17/09/2015 13:45 GMT+7

Mỗi năm hơn 3 triệu người chết do ô nhiễm

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Ô nhiễm không khí đang giết chết hơn 3 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Nếu tình trạng ô nhiễm không được cải thiện, con số này sẽ tăng lên gấp đôi vào năm 2050.

Ấn Độ là một trong những nước có tỉ lệ tử vong do ô nhiễm cao nhất thế giới - Ảnh: Getty Images

Thông tin đáng lo ngại trên do các nhà nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature ngày 16-9.

Theo đó cho biết tại châu Á, hung thủ gây tử vong nhiều nhất là khí thải do đốt than sưởi ấm và nấu nướng - đặc biệt ở Ấn Độ và Trung Quốc; còn tại Mỹ và châu Âu, khí thải nông nghiệp là nguyên nhân hàng đầu.

"Tổng số người chết do HIV và sốt rét là 2,8 triệu mỗi năm - tác giả chính của nghiên cứu, ông Jos Lelieveld thuộc Viện hóa Max Planck ở Đức, nói - Nhưng con số này ít hơn số người chết vì ô nhiễm không khí trên toàn cầu nửa triệu người".

"Đây là con số gây sững sờ. Ở một số nước, ô nhiễm không khí thật sự là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, và ở nhiều quốc gia đó là một vấn đề lớn", ông cho biết.

Trẻ em ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc nhập viện do không khí ô nhiễm - Ảnh: Corbis

Nghiên cứu cho biết trong số người chết do ô nhiễm, khoảng 75% phải chịu đựng những cơn đau tim và đột quỵ do hít phải các hạt trôi nổi trong không khí thời gian dài. Số còn lại qua đời do bị ung thư phổi và các bệnh về đường hô hấp.

Nghiên cứu nhấn mạnh trừ khi các nước trên thế giới áp dụng quy định chặt chẽ, số người chết vì ô nhiễm sẽ tiếp tục tăng, lên đến 6,6 triệu người trong 35 năm tới.

Theo nghiên cứu, nếu tính bình quân trên đầu người, số ca tử vong do ô nhiễm cao nhất ở khu vực Tây Thái Bình Dương, tiếp theo là Đông Địa Trung Hải và Đông Nam Á.

Nghiên cứu được thực hiện bằng cách kết hợp các mô hình đo lường chất lượng không khí, dân số và dữ liệu thống kê y tế.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên