11/05/2012 08:34 GMT+7

11 người tình nghi đốn 3 cây sưa đã bỏ trốn

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Chiều 10-5, ông Phạm Hồng Thái - chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình - cho biết cơ quan kiểm lâm đang tiến hành các thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ cưa trộm ba cây sưa.

Náo loạn tìm sưaThu giữ 366kg gỗ sưa ở Phong NhaGiấu gỗ sưa trong rừng Phong Nha
vxNraY3A.jpgPhóng to
Khu vực Hung Trí, nơi các thợ rừng tìm được ba cây sưa trị giá hàng trăm tỉ đồng - Ảnh: Quốc Nam

Theo ông Thái, thông tin bước đầu thu thập được thì vụ việc này có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý bảo vệ rừng. Tuy nhiên, ông Thái nói chưa thể ra quyết định khởi tố vụ án, bởi trong tay cơ quan kiểm lâm mới chỉ có báo cáo của vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng về sự việc ba cây gỗ sưa bị đốn hạ ở rừng Hung Trí, chưa đủ cơ sở để khởi tố vụ án. Do đó, cần phải tiến hành thêm các thủ tục tiếp theo như tiếp cận, điều tra, giám định hiện trường, xác định mức độ thiệt hại...

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 10-5, ông Nguyễn Văn Nam - trưởng Công an xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch) - cho biết hiện cả 11 người trong danh sách được cho là đã đốn ba cây sưa đều không có mặt tại địa phương. Theo ông Nam, 11 người này chuyên sống bằng nghề khai thác rừng, do một người tên Hoàng Hạnh cầm đầu. Gia đình của họ đã đóng cửa, bỏ đi từ mấy hôm nay. Trả lời về khả năng 11 người này có thể trốn ra nước ngoài, ông Thái nói sẽ áp dụng các biện pháp ngăn chặn cần thiết nếu phát hiện đối tượng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến chiều 10-5 nhiều người dân ở các làng ven vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vào rừng tìm gỗ sưa vẫn chưa trở về.

Một số người đi rừng về cho biết ở cửa rừng thuộc khu vực Khe Gát (xã Xuân Trạch) và Bàu Sen (xã Phúc Trạch) vẫn có hàng chục người mang hung khí đứng chờ người vận chuyển gỗ ra để cướp. Một nguồn tin khác cho rằng số gỗ sưa đã đưa ra khỏi rừng đang tập kết tại nhà của một số đầu nậu tại TP Đồng Hới.

Giá cao do gắn với yếu tố tâm linh

Ông Nguyễn Tôn Quyền - phó chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản VN - cho biết việc khai thác, mua bán gỗ sưa đã được Bộ NN&PTNT nghiêm cấm từ năm 2007. Do đó, việc mua bán, khai thác gỗ sưa được thực hiện trái phép, hiện không có số liệu về khối lượng gỗ sưa được khai thác mỗi năm. Gỗ sưa có giá trị cao bởi một phần đây là loại gỗ quý do có khả năng chịu lực tốt, vân gỗ đẹp, có hương thơm, tốc độ sinh trưởng chậm. Những đặc tính này tương tự một số loại gỗ quý được ưa chuộng như gỗ trắc, cẩm lai, giáng hương... Tuy nhiên, việc gỗ sưa có mức giá “khủng” như hiện nay do nhu cầu thu mua lớn từ phía Trung Quốc. Ngoài giá trị về những đặc tính vốn có, loại gỗ này được gắn với nhiều yếu tố tâm linh như gỗ có khả năng trừ tà, giúp chủ nhân phát tài... khiến giá được đẩy cao đột biến.

Một số công ty chuyên sản xuất các mặt hàng gỗ mỹ nghệ cao cấp xuất khẩu qua Trung Quốc khẳng định khoảng chục năm trước gỗ sưa không được biết đến nhiều, giá trị thậm chí thua xa các loại gỗ trắc, cẩm lai, giáng hương. Gỗ sưa chủ yếu dùng để sản xuất các loại bàn ghế, tủ thờ, tượng... được chạm trổ hoa văn tinh xảo. Theo các đơn vị này, giá gỗ sưa có thời điểm được đẩy lên 20 tỉ đồng/tấn!

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên