29/08/2017 21:33 GMT+7

Email gửi sếp xài mặt cười coi chừng...

BÌNH MINH (Theo CNBC)
BÌNH MINH (Theo CNBC)

TTO - Bạn ngỡ "cười" trong email sẽ khiến bạn thân thiện gần gũi với cấp trên? Không may, khoa học đã chỉ ra điều ngược lại.

Sử dụng các biểu tượng cảm xúc trong email công việc là “đại kỵ” - Ảnh: CNBC

Một nghiên cứu mới công bố cho thấy việc sử dụng các biểu tượng cảm xúc (emoji), đặc biệt là mặt cười, trong các email liên quan đến công việc chuyên môn, không những không giúp thể hiện sự thân thiện, mà còn có thể biến bạn thành người thiếu chuyên nghiệp, thiếu trình độ.  

Nếu việc nở nụ cười khi gặp mặt trực tiếp rất được các chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể khuyến khích vì nó thể hiện sự tự tin, tạo tâm lý thoải mái cho người đối diện, thì việc "cười" trong email lại có tác dụng không như mong đợi.

Nghiên cứu vừa công bố trên một tạp chí chuyên ngành tâm lý học chỉ ra: Các biểu tượng mặt cười không làm tăng cảm giác thân thiện, ngược lại, khiến đối tác nghĩ bạn thiếu chuyên nghiệp, hệ quả là không trao đổi những thông tin quan trọng với bạn nữa.

Nói chung, văn hóa làm việc nghiêm túc không khuyến khích việc sử dụng các mặt cười.

Nhưng không may, nhiều bạn trẻ khi mới bắt đầu công việc thường không nhận thức được điều này. Họ cố gắng xây dựng quan hệ và tạo thiện cảm với đồng nghiệp, đối tác bằng nhiều cách, trong đó có việc chèn mặt cười vào email, y như cách họ vẫn chat hàng ngày.

Vậy viết email trao đổi công việc như thế nào mới đúng? Lời khuyên của các chuyên gia là: Quan sát thói quen viết email của lãnh đạo nơi mình làm việc để học hỏi “gu” viết của họ. Nói đơn giản, nếu cấp trên của bạn không dùng mặt cười trong email, bạn cũng đừng dại mà dùng.

Hãy luôn thân thiện với đồng nghiệp, nở nụ cười khi gặp gỡ họ trực tiếp. Nhưng đừng bao giờ dùng biểu tượng mặt cười khi viết email cho họ, bởi “mặt cười không đồng nghĩa với nụ cười”.

BÌNH MINH (Theo CNBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên