24/03/2014 21:11 GMT+7

MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương, không còn ai sống sót

VIỆT PHƯƠNG - H.MINH
VIỆT PHƯƠNG - H.MINH

TTO - Trong cuộc họp báo diễn ra bất ngờ vào 21g tối 24-3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo các phân tích vệ tinh cho thấy vị trí cuối cùng của chiếc máy bay mất tích là ở phía tây thành phố Perth (Úc), trên khu vực phía nam Ấn Độ Dương.

Chi phí tìm kiếm MH370 có thể tốn kém nhất lịch sửÚc trực tiếp thấy nhiều mảnh vỡ trong khu vực tìm kiếm MH370

sd3EdaQY.jpgPhóng to
Lực lượng không quân Úc trên máy bay tìm kiếm chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines mất tích. Ảnh: Reuters
Ne2oB3vN.jpgPhóng to
Thủ tướng Malaysia Najib Razak đọc thông báo trên truyền hình - Ảnh: AFP

Ông Razak đã thông báo với gia đình các hành khách trên chuyến bay MH370 rằng hành trình của chiếc máy bay đã chấm dứt trên vùng biển nam Ấn Độ Dương.

Không ai sống sót

Theo AFP, Malaysia Airlines cũng đã thông báo với gia đình các hành khách rằng “không ai sống sót” trên chuyến bay MH370.

Báo The Star dẫn lời ông Razak nói kết luận của các nhà điều tra Anh thuộc Chi nhánh điều tra tai nạn hàng không (AAIB) cho biết như vậy.

Ông cũng cho biết Immarsat, công ty đưa ra phỏng đoán về 2 hành lang hàng không bắc nam mà máy bay MAS có thể bay sau khi đổi hướng, đã dùng công nghệ tối tân nhất để theo dõi đường bay cuối cùng của chuyến bay MH370.

Thủ tướng Malaysia nói trong cuộc họp báo rằng cả MAS và AAIB đã xác định MH370 bay theo hành lang phía nam và vị trí cuối cùng của nó là ở giữa Ấn Độ Dương, phía tây thành phố Perth (Úc).

Các đơn vị cứu hộ của Úc phát hiện ít nhất hai vật nổi mới ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. Cục an toàn hải dương Úc nói qua một chiếc máy bay P-3 Orion, họ đã nhìn thấy một vật thể màu xám hoặc xanh cũng như một vật thể hình chữ nhật màu da cam khác. Cả hai độc lập với những vật thể mà máy bay Trung Quốc đã nhìn thấy.

Báo điện tử Washington Post cho hay trước đó, Malaysia Airlines đã gửi tin nhắn điện thoại báo tin và chia buồn tới gia đình các nạn nhân bằng tiếng Anh và tiếng Hoa.

Nhắn tin báo tin buồn

Trong tin nhắn hãng này viết: “Malaysia Airlines hết sức đau lòng thông báo rằng chuyến bay MH370 không còn nghi ngờ gì nữa đã không còn hy vọng có ai đó trên máy bay sống sót. Như quý vị sẽ nghe trực tiếp từ Thủ tướng của chúng tôi lát nữa, chúng ta giờ phải chấp nhận rằng tất cả bằng chứng cho thấy chiếc máy bay đã chìm dưới Ấn Độ Dương.

1reLjSs4.jpg
Ảnh chụp tin nhắn của Malaysia Airlines cho gia đình các nạn nhân - Ảnh: washingtonpost.com

Đại diện cho toàn hãng Malaysia Airlines và người dân Malaysia, chúng tôi xin cầu nguyện cho tất cả những người thương yêu của 226 hành khách và 13 người bạn và đồng nghiệp của chúng tôi trong thời khắc đau buồn cực độ này.

Chúng tôi biết không lời nào từ chúng tôi hay bất kỳ ai có thể khiến các bạn bớt đi đau buồn. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các bạn, như chúng tôi đã làm kể từ khi MH370 lần đầu biến mất vào đầu giờ sáng ngày 8-3, trong khi đang bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Chiến dịch tìm kiếm quốc tế này sẽ tiếp tục, khi chúng ta sẽ tìm kiếm những câu trả lời cho các câu hỏi còn lại. Cùng với cuộc tìm kiếm MH370, sẽ có một cuộc điều tra rộng khắp khác mà chúng tôi hy vọng sẽ mang tới các câu trả lời.

Chúng tôi đảm bảo với các bạn rằng Malaysia Airlines sẽ tiếp tục ủng hộ các bạn hết sức trong những tuần lễ và những tháng khó khăn sắp tới.

Một lần nữa, chúng tôi xin được chia sẻ những lời cầu nguyện chân thành nhất và sự chia sẻ với bất kỳ ai bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này”.

Ngay sau nghe tin dữ, tại khách sạn Lido ở Bắc Kinh, một số người thân của những nạn nhân trên chuyến bay đã ngất xỉu, khiến nhà chức trách sở tại phải cung cấp các dịch vụ y tế như hồi sức cấp cứu.

Một phụ nữ đã quỳ xuống sàn, đau đớn kêu to: “Con trai tôi! Con trai tôi!”, theo National Post.

uHyLth4p.jpg
Thân nhân hành khách Trung Quốc đau khổ khi nghe tin dữ - Ảnh; NBCnews

Selamat Omar, cha của một kỹ sư hàng không 29 tuổi có mặt trên chuyến bay, nói một số thành viên gia đình các hành khách khác đã gục xuống trong nước mắt khi tin tức được công bố.

“Chúng tôi chấp nhận tin tức về thảm kịch này. Đó là số phận”, ông Selamat nói với hãng tin AP ở Kuala Lumpur.

Ông nói hiện giờ Malaysia Airlines chưa cho biết liệu họ có đưa người thân của các nạn nhân tới Úc hay không. Ông cũng nói ông chờ thêm thông tin vào ngày mai, thứ ba 25-3.

Ở một khu vực rộng lớn

Trong khi ông Razak chưa cho biết vị trí cụ thể của chiếc máy bay và nguyên nhân tai nạn, cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp BEA nói với hãng tin AFP rằng vùng máy bay mất tích “là một khu vực hết sức rộng lớn, khiến cho lúc này nhà chức trách chưa thể xem xét tiến hành các chiến dịch tìm kiếm dưới đáy biển”.

Một chuyên gia của BEA cũng đặt câu hỏi về việc tại sao chiếc máy bay bay chệch ra khỏi đường bay dự kiến nhiều giờ đồng hồ như vậy mà không có hành khách hay thành viên phi hành đoàn nào tìm cách báo hiệu ra ngoài.

Rzdm29Ta.jpgPhóng to

Các điều tra viên của Anh đã xác định điểm cuối cùng của MH370 là dưới đáy Ấn Độ Dương - Ảnh: thestar.com.my

Toàn văn tuyên bố của ông Razak trong cuộc họp báo 21g ngày 24-3:

“Tối nay, tôi đã được báo cáo lại từ các đại diện của Ủy ban điều tra tai nạn hàng không Anh (AAIB). Họ đã thông báo với tôi rằng Inmarsat, công ty Anh cung cấp các dữ liệu vệ tinh ở các khu vực hành lang bắc và nam, đã tiến hành thêm các tính toán dựa trên dữ liệu thu thập được. Sử dụng một phân tích chưa từng được sử dụng trong một vụ điều tra kiểu như thế này, họ đã có thể rọi thêm ánh sáng vào đường bay của MH370.

Dựa trên các phân tích mới, Inmarsat và AAIB đã kết luận rằng MH370 bay dọc theo hành lang phía nam và vị trí cuối cùng của nó là ở giữa Ấn Độ Dương, phía tây Perth. Đây là một vị trí xa xôi nằm cách rất xa bất cứ điểm có thể hạ cánh nào. Vì thế với sự đau buồn và hối tiếc sâu sắc, tôi phải thông báo với quý vị rằng, theo thông tin mới này, chuyến bay MH370 đã kết thúc ở phía nam Ấn Độ Dương.

Chúng tôi sẽ tổ chức họp báo vào ngày mai để cung cấp thêm chi tiết. Hiện giờ, chúng tôi muốn thông báo với quý vị các diễn biến mới sớm nhất có thể. Chúng tôi chia sẻ thông tin này trên cơ sở một cam kết về sự cởi mở và tôn trọng dành cho các gia đình, hai nguyên tắc đã hướng dẫn cả cuộc điều tra này.

Malaysia Airlines đã trao đổi với các gia đình và phi hành đoàn để thông báo với họ về diễn biến này. Với họ, vài tuần qua là hết sức đau đớn. Tôi biết tin tức này còn đau đơn hơn nữa. Tôi hối thúc truyền thông tôn trọng sự riêng tư của họ và để họ có không gian cần thiết trong giai đoạn cực kỳ khó khăn này”.

VIỆT PHƯƠNG - H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên