân đội Mỹ. Đổi lại, Ấn Độ sẽ được tiếp cận kỹ thuật vũ khí hiện đại của Mỹ nhằm thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc.

Giới chức hai nước khẳng định hải quân Mỹ- Ấn Độ sẽ tổ chức các buổi thảo luận chống tàu ngầm, một khu vực kỹ thuật quân sự nhạy cảm mà chỉ có những đồng minh mới chia sẻ thông tin với nhau.

Giới chức hải quân Ấn Độ cho biết họ đã phát hiện tàu ngầm của Trung Quốc lảng vảng ở khu vực Ấn Độ Dương trung bình bốn lần trong mỗi ba tháng. Một số tàu còn chạy gần các đảo Andamans và Nicobar của Ấn Độ, các quần đảo này cũng nằm gần eo biển Malacca, là cửa ngõ đi đến biển Đông.

Ấn Độ và Mỹ đang dễ dàng hóa việc chia sẻ thông tin về những hoạt động theo dấu các tàu ngầm này. Nguồn tin từ hải quân Ấn Độ cho biết Washington và New Delhi cũng đang bàn đến cuộc tập trận chung về chiến tranh chống tàu ngầm, dự kiến diễn ra vào tháng 6-2016.

Nhật Bản cũng tham gia vào cuộc tập trận. Theo Reuters, các tàu ngầm của Nhật Bản cũng đang theo dõi tàu ngầm Trung Quốc ở khu vực biển Thái Bình Dương.

Ngoài ra, các tàu ngầm tấn công của Mỹ cũng đang tìm cách theo dấu tàu ngầm trang bị hạt nhân của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Trong khi đó, giới chuyên gia cho rằng Bắc Kinh cũng đang triển khai số lượng lớn tàu ngầm tấn công của nước này đến Ấn Độ Dương nhằm theo dõi sát những cuộc tuần tra của hải quân Ấn Độ.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên