02/09/2016 09:36 GMT+7

Mỹ trừng phạt các công ty Nga xây cầu nối bán đảo Crimea

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bộ Tài chính Mỹ ngày 1-9 cho biết đã mở rộng danh sách trừng phạt các cá nhân và công ty Nga liên quan tới vấn đề bán đảo Crimea, bao gồm hàng loạt công ty và quan chức Nga.

Công trường xây dựng cầu nối liền bán đảo Crimea và Nga - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đứng đầu trong danh sách mở rộng lần này là 7 công ty trực tiếp tham gia vào cây cầu tỉ đô xuyên qua eo biển Kerch, nối liền Nga và bán đảo Crimea.

Trong số này có SGM-Most, công ty con của nhà thầu chính Stroygazmontaz, vốn đã nằm sẵn trong danh sách đen trước đó của Bộ Tài chính Mỹ và nhà thầu phụ Mostotrest, một trong những tập đoàn chuyên xây dựng cầu đường lớn nhất nước Nga.

Ngoài ra còn có một số công ty con của Tập đoàn khí đốt Gazprom và 11 quan chức ở Crimea.

Quyền Giám đốc Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ, ông John Smith tuyên bố: “Bộ Tài chính cùng với các đối tác lên án hành động vi phạm luật quốc tế của Nga. Chúng tôi sẽ tiếp tục trừng phạt những kẻ đã dám đe dọa đến chủ quyền, hòa bình và an ninh của Ukraine”.

Bộ Ngoại giao Nga hiện vẫn chưa bình luận về vụ việc lần này. Trước đó, trong một tuyên bố trong một sự việc tương tự, Mátxcơva nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt Nga chỉ khiến những nỗ lực giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thêm suy yếu.

Tập đoàn Gazprom cũng từ chối bình luận về danh sách trừng phạt mới của Mỹ.

Trung tâm thông tin cầu Crimea khẳng định, lệnh trừng phạt sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ công trình và nhấn mạnh “các nhà thầu có tất cả các nguồn lực cần thiết để hoàn thành dự án đúng thời hạn”.

Được biết, dự án xây dựng cầu nối liền bán đảo Crimea với đất liền Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Có lẽ cũng chính vì điều này mà một số người Nga đã gọi cây cầu này là “cầu Putin”, theo Reuters.

Ông Putin đã không ít lần đốc thúc phải sớm hoàn thành dự án trị giá hơn 3,2 tỉ USD trước thời hạn chót là năm 2018 và gọi đó là “sứ mệnh lịch sử”, là biểu tượng và huyết mạch kinh tế của bán đảo Crimea.

Với chiều dài hơn 19km và bề rộng đủ cho cả làn xe ô tô và xe lửa, đây sẽ là cây cầu lớn nhất được chính các nhà thầu Nga thiết kế và xây dựng. 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên