24/03/2014 10:53 GMT+7

Chi phí tìm kiếm MH370 có thể tốn kém nhất lịch sử

HẢI MINH (tổng hợp)
HẢI MINH (tổng hợp)

TTO - “Sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu USD!”, chuyên gia hàng không ước tính chi phí cho cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines.

Và đây sẽ là mức tốn kém nhất lịch sử ngành hàng không thế giới.

Úc trực tiếp thấy nhiều mảnh vỡ trong khu vực tìm kiếm MH370

eFAcehPR.jpgPhóng to
Chính quyền Malaysia khẳng định tiền không phải là vấn đề trong cuộc tìm kiếm quy mô lớn chiếc máy bay mất tích - Ảnh: themalaysianinsider.com

“Tôi cho rằng chi phí (để tìm chiếc MH370) có thể vượt qua mọi mức phí tổn cho các vụ tai nạn trước đây”, Hãng tin ABC News dẫn lời Allan Diehl, một cựu điều tra viên tai nạn hàng không của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ và Cục Hàng không dân dụng liên bang, nói ngày 23-3.

Tới nay, cuộc tìm kiếm MH370 ở vùng biển kéo dài từ biển Đông tới Ấn Độ Dương đã dẫn tới sự huy động hàng chục máy bay và tàu các loại, tìm kiếm trên một diện tích hàng chục nghìn kilômet vuông. “Sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu USD, nhất là nếu phát hiện các mảnh vỡ ở dưới đáy đại dương”, chuyên gia hàng không John Nance nói.

Sau khi chuyến bay 447 của Hãng hàng không Air France, cũng mất tín hiệu đột ngột, mất tích vào năm 2009 ở Đại Tây Dương, các điều tra viên đã tìm ra các mảnh vỡ máy bay chỉ trong vòng sáu ngày, nhưng họ phải mất hai năm để đưa chiếc hộp đen trong máy bay lên nhằm tìm hiểu nguyên nhân đầy đủ của vụ tai nạn. Nance ước tính vụ đó đã tiêu tốn khoảng 50 triệu USD.

Tính tới nay, cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia đã có sự tham gia của 42 tàu và 39 máy bay từ 12 nước, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, Việt Nam, Mỹ…, theo ABC News. Hải quân Mỹ đã cử hai tàu khu trục, USS Pinckney và USS Kidd, và hai máy bay trang bị công nghệ dò tìm vật thể dưới mặt nước.

Trang MoneyControl.com dẫn lời Lầu Năm Góc cuối tuần trước nói riêng chiến dịch của Mỹ hiện tiêu tốn 2,5 triệu USD và nhà chức trách nước này đã thiết lập một ngân sách 4 triệu USD cho cuộc tìm kiếm, có thể chỉ được duy trì tới đầu tháng 4. “Cho tới giờ, chúng tôi đã thiết lập một ngân sách 4 triệu USD để tìm kiếm (chiếc máy bay mất tích). Dựa trên tình hình chi phí hiện giờ, nguồn tiền này sẽ đủ để duy trì các hoạt động tìm kiếm tới khoảng đầu tháng 4”, MoneyControl dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc, đại tá Steve Warren.

Vấn đề khiến chi phí trở nên khó kiểm soát là cho tới giờ, sau hơn hai tuần lễ, vẫn chưa thấy chút manh mối nào của chiếc máy bay mất tích. Nance nói về cơ bản chưa từng có chiếc máy bay chở khách dân dụng nào biến mất không tăm tích như thế này, dù một số máy bay nhỏ hơn hay máy bay quân sự quả thật như “bốc hơi” khỏi Trái đất trong quá khứ. Cuộc tìm kiếm càng kéo dài thì chi phí sẽ càng lớn.

Tình hình kinh tế ở Malaysia hiện khá khó khăn do chi phí sinh hoạt của người dân tăng trong những tháng vừa qua. Tuy nhiên, chính quyền Malaysia đã xác định tiền bạc không phải là vấn đề trong các nỗ lực tìm kiếm của họ. Hàng chục tàu và máy bay của Malaysia đã được huy động, với các đội ngũ chuyên gia làm việc 24/24 giờ.

Hãng hàng không thuộc sở hữu nhà nước Malaysia Airlines cũng cho thấy họ không ngại tốn kém. Mỗi thành viên gia đình các nạn nhân được cấp ngay 5.000 USD tiền mặt để hỗ trợ tài chính, thức ăn, chỗ ở, các dịch vụ tư vấn và cập nhật tin tức liên tục. Channel News Asia dẫn lời Thứ trưởng tài chính Malaysia Ahmad Maslan nói: “Hiện giờ ưu tiên của chính quyền là tìm ra chiếc máy bay và không có gì phải nghĩ ngợi về chi phí tăng thêm. Điều quan trọng nhất là phải tìm thấy máy bay”.

HẢI MINH (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên