19/12/2025 10:48 GMT+7

Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận: Dự án PPP vốn tư nhân lớn nhất nước

Tuyến cao tốc duy nhất về miền Tây TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng lên 8 làn xe, với tổng mức đầu tư 36.172 tỉ đồng.

cao tốc - Ảnh 1.

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Ngày 19-12, tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ Xây dựng phối hợp liên danh nhà đầu tư tổ chức lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hạ tầng giao thông chiến lược khu vực ĐBSCL.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 36.172 tỉ đồng, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Tuyến cao tốc có chiều dài hơn 96km, đi qua địa bàn TP.HCM, tỉnh Tây Ninh và tỉnh Đồng Tháp được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, với 100% vốn huy động từ khu vực tư nhân. Đây là dự án BOT giao thông có quy mô vốn do doanh nghiệp tư nhân huy động lớn nhất cả nước từ trước đến nay.

Liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM, Công ty cổ phần Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.

Theo thiết kế, đoạn TP.HCM - Trung Lương được mở rộng lên quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến cầu Mỹ Thuận 2 hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.

Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận: Dự án PPP vốn tư nhân lớn nhất nước - Ảnh 2.

Lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Bên cạnh mở rộng mặt đường, dự án còn đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS), các trạm dừng nghỉ, trạm thu phí hiện đại, hướng tới tiêu chuẩn cao tốc quốc tế. Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2028.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến đường bộ cao tốc đi về các tỉnh miền Tây, giúp rút thời gian đi Mỹ Thuận xuống còn 1 giờ 45 phút, thay vì hơn 3 giờ khi đi quốc lộ 1. Đoạn TP.HCM - Trung Lương sau 14 năm khai thác thường xuyên ùn tắc, trong khi đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận khai thác hai năm qua chưa có làn dừng khẩn cấp, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn.

cao tốc - Ảnh 3.

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Bộ Xây dựng đánh giá việc mở rộng toàn tuyến sẽ giảm ùn tắc và tai nạn, đồng thời tăng năng lực kết nối các cảng, cửa khẩu, trung tâm kinh tế phía Nam, tạo dư địa phát triển mới cho toàn vùng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Dũng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng - chia sẻ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến giao thông huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và ĐBSCL. 

Khởi công mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự án PPP quy mô vốn tư nhân lớn nhất nước - Ảnh 4.Đồng loạt khởi công, khánh thành 234 dự án lớn trên cả nước

Sáng 19-12, lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án chính thức diễn ra đồng loạt trên cả nước.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất