02/12/2016 17:52 GMT+7

Lương 2.000 USD ư? Chuyện nhỏ!

M.ANH tổng hợp
M.ANH tổng hợp

TTO - Sinh viên mới ra trường có thể nhận lương 2.000 USD/tháng? Câu trả lời là có nếu sinh viên ấy thực sự giỏi và đóng góp xứng đáng cho doanh nghiệp.

Những sinh viên được tuyên dương "Sinh viên 5 tốt" tại TP.HCM năm 2016 - Ảnh tư liệu TT

Đó là ý kiến của phần đông bạn đọc gửi đến Tuổi Trẻ Online xung quanh câu chuyện một nữ sinh đặt câu hỏi cần học tập và làm việc như thế nào để có lương khởi điểm 2.000 USD/tháng.

"Lương 2.000 USD là chuyện nhỏ"

"Đi làm thì cần nỗ lực và thể hiện sự đóng góp của mình sao cho xứng đáng, lương bổng sẽ tự khắc tăng thôi. 2.000 USD là chuyện nhỏ nếu bạn giỏi" - bạn đọc Trần Mai Hạnh viết.

"Hiện nay mình đang nhận mức lương 4.000 USD/tháng, nỗ lực của mình sau 20 năm. Lời khuyên của mình cho các bạn trẻ: hãy làm bất cứ công việc gì đến với bạn, luôn làm việc với tâm huyết của mình. Tích lũy kinh nghiệm công việc từ các việc các bạn đang làm, học hỏi và chuẩn bị tốt nhất các kỹ năng cần thiết cho công việc hoặc vị trí mà bạn đang hướng tới. Cơ hội sẽ đến, vấn đề là các bạn đã sẵn sàng để nắm lấy cơ hội khi nó đến hay không!" - bạn đọc Minh Phan chia sẻ.

Trong khi đó bạn đọc Tuấn cho rằng "mỗi người một quan điểm khẳng định mình". "Tôi trước kia đi làm, đến làm việc được hỏi về lương thì tôi bảo là tôi không nói chuyện về lương vội, hãy để tôi làm việc trước, thấy được thì bàn tới lương sau.

Vì nếu nói lương trước thì cả 2 bên sẽ không có cơ hội để đến với nhau. Lương thấp tôi không làm, mà lương cao thì nơi nhận sẽ không dám chấp nhận, vậy sẽ mất cơ hội cho cả 2. Tôi làm việc lương tính theo giờ, và bây giờ lương tôi trung bình khoảng 300.000đ/giờ. Nên hãy khẳng định mình trong mọi công việc mình làm nhé các bạn" - bạn đọc này chia sẻ.

Bạn đọc Tấn thì viết: "2.000 USD cũng được, nhưng nhà tuyển dụng cũng yêu cầu xứng đáng, thay vì bán hàng vài người, bạn phải bán một ngày 10-20 người là ít nhất, hay đơn giản là giành khách, giữ khách cũ... nói chung lương cao thì trách nhiệm cũng cao, chứ không thể nào đòi lương cao mà công việc đơn giản được".

Trong khi đó bạn đọc Hữu Tiến lưu ý "tiền lương chỉ là một số đo". "Các số đo khác cần và đủ cho một nơi chốn làm việc là cơ hội thăng tiến, cơ hội học tập và đào tạo, môi trường làm việc tốt... Lương cao mà sếp bảo thủ, đồng nghiệp sân si... thì bạn cũng chán nản và stress thôi!" - bạn đọc này viết.

Làm gì để có lương 2.000 USD/tháng?

Với câu hỏi "làm gì để có lương 2.000 USD/tháng?", nhiều bạn đọc tận tình khuyên nhủ các bạn trẻ ngày nay, đó là hãy nỗ lực hết sức, có kế hoạch rõ ràng, chứng minh mình xứng đáng.

"Để được trả lương 2.000 USD, em phải tạo ra giá trị nhiều hơn 2.000 USD. Muốn như vậy em phải có kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế, phải chứng minh được năng lực thật sự qua kết quả công việc. Nếu được như vậy, sau 1 tháng làm việc, tôi nghĩ em sẽ yêu cầu mức lương khởi điểm sẽ khác con số 2.000 USD rất nhiều" - bạn đọc D.T.T.U. viết.

"Nếu không nỗ lực hết sức, không có khả năng hoạch định kế hoạch thì cho dù bạn có làm vài chục năm cũng không có lương 2.000 USD/tháng. Mình đã từng từ bỏ mức lương hơn 8 triệu/tháng vào năm 2004 để về nhà nuôi bò vì mình không thấy được khả năng phát triển của công việc mình đang làm. Cho nên mình khuyên các bạn trẻ trước khi muốn có mức lương 2000 USD/tháng hãy có kế hoạch rõ ràng và phải thật nỗ lực hết mình chứ không phải là học gì" - bạn đọc Nguyễn Thành Long viết.

"Muốn lương cao, em phải chứng minh những nỗ lực và đóng góp của cá nhân mình (năng lực cá nhân) có ảnh hưởng lớn đến thành công và sự phát triển của công ty. Em học tốt mà thiếu trải nghiệm, kinh nghiệm thực tập, thực tế thì làm sao làm tốt công việc? Bảng điểm em rất đẹp, em cũng hoàn thành tốt công việc chưa hẳn em đã nhận lương cao hơn người có thành tích học tập khá mà phát huy được khả năng sáng tạo trong quá trình làm việc hoặc giúp tăng lợi nhuận cho công ty.

Em là nhân viên xuất sắc của lĩnh vực A chưa chắc đã được trọng dụng như nhân viên khác có thể đảm đương nhiều vị trí. Tóm lại, em phải hiểu rằng để nhận được mức lương 2000 USD thì công sức của em góp vào công ty phải sinh ra lợi nhuận cho công ty hơn con số đó. Nhớ rằng lương không chỉ dựa trên năng lực mà dựa trên hiệu quả, lợi nhuận mà năng lực mang lại" - bạn đọc Ng.Uyen góp ý.

Lương sinh viên mới ra trường quá thấp?

"Ước mơ không bao giờ sai. Hãy nhìn sang các nước Singapore, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc... chắc chắn ai cũng biết thu nhập bình quân trên đầu người của họ. Hãy thử tính xem một sinh viên tốt nghiệp đại học của Việt Nam tốn kém chi phí là bao nhiêu? Chỉ tính thời gian thôi cũng đủ biết chi phí và công sức bỏ ra: 5 năm tiểu học, 7 năm trung học và 5 năm đại học. Hãy tìm hiểu nguyên nhân tại sao lương của sinh viên Việt Nam ra trường lại quá thấp?" (Bạn đọc Lưu Thanh Quang)

M.ANH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên