03/03/2015 20:23 GMT+7

Máy bay không người lái xuất hiện ở sân bay Malaysia

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Các bức ảnh dùng máy bay không người lái (UAV) để chụp máy bay dân dụng đang hạ cánh ở sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) đã gây tranh cãi về sự an toàn khi dùng thiết bị này.

Ảnh chụp màn hình bức ảnh máy bay của AirAsia chụp từ UAV gần sân bay Kuala Lumpur đăng trên Instagram. 

Cư dân mạng đang xôn xao về các bức ảnh do một người dùng trên Instagram tên “yengnasir” đăng tải. Trong đó có hình ảnh máy bay của hãng Saudi Air và AirAsia đang hạ cánh xuống đường băng ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA). Các bức ảnh được chụp bằng UAV từ trên cao. 

Theo The Star, hiện chưa rõ UAV này đã ở cách máy bay bao xa khi nó chụp bức ảnh đó. 

Tài khoản Instgram này đã bị xóa. Cũng không rõ các bức ảnh gốc được đăng tải lên Instagram khi nào. 

Tuy nhiên, một người tên Edward Chew đã kịp chụp lại màn hình các bức ảnh gây tranh cãi trên Instagram này và đăng lại lên Facebook của mình. 

Chew nói trên trang Facebook của mình rằng có những điều nên làm và không nên làm với UAV, thứ đồ chơi đang trở nên thông dụng tại Malaysia. 

“Nếu khi đó UAV không tuân theo sự điều khiển của con người mà bay thẳng về phía máy bay thì sao? Chắc sẽ lại có các dòng tít về Malaysia Airlines trên báo chí toàn cầu” - Chew nói trên Facebook của mình. 

Theo quy định năm 2008 của Cục hàng không dân dụng Malaysia (DCA), việc dùng các UAV dưới 20kg ở vùng không phận được kiểm soát hoặc trong khu vực sân bay đều bị cấm, trừ khi được sự cho phép của quản lý không lưu. 

UAV gần đây trở nên thông dụng hơn đối với các nhiếp ảnh gia ở Malaysia. Giá một UAV cho hoạt động chuyên nghiệp vào khoảng 3.000 ringgit (826USD). Các loại UAV rẻ hơn có giá khoảng 500 ringgit (137USD).

Tại Singapore, Cơ quan hàng không dân dụng cấm máy bay không người lái bay trong bán kính 5km kể từ sân bay.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên