03/07/2013 10:47 GMT+7

Máy bay tổng thống Bolivia hạ cánh khẩn vì tin chở Snowden

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 3-7, các quan chức Bolivia nói máy bay chở tổng thống của họ, ông Evo Morales, đã buộc phải hạ cánh ở Áo ngày 2-7 vì tin đồn trên máy bay có chở Snowden.

Xem toàn bộ nội dung vụ "Người thổi còi" Edward Snowden

Nhà chức trách Bồ Đào Nha đã không cho chiếc máy bay này đáp để nạp nhiên liệu ở Lisbon, trong khi nhà chức trách Pháp cũng từ chối cho máy bay vào không phận nước họ, theo Bộ trưởng quốc phòng Bolivia Ruben Saavedra.

4EW7tKVM.jpgPhóng to
Tin tức về Snowden ở khu vực quá cảnh sân bay Sheremetyevo, Matxcơva - Ảnh: news.com.au

Nợ một lời giải thích

“Chúng tôi được thông báo rằng có nghi ngờ ông Snowden ở trên máy bay - Đài truyền hình Mỹ CNN dẫn lời Bộ trưởng ngoại giao Bolivia David Choquehuanca - Chúng tôi không biết ai đã bịa ra lời nói dối độc địa ấy. Ai đó muốn làm hại Bolivia. Thông tin này hoàn toàn sai lệch và được cố tình đồn thổi để gây hại cho chúng tôi”. Ông cũng nói nhà chức trách Bolivia đang điều tra nguồn gốc tin đồn này.

Chiếc máy bay đang chở ông Morales từ Matxcơva trở về Bolivia sau một hội nghị thượng đỉnh. Lịch trình bay ban đầu bao gồm chặng dừng chân tiếp liệu ở Lisbon, theo lời ông Saavedra, người đi cùng ông Morales.

Bồ Đào Nha viện “lý do kỹ thuật” từ chối cho chiếc máy bay hạ cánh khiến nó phải hướng về phía quần đảo Canary. Nhưng khi máy bay sắp vào biên giới Pháp, nhà chức trách Pháp cảnh cáo máy bay sẽ không được vào không phận nước này, lại là vì “lý do kỹ thuật”.

Rốt cuộc, máy bay phải trở lại hạ cánh ở Vienna. Bộ trưởng ngoại giao Bolivia nói các sự cố đã gây nguy hiểm cho tính mạng ông Morales. “Bồ Đào Nha và Pháp nợ chúng tôi một lời giải thích”, ông Choquehuanca nói.

Ông Morales tới dự hội nghị thượng đỉnh các nước sản xuất khí đốt ở Nga, nơi ông đã nói với Đài truyền hình Nga Russia Today rằng ông sẵn sàng xem xét việc cho Snowden tị nạn. Bolivia và Mỹ, nước đang truy lùng ráo riết Snowden, đã cắt đứt quan hệ từ tháng 8-2008 và trục xuất đại sứ hai bên về nước.

Cơ hội xin tị nạn của Snowden ít dần

Hi vọng xin tị nạn để trốn tránh bị Mỹ truy tố vì tội tiết lộ bí mật quốc gia của “người thổi còi” Edward Snowden đang thu hẹp dần khi mấy ngày qua hàng loạt quốc gia đã từ chối chứa chấp nhân vật 30 tuổi này.

Cho tới giờ, chỉ còn lại hai nước Nam Mỹ, bao gồm Bolivia và Venezuela, tỏ ra ủng hộ việc cho Snowden tị nạn, dù sau sự cố vừa rồi chưa biết quan điểm của Bolivia ra sao.

Theo CNN, 11 trong 21 nước mà Snowden xin tị nạn, bao gồm Ecuador và Iceland, đều thông báo họ không thể xem xét yêu cầu đó cho tới khi Snowden xuất hiện ở một tòa đại sứ của họ hoặc trong biên giới lãnh thổ nước họ. Ba nước Brazil, Ấn Độ và Ba Lan, đã từ chối thẳng thừng việc chứa chấp Snowden.

Cho tới tối 2-7, không nước nào xác nhận chắc chắn sẽ cho Snowden tị nạn hay tìm cách đưa anh rời phi trường quốc tế Sheremetyevo ở Matxcơva.

Chính quyền Mỹ đã gây sức ép liên tục lên các nước yêu cầu họ từ chối chứa chấp Snowden và trao lại anh này.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên