08/09/2016 08:24 GMT+7

Máy bay Nga cách máy bay Mỹ chỉ 3 mét trên Biển Đen

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lầu Năm Góc cho biết một máy bay chiến đấu Nga đã bay chỉ cách 3 mét so với một máy bay tuần thám của hải quân Mỹ trên vùng trời ở Biển Đen.

Một chiếc SU-27 của Nga - Ảnh: Sputnik
Một chiếc SU-27 của Nga - Ảnh: AFP

Theo AP, giới quan chức quân sự Mỹ cho rằng đây là một động thái áp sát không an toàn và thiếu chuyên nghiệp.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết, ngày 7-9, chiếc SU-27 Flanker của Nga đã bay ở khoảng cách nguy hiểm với một máy bay P-8A Poseidon của hải quân Mỹ trong khi máy bay này đang tiến hành các hoạt động thông thường ở khu vực không phận quốc tế.

Trong khi đó, trong thông cáo ngày 7-9, người phát ngôn Bộ quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết máy bay Poseidon của Mỹ đã không bật tín hiệu phát đáp và chiếc máy bay này đã tiến vào khu vực biên giới phía nam của Nga hai lần.

Ông Igor Konashenkov khẳng định máy bay của Nga đã được điều động để ngăn chặn máy bay của Mỹ và "các phi công Nga đã tuân thủ một cách nghiêm túc các quy tắc hàng không quốc tế".

Tuy nhiên một quan chức giấu tên của Bộ quốc phòng Mỹ cho biết máy bay Poseidon của hải quân Mỹ đã liên tục bật hệ thống phát đáp tín hiệu trong suốt chuyến bay.

Theo phía Mỹ, máy bay của Nga đã tiến hành 4 đợt ngăn chặn chiếc Poseidon và lần ngăn chặn được cho là không an toàn kéo dài 19 phút.

Thông báo của Bộ quốc phòng Mỹ nêu: "Trong lần ngăn chặn kéo dài khoảng 19 phút này, chiếc Su-27 thoạt đầu duy trì ở khoảng cách 30 bộ (9 mét) sau đó tiến gần hơn tới khoảng cách 10 bộ (3 mét) với chiếc P-8A, một khoảng cách được cho là không an toàn và thiếu chuyên nghiệp".

Vụ việc xảy ra vào khoảng 11g20 (giờ địa phương) ngày 7-9 trong khu vực vùng trời quốc tế trên Biển Đen.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis bày tỏ lo ngại trước hành động ngăn chặn không an toàn. Ông nói: "Những hành động này có nguy cơ gây thêm căng thẳng không cần thiết và có thể dẫn tới những tính toán sai lầm hoặc tai nạn".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên