15/05/2012 07:40 GMT+7

Vụ đốn hạ cây sưa: Chưa đủ chứng cứ khởi tố

L.GIANG - NG.LINH
L.GIANG - NG.LINH

TT - Ngày 14-5, UBND tỉnh Quảng Bình đã triệu tập cuộc họp về vụ ba cây sưa ở rừng Phong Nha bị đốn hạ.

Thu giữ 366kg gỗ sưa ở Phong NhaGiấu gỗ sưa trong rừng Phong Nha11 người tình nghi đốn 3 cây sưa đã bỏ trốn

Tại cuộc họp, UBND tỉnh đã yêu cầu tăng cường chốt chặn, truy quét ở những vùng xung yếu để tìm gỗ sưa còn cất giấu trong rừng; ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán, tàng trữ gỗ sưa ở vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Tại cuộc họp, có ý kiến cho rằng do khi gỗ sưa còn trong rừng nên lâm tặc và người dân vẫn còn vào rừng. Đến thời điểm này chỉ mới bắt được gỗ mà chưa bắt được người là quá chậm.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình cho biết báo cáo của vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và các tài liệu liên quan đến vụ việc chưa đủ yếu tố làm căn cứ khởi tố vụ án hình sự. Đơn vị này đang phối hợp với các ngành chức năng khám nghiệm hiện trường, xác định thiệt hại để làm cơ sở cho việc khởi tố vụ án.

Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết bí thư tỉnh ủy đã yêu cầu lãnh đạo vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng làm rõ thông tin mà dư luận nhân dân và báo chí nói đến việc một số cán bộ kiểm lâm của vườn quốc gia có biểu hiện tiếp tay cho lâm tặc; kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan, xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm (nếu có). Bí thư tỉnh ủy cũng yêu cầu Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiểm tra, xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm (nếu có) và báo cáo thường trực tỉnh ủy trước ngày 20-5.

Theo một nguồn tin của Tuổi Trẻ, đêm 13-5, một thành viên trong nhóm 11 người tình nghi đốn ba cây sưa đã bán 11 phách gỗ sưa cho một tay đầu nậu gỗ tên C. trú ở thị trấn Troóc (xã Phúc Trạch, Bố Trạch) với giá 7 tỉ đồng. Theo những người trong giới buôn sưa, lô hàng này bán với giá rẻ bởi người này muốn giải phóng hàng để tẩu thoát.

Trong một diễn biến khác, một người trong giới buôn bán gỗ sưa tiết lộ hiện trong rừng còn khoảng 40% lượng gỗ, đang rao bán với giá rất thấp. Theo nguồn tin này, nhóm 11 người nghe thông tin sắp có đoàn liên ngành vào rừng truy quét, do đó họ muốn bán tháo để chạy thoát khỏi rừng.

Trong đó, người cầm đầu nhóm tên Hoàng Hạnh liên tục đánh tin về cho cánh lái buôn rao bán hàng đẹp, cần bán gấp với giá chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3 so với giá những ngày trước đây. Chiều 14-5, nguồn tin cho biết có ba đối tượng trong nhóm 11 người vừa áp tải gỗ từ rừng trở về làng Bàu Sen, tuy nhiên họ trốn ở nhà người thân trong làng chứ không về nhà của mình.

L.GIANG - NG.LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên