11/11/2013 10:45 GMT+7

"Mẹo" tập trung trong môi trường làm việc ồn ào

VŨ HUYỀN (Theo Dailymuse)
VŨ HUYỀN (Theo Dailymuse)

TTO - Trong một số trường hợp, làm việc khi mọi người nói chuyện ồn ào xung quanh có thể giúp bạn nuôi dưỡng sự sáng tạo và khuyến khích việc thảo luận, hợp tác.

0sC1ykOa.jpgPhóng to
Ảnh: ny-offices.com

Nhưng môi trường ồn ào lại là “ác mộng” với những người hướng nội và những người cần tập trung để hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn tập trung trong môi trường làm việc ồn ào:

Đeo tai nghe

Đầu tư vào một đôi tai nghe tốt cho công việc là ý tưởng hay vì nhiều lý do: chúng giúp bạn “cách ly” những người nói to và nhiều trong văn phòng; cho mọi người thấy bạn đang tập trung làm việc và một điều rất đơn giản rằng bạn có thể nghe bài hát mình thích mà không lo người khác đánh giá tính cách của mình ra sao qua bài hát/ thể loại âm nhạc.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý rằng một số nhà quản lý có ác cảm với những nhân viên thường xuyên đeo tai nghe bởi họ phải gọi bạn nhiều lần. Ngoài ra, với một số ngành nghề như nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng, công ty còn cấm nhân viên đeo tai nghe trong giờ làm việc bởi công việc đòi hỏi họ phải nghe điện thoại thường xuyên. Khi đó, việc bạn đeo tai nghe có thể trở thành nỗi phiền toái của người khác.

Vì vậy, nếu công việc cho phép, hãy đeo tai nghe và để âm lượng nhỏ hoặc chỉ đeo một tai để khi ai đó cần bạn, bạn có thể nghe thấy họ gọi và nhanh chóng trả lời.

Đi dạo

Khi đồng nghiệp xung quanh bắt đầu tranh luận to tiếng rồi cãi vã, giải pháp đơn giản là đóng cửa phòng làm việc của bạn lại. Nhưng không phải ai cũng may mắn có phòng làm việc riêng. Do đó, điều khác bạn có thể làm là dành thời gian ở ngoài trời để lấy lại sự tập trung.

Bạn có thể đi lên sân thượng của tòa nhà hay đi xung quanh công ty, ra bếp để uống nước hay qua một quán cà phê gần công ty để lấy lại sự tập trung.

Thời gian nghỉ ngắn tận hưởng không khí thoáng đãng và yên tĩnh ở bên ngoài sẽ giúp đầu óc bạn thư thái. Sau đó, bạn có thể quay trở lại công việc với sự tập trung cao độ hơn.

Ngăn chặn sự ồn ào trước khi nó bắt đầu

Đôi khi ngăn chặn là sự lựa chọn tốt nhất khi cố gắng giải quyết một tình huống kỳ quặc hay nhạy cảm. Điều này hoàn toàn đúng với môi trường làm việc ồn ào. Nếu bạn biết mình có thời hạn cần hoàn thành hoặc cần tập trung hoàn toàn cho công việc, đừng ngại thông báo điều đó cho cả văn phòng biết trước khi bắt đầu ngày làm việc.

Nhắc nhở mọi người nên trật tự

Đôi khi, văn phòng ồn ào tới mức mất kiểm soát. Không ai muốn dừng nó lại và yêu cầu mọi người nên trật tự. Nhưng thực sự, hầu hết thời gian, mọi người không nhận ra mình ồn ào ra sao và họ có thể sẽ đánh giá cao người nhắc nhở một cách lịch thiệp.

Nếu đeo tai nghe hay đi dạo một vòng quanh tòa nhà không có tác dụng, đừng ngại nhắc nhở trực tiếp đồng nghiệp của bạn. Đi kèm với nó là một nụ cười và thậm chí, bạn có thể tham gia vào cuộc tranh luận đang diễn ra. Hãy thể hiện sự quan tâm của bạn về điều họ đang nói, sau đó hỏi xem liệu mọi người có thể tiếp tục cuộc nói chuyện của mình trong phòng họp được không. Tiếp đó, hãy nói bạn rất muốn được tham gia nhưng có một số việc cần hoàn thành trước.

Bằng cách thể hiện sự tôn trọng cuộc thảo luận của nhóm, bạn tránh làm cho đồng nghiệp cảm thấy họ đang bất lịch sự, đồng thời khéo nhắc nhở mọi người vẫn có việc cần hoàn thành.

Làm việc trong một văn phòng ồn ào đôi khi có thể làm tăng sự sáng tạo và hợp tác và nuôi dưỡng tình cảm nhóm. Nhưng khi nó giống một cuộc tám chuyện vô vị hơn là sự khích lệ, hãy thực hiện những bước trên để duy trì sự tập trung và năng suất.

VŨ HUYỀN (Theo Dailymuse)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên