17/01/2017 13:51 GMT+7

​Mong Nhật trở thành nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam

Q. TR. - T. HÀ
Q. TR. - T. HÀ

TTO - Đó là mong muốn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản diễn ra tại Hà Nội sáng 17-1.

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản diễn ra tại Hà Nội sáng 17-1- Ảnh: Việt Dũng

Tham dự tọa đàm có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, 26 doanh nghiệp Nhật Bản và 20 doanh nghiệp Việt Nam. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 16 và 17-1 của ông Abe.

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết quan hệ giữa hai nước đang phát triển rất tốt đẹp. Nhật Bản là nước viện trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, nước vốn Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đứng thứ hai trong các quốc gia đầu tư vào Việt Nam, là quốc gia có khách du lịch đứng thứ hai và đối tác thương mại đứng thứ tư của Việt Nam.

“Có được kết quả đó, tôi xin cảm ơn sự đóng góp của các doanh nghiệp có mặt hôm nay, các bạn là những bông hoa đẹp đã có những đóng góp quý báu vào quan hệ đối tác Việt Nam - Nhật Bản phát triển bền vững, lâu dài” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam có một nền kinh tế mở hội nhập sâu rộng, luật pháp Việt Nam tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, và Việt Nam ổn định vĩ mô và chính trị xã hội.

Ngoài ra, chính phủ tích cực quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và năm nay phấn đấu vào nhóm đầu ASEAN về môi trường đầu tư.

“Tại cuộc gặp mặt này, chúng tôi mong muốn Nhật Bản sẽ là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Việt Nam mong muốn Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực, trước hết chúng tôi khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đầu tư các dự án gắn với tăng trưởng xanh, các dự án công nghiệp hóa Việt Nam - Nhật Bản, các dự án phát triển hạ tầng chất lượng cao, dự án PPP; các dịch vụ chất lượng cao, đặc biệt là tài chính, ngân hàng, du lịch; nông nghiệp chất lượng cao; công nghiệp chế tạo; tham gia cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Các doanh nghiệp Việt Nam rất tin tưởng vào sự chân thành, chân thực của các doanh nghiệp Nhật Bản” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản diễn ra tại Hà Nội sáng 17-1 - Ảnh: Việt Dũng

Về phần mình, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết trong chuyến thăm Việt Nam lần này có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản có quan hệ hợp tác với Việt Nam đi cùng. Ông Abe thông tin thêm rằng trong các cuộc tọa đàm hai bên đã nhất trí mở rộng quan hệ thương mại và cải thiện môi trường đầu tư.

“Hiện nay ASEAN là trung tâm tăng trưởng của thế giới, Việt Nam cũng nằm ở trung tâm đó. Bây giờ có hơn 1.600 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam. Tôi đánh giá cao các DN Nhật Bản đã đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam thông qua đầu tư tạo việc làm và chuyển giao công nghệ.

Trong hội nghị ngày hôm nay có sự hiện diện của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện Chính phủ Việt Nam, các doanh nghiệp, nhân dịp này tôi đề nghị ngày Thủ tướng và các vị tiếp tục hỗ trợ và động viên các doanh nghiệp Nhật Bản, lắng nghe tiếng nói của các doanh nghiệp Nhật Bản” - Thủ tướng Abe nói.

Ông Nguyễn Văn Trung, thứ trưởng Bộ kế hoạch - đầu tư, cho rằng trong bối cảnh Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, Chính phủ Việt Nam cũng đang xác định khối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên cơ sở cùng hợp tác phát triển.

Theo ông Trung, Việt Nam và Nhật Bản bước đầu đã có những hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp hai nước thông qua hình thức liên doanh, góp vốn cổ phần, mua bán và sáp nhập (M&A)….

“Tôi tin rằng cơ hội hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản là vô cùng to lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực chế tạo, giao thông, công nghệ thông tin, năng lượng, thương mại dịch vụ, bất động sản…” - ông Trung nói.

Q. TR. - T. HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên