Mùa cúc Susi và cách gõ cửa tìm khán giả 'không xem tivi'

01/03/2019 10:05 GMT+7

TTO - Là sản phẩm trình làng sau một thời gian vắng bóng, Mùa cúc Susi của Hãng phim truyền hình TP.HCM (TFS) đã đi gần đến cuối chặng đường. Điều đáng tiếc là một số khán giả thích phim TFS lại không biết sự tồn tại của bộ phim này.

Mùa cúc Susi và cách gõ cửa tìm khán giả không xem tivi - Ảnh 1.

Xuân Văn trong phim Mùa cúc Susi - Ảnh: TFS

Truyền hình truyền thống ngày càng mất dần vị thế, điều này được cảnh báo từ nhiều năm trước. Điều này lại càng trở nên rõ hơn với sự bùng nổ của Internet, mạng xã hội... Nếu truyền hình không dịch chuyển sẽ tụt hậu, mất khán giả

Ông Nguyễn Thành Lương (phó tổng giám đốc VTV)

Giờ phát sóng các tập Mùa cúc Susi gần đây thu được rất ít spot quảng cáo.

Khán giả Anh Trần (Q.Bình Tân, TP.HCM) chia sẻ và lý giải: "Tôi rất thích các phim của TFS bởi hầu hết các phim của hãng chỉn chu, nghiêm túc, nhưng lại không biết có phim mới của TFS đang phát sóng trên truyền hình.

Muốn xem lại các tập của phim, thậm chí các trích đoạn trên Internet cũng không có. Trong thời buổi quá nhiều phim, chương trình truyền hình như hiện nay thì "hữu xạ tự nhiên hương" vẫn không đủ. Tôi nghĩ cái thiếu của phim TFS đó là thiếu sự chủ động trong việc quảng bá, giới thiệu phim đến với khán giả".

Phim Mùa cúc Susi - Trailer

Nói như vậy không có nghĩa là Mùa cúc Susi không được TFS và HTV giới thiệu trên sóng của mình. Ngoài các trailer giới thiệu, những phóng sự, phỏng vấn vẫn được phát sóng trong chương trình Tạp chí văn nghệ trên HTV9.

Nhưng dường như cách quảng bá này đã cũ kỹ trong sự phát triển rất mạnh mẽ của mạng xã hội ngày nay, khi 88% các công ty hiện sử dụng mạng xã hội để tiếp thị và Việt Nam là nước sử dụng Facebook đứng thứ 7 thế giới (58 triệu người).

Vào cuối năm 2018, tại hội thảo mạng xã hội và truyền hình (trong khuôn khổ Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 38), thạc sĩ Lê Vũ Điệp - giảng viên khoa đa phương tiện Học viện Bưu chính viễn thông - kể rằng khi bà đặt câu hỏi "lần xem truyền hình (trên tivi) gần nhất là khi nào?" cho một lớp học hơn 70 sinh viên năm thứ 3 thì kết quả khá bất ngờ: chỉ vài sinh viên cho biết họ còn xem chương trình trên tivi.

Nhóm sinh viên cho rằng xem truyền hình "trên chiếc tivi" không thuận lợi và phù hợp với nhịp sống của họ.

Bà Điệp khẳng định: "Chúng ta có thể thấy rõ điều này khi chúng ta xem cách khán giả toàn cầu đang xem truyền hình hiện nay, sự tương tác của truyền hình phi truyền thống với khán giả không chỉ diễn ra trong phạm vi "phòng khách gia đình" nữa".

Trong sự thay đổi này, một số nhà sản xuất truyền hình tận dụng sức mạnh cộng đồng, mạng lưới cộng đồng để làm mới các sản phẩm truyền hình, tạo ra nhu cầu xem truyền hình kiểu mới.

Họ thực hiện những cái bắt tay với mạng xã hội như YouTube và Facebook, dùng nó quảng bá các chương trình của mình. Họ kiếm tiền trên nền tảng này, như ý kiến của một người làm trong lĩnh vực truyền thông, rằng nếu làm tốt việc bắt tay với mạng xã hội, nhà đài cũng thu được số tiền đáng kể hằng tháng.

Ví dụ như chương trình Táo quân tết 2019, trước đây doanh nghiệp chỉ đăng ký quảng cáo trong khung giờ phát sóng thì nay mở rộng thêm luôn cả việc đăng ký giờ phát sóng lại trên truyền hình, giờ phát trên các trang mạng xã hội.

Tuy nhiên, để tham gia sân chơi Internet, các nhà sản xuất rất cần quyết liệt bảo vệ tác phẩm của mình.

Một bộ phim khá đình đám trong năm 2018 là Gạo nếp gạo tẻ trước khi được phát trên ứng dụng xem video online - VieON cũng gây chú ý bởi thông tin đơn vị sản xuất phim này quyết định khởi kiện FPT Telecom vi phạm bản quyền khi khai thác 76 tập phim dưới hình thức xem phim theo yêu cầu.

Theo thông tin mới nhất, phiên tòa không diễn ra vì hai bên đã hòa giải thành công với những điều khoản giữ bí mật.

Đến tập 26 trong tổng số 30 tập phim (phát sóng lúc 22h trên HTV9), câu chuyện khai thác đá quý mà bộ phim Mùa cúc Susi phản ánh đang đi vào hồi gay cấn khi quá khứ của Nhu "lì" được Tư Đôn lần giở, những cuộc thanh toán tranh giành mỏ đá giữa các băng nhóm diễn ra căng thẳng.

Trong bầu không khí "nóng" ấy, xem cảnh Bảy Hoàng - một đại ca giang hồ - rơi nước mắt khi thấy "con gái" mình vừa nhận mặt lại chơi ma túy khiến người xem trào dâng một nỗi xúc động.

Trong khi đó, Susi - cô gái trẻ có vẻ bề ngoài mong manh dễ vỡ đã biết cách tự bảo vệ mình sau thời gian bị các anh chị họ ức hiếp. Chỉ hơi đáng tiếc là diễn viên Xuân Văn và Huỳnh Trường Thịnh chưa diễn tới được mối tình lãng mạn, nồng nàn nhưng đầy ngang trái giữa Susi và "chú Tư Đôn" khét tiếng trong giới buôn bán đá quý...

Bất chấp mạng xã hội, smartphone, người Mỹ vẫn ‘miệt mài’ xem tivi Bất chấp mạng xã hội, smartphone, người Mỹ vẫn ‘miệt mài’ xem tivi

TTO - Khi thế giới đã bước vào kỷ nguyên số hơn 1/4 thế kỷ, hơn một nửa gia đình Mỹ đã kết nối Internet trong 15 năm qua, số giờ xem TV của họ cũng chỉ giảm “chút đỉnh” so với thời chưa Internet.

HOÀNG LÊ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận