05/09/2013 11:48 GMT+7

Muốn tấn công Syria, phải được Hội đồng bảo an cho phép

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Đó là tuyên bố mới nhất của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon khi cho rằng việc can thiệp quân sự của Mỹ vào Syria là bất hợp pháp và cần phải thông qua HĐBA, theo Reuters.

4Yqb6rma.jpgPhóng to
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon. Ảnh: Reuters

“Việc dùng vũ lực hợp pháp chỉ phù hợp trong hoàn cảnh tự vệ chính đáng theo điều 51 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc hoặc được HĐBA chấp thuận” – ông Ban Ki-moon khẳng định.

Ông cũng kêu gọi các nước trong khu vực và thế giới sắp xếp một cuộc họp “sớm nhất có thể” để bàn về vấn đề của Syria. “Không chỉ là tranh chấp đẫm máu ở Syria mà còn là trách nhiệm đối với nhân loại” – ông Ban Ki-moon chia sẻ.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng kêu gọi đẩy nhanh tiến trình phân tích các mẫu vũ khí hóa học thu được từ Syria vì lo sợ Mỹ sẽ tấn công nước này trước khi có kết quả chính thức.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho biết đã gửi các mẫu do các điều tra viên LHQ thu thập từ Syria cho các phòng thí nghiệm để phân tích, theo BBC.

Các nhà khoa học cho biết phải mất hai đến ba tuần mới có kết quả, trong khi Mỹ đang tăng tốc vận động ủng hộ để can thiệp quân sự vào Syria vì cho rằng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã có sử dụng vũ khí hóa học.

Trước đó, tổng thống Mỹ Barack Obama cũng tuyên bố “không lo lắng trước hành động không tán thành của HĐBA” vì Mỹ cho rằng “HĐBA đã hoàn toàn bất lực trong việc kiềm chế chính quyền Assad trước các hành động giết người”.

Đọc thêm

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố đã có liên minh tấn công SyriaNga đã chuyển giao Syria hệ thống phòng không S-300Lãnh đạo Hạ viện Mỹ ủng hộ tấn công SyriaNga sẽ cho đánh Syria, nếu...

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên