05/09/2013 08:14 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố đã có liên minh tấn công Syria

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Liên minh quốc tế sẽ sát cánh với Mỹ trong việc tấn công Syria đã và đang được hình thành, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố trong phiên điều trần tại thượng viện hôm qua 4-9 (giờ Mỹ).

Nga đã chuyển giao Syria hệ thống phòng không S-300Lãnh đạo Hạ viện Mỹ ủng hộ tấn công SyriaNga sẽ cho đánh Syria, nếu...

5YC4isyg.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong phiên họp hôm 4-9. Ảnh: Reuters

“Nhiều nước đã lên tiếng ủng hộ, và một số nước thuộc Liên minh Ả Rập thậm chí còn đề nghị hỗ trợ kinh phí cho các cuộc tấn công này” – Reuters dẫn lời ông Kerry khẳng định khi các nghị sĩ Mỹ nhóm họp ngày thứ hai để thảo luận về việc can thiệp quân sự vào Syria.

Ông Kerry nói các nước như Ả Rập Saudi, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qata, và Pháp đã “cùng thảo luận về việc hành động với Syria”.

“Nhiều nước đề nghị được tham gia và lực lượng quân sự hoặc tài trợ chi phí cho cuộc chiến” – ông nói.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama đang vận động các nhà lập pháp đồng ý trừng phạt Syria vì cho rằng tổng thống Bashar al-Assad của nước này đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công chính nhân dân của ông, làm 1.400 người chết, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ nói ông đã tham khảo ý kiến 100 quốc gia về vấn đề này và có 57 nước đã đồng tình với Mỹ là Syria có sử dụng vũ khí hóa học.

“Đã có 31 quốc gia hoặc tổ chức tuyên bố rằng chính quyền ông Assad phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công này trước khi các bằng chứng (về việc sử dụng vũ khí hóa học) được đưa ra”- ông Kerry nói, đồng thời cho biết 34 nước nói họ sẽ ủng hộ Mỹ nếu các cáo buộc này được chứng minh là đúng.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang soạn bản dự thảo nghị quyết về tấn công Syria, trong đó có nội dung cấm đưa lính đổ bộ vào nước này và đưa ra khung thời gian là 90 ngày cho chiến dịch quân sự. Chính quyền ông Obama được yêu cầu phải nộp kế hoạch này cho Quốc hội xem xét.

Bình luận về dự thảo này, Ngoại trưởng Mỹ nói sẽ “tốt hơn nếu Mỹ được gia hạn thêm 60 ngày mỗi lần phía Syria có hành động sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa”.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên