31/08/2015 09:38 GMT+7

​Trung Quốc thông qua luật kiểm soát ô nhiễm môi trường

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Luật này hạn chế những nguồn gây ô nhiễm khác nhau cũng như các hạn định trong việc giữ gìn vệ sinh công cộng.

Thành phố Bắc Kinh chìm trong khí thải gây ô nhiễm - Ảnh: Asia News

Tân Hoa xã đưa tin ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc (NPC) đã thông qua bản dự luật ngày 29-8 bằng một cuộc bỏ phiếu kín, sau khi phiên họp lập pháp kéo dài hai tháng kết thúc.

Bên cạnh việc hạn chế các nguồn gây ô nhiễm môi trường, điều luật này còn áp đặt định mức tiêu chuẩn mới cho chất lượng xăng dầu, mà theo kết quả thẩm định, hàm lượng lưu huỳnh, olefin, arenes và benzene trong dầu diesel tại Trung Quốc cao hơn nhiều so với các quốc gia châu Âu.

Điều luật này cũng quy định Trung Quốc cần thúc đẩy các hộ gia đình sử dụng than sạch và hiệu quả, cũng như cấm phân tán thuốc trừ sâu độc hại vào cây và bụi cỏ tại những khu vực đông dân cư. Đối với người bị bệnh phổi và hen suyễn, đây đúng là thông tin đáng mừng.

Ngoài ra, điều luật này còn cho phép lắp đặt các thiết bị cảm biến từ xa tại tầng cây xanh dọc đường phố nhằm kiểm tra lượng khí thải của các phương tiện di chuyển. Theo ông Li Linnan - phó giám đốc Trung tâm kiểm soát khí thải Bắc Kinh, khoảng 150 thiết bị giám sát sẽ được lắp đặt dọc các tuyến đường chính trong thời gian tới.

Tại các khu vực ven biển, nơi chất lượng không khí đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiên liệu dầu nhiễm nặng lưu huỳnh từ các tàu đang hoạt động, điều luật đưa ra quy định kiểm soát việc xả chất ô nhiễm của tàu trong giới hạn cho phép. Theo đó, những con tàu tiến vào khu vực phải đáp ứng được yêu cầu chất thải phù hợp.

Điều luật được đưa ra không lâu sau vụ nổ kinh hoàng tại kho chứa hóa chất ở thành phố cảng Thiên Tân làm 150 người chết. Lượng hóa chất độc hại lan truyền sau vụ nổ đe dọa nghiêm trọng sức khỏe người dân khu vực đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc kiểm soát và xử lý ô nhiễm từ các cấp chính quyền.

Chính vì lý do đó, điều luật mới này sẽ đưa ra quy định về tính minh bạch trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường. Cụ thể hơn, nó cho phép Hội đồng quốc gia đánh giá chính quyền cấp tỉnh dựa vào các mục tiêu cải thiện chất lượng không khí.

Tương tự, chính quyền cấp tỉnh sẽ có quyền đánh giá chính quyền cấp thành phố và kết quả đánh giá này phải công khai trước công chúng.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên