03/05/2012 08:16 GMT+7

Giấu gỗ sưa trong rừng Phong Nha

LAM GIANG
LAM GIANG

TT - Ngày 2-5, ông Lưu Minh Thành, giám đốc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), cho biết lực lượng kiểm lâm và cơ quan chức năng của địa phương vẫn tiếp tục giám sát chặt chẽ các ngả đường vào vườn quốc gia nhằm kiểm soát gỗ sưa (gỗ huê) được đưa từ rừng ra.

Từ rừng sâu Phong Nha trở về, ngày 28-4 đoàn kiểm tra của vườn quốc gia đã báo cáo kết quả kiểm tra cho UBND tỉnh Quảng Bình. Báo cáo này cho biết địa điểm mà người dân đã khai thác ba cây gỗ sưa là khu vực có tên Hung Trí ở tọa độ 0621099-1941718 thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, thuộc xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch.

Địa điểm này nằm giữa hai vách núi dựng đứng, có độ cao so với mặt nước biển 731m. Trên diện tích rừng bị khai thác là 563m2 đã phát hiện ba hố đào bới sâu xác định là các hố đào gốc của ba cây sưa, tuy nhiên gỗ sưa đã bị tẩu tán nên không có căn cứ để xác định khối lượng. Tang vật thu được trong chuyến kiểm tra này gồm một cân bàn loại 100kg, một tấm bạt, hai xích cưa loại 1,2m, một số vỏ cây sưa và một số cây rừng khác đã bị chặt hạ.

Theo nhận định của lãnh đạo vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, một lượng gỗ sưa khá lớn từ ba cây sưa này đã được người dân gùi đi cất giấu trong các vách núi, hang động và lợi dụng sơ hở để tẩu tán qua nhiều ngả đường rừng.

Do số lượng người dân tham gia gùi gỗ khá đông nên việc cất giấu không tập trung mà chia lẻ. Địa hình tại khu vực khai thác gỗ vô cùng hiểm trở nên việc vây bắt của kiểm lâm là không khả thi.

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên