Reuters dẫn lời Giám đốc tài chính Mercedes-Benz Harald Wilhelm cho biết: Nhà sản xuất ô tô hạng sang vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách phát triển xe điện đã đề ra, nhưng xe xăng dầu vẫn có thể là chủ lực doanh thu và lợi nhuận, nếu tỉ suất lợi nhuận trên xe điện thấp hơn so với dự kiến trước đó.
Ông Harald Wilhelm cũng cho biết một số hãng xe truyền thống bán ô tô điện với giá dưới mức động cơ đốt trong, dù chi phí sản xuất cao hơn. Điều này đã mang đến một "môi trường cực kỳ khắc nghiệt".
"Tôi rất khó nói tình hình hiện tại là bền vững cho tất cả", ông nói.
Đồng thời, ông cũng tiết lộ rằng việc giảm giá một số mẫu xe tại Đức trong quý 4-2023 không thể hiện sự thay đổi trong chiến lược định giá của hãng. Mercedes-Benz vẫn sẽ sản xuất ô tô hạng sang giá cao để tăng tỉ suất lợi nhuận.
Theo Reuters, ông Harald Wilhelm đang đề cập đến việc nhiều nhà sản xuất ô tô như Tesla, Ford đã giảm giá trong suốt một năm qua tại các thị trường từ Mỹ đến Trung Quốc. Điều này nhằm kích thích nhu cầu mua xe điện. Tuy nhiên, Mercedes-Benz đã phản đối cuộc chạy đua giảm giá này.
Mercedes-Benz chỉ ra chính cuộc chạy đua hạ giá đã tác động đến lượng tiêu thụ của hãng, đặc biệt là xe điện, từ đó ảnh hưởng đến kết quả tài chính quý 3-2023.
Trong báo cáo được công bố hôm 26-10, Mercedes-Benz cho biết thu nhập trước lãi vay và thuế của tập đoàn đã giảm 6,8% xuống 4,8 tỉ euro (5,1 tỉ USD). Doanh thu giảm 1,4% xuống 37,2 tỉ euro. Tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu mảng ô tô là 12,4%, rất gần với mức thấp nhất trong dự báo cả năm.
Ngoài chạy đua giá ảnh hưởng đến doanh số, hãng cũng nhận định lạm phát cao hơn, chi phí liên quan đến chuỗi cung ứng và khoản thất thoát ngoại hối 329 triệu euro cũng góp phần làm nên báo cáo tài chính suy giảm.
Về mặt tích cực, dòng xe van của Mercedes-Benz đã có một quý tăng trưởng mạnh mẽ khi thu nhập trước lãi vay và thuế tăng 44% lên 715 triệu euro (759 triệu USD). Tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu được điều chỉnh là 15%. Tuy nhiên, do lượng tiêu thụ giảm, doanh thu nhóm xe van giảm 3,8%.
Đó cũng là tình hình chung của cả bộ phận ô tô, khi doanh số tổng thể giảm 4%. Một phần do thay đổi mẫu mã và sự thiếu hụt ắc quy 48V do Bosch cung cấp.
Về quý cuối cùng của năm, Mercedes-Benz cho biết họ không kỳ vọng có nhiều khác biệt so với ba quý đầu năm. Do đó, công ty kết luận rằng không cần phải thay đổi mục tiêu doanh thu cả năm (tương đương năm 2022), và dự kiến tỉ suất lợi nhuận cả năm 12-14%, trong đó khả năng tiệm cận mức 12% là cao hơn cả.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận