18/05/2012 07:15 GMT+7

Mở núi, mở đường mới vào rừng tìm sưa

N.LINH - L.GIANG - TTXVN
N.LINH - L.GIANG - TTXVN

TT - Ngày 17-5, phóng viên Tuổi Trẻ tiếp tục bám sát khu vực “bản doanh gỗ sưa” Phúc Trạch và nhận thấy người dân vẫn tiếp tục vào rừng dù kiểm lâm đã tăng cường kiểm soát ráo riết hơn.

Trong hai ngày 15 và 16-5, sau khi một nhóm người xăm trúng hầm giấu gỗ sưa với số lượng hơn 30 phách gỗ ở đỉnh Nước Vàng, người dân các xã Phúc Trạch, Xuân Trạch (huyện Bố Trạch) tiếp tục vào rừng Phong Nha để xăm tìm gỗ. Tuy nhiên, họ không đi công khai giữa ban ngày mà lén lút lúc đêm khuya. Hai trạm kiểm lâm ở Xuân Trạch và Trộ Mơợng tiếp tục tăng cường lực lượng chốt chặn tất cả cửa rừng nên người dân đã cắt núi, mở đường mới để vào rừng.

Lúc 11g20 ngày 17-5, kiểm lâm vườn quốc gia đã phát hiện tại khu vực rừng Trộ Mơợng (xã Phúc Trạch) một nhóm gồm 11 người đi từ rừng ra. Khi thấy kiểm lâm tuần tra, nhóm người này đã vứt lại một bao lác và bỏ chạy tán loạn. Trong bao lác có năm cây dao tông loại lớn. Kiểm lâm nghi ngờ nhóm người này mang theo hung khí vào rừng để trấn cướp gỗ sưa.

Chiều 17-5, chúng tôi gặp V.H., một trong những cửu vạn đầu tiên có mặt tại hung Trí, cho biết nhờ có quan hệ anh em cô cậu với một người trong nhóm đốn cây sưa nên được chọn vận chuyển gỗ sưa đi cất giấu. “Khi tôi vào, ba cây sưa đã bị đốn hạ, số gỗ “hàng mặt” đã được đưa đi cất giấu trước đó, tại hiện trường chỉ còn lại phần ngọn, gốc và khoảng 120 phách gỗ xấu. Sau đó, lô hàng này được vận chuyển để bán với giá 38 tỉ đồng” - H. kể lại.

* Công an huyện Bố Trạch, Quảng Bình cho biết cơ quan chức năng đang tạm giữ một số lượng tiền lớn của bốn đối tượng tình nghi là các đầu nậu mang theo để tìm mua gỗ sưa ở Phong Nha. Tối 15-5, bốn đối tượng trên đi ôtô vào vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với nhiều biểu hiện nghi vấn. Lực lượng công an huyện phối hợp với kiểm lâm kiểm tra, phát hiện họ mang theo 80 triệu đồng, 10.000 USD, 1.000 baht Thái Lan.

__________

Tin bài liên quan:

Vụ đốn hạ cây sưa: Chưa đủ chứng cứ khởi tốThu giữ 366kg gỗ sưa ở Phong NhaGiấu gỗ sưa trong rừng Phong Nha11 người tình nghi đốn 3 cây sưa đã bỏ trốn

N.LINH - L.GIANG - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên