22/02/2025 13:24 GMT+7

Máy bay có thực sự kém an toàn hơn?

Năm 2024 có hơn 37 triệu chuyến bay được khai thác, trong đó xảy ra 16 vụ tai nạn máy bay gây chết người.

Máy bay có thực sự kém an toàn hơn? - Ảnh 1.

Máy bay Hãng Delta Air Lines hạ cánh xuống sân bay Pearson (Canada) trong tình trạng ngửa bụng lên trời - Ảnh: AFP

Năm 2024 là năm xảy ra nhiều thảm họa hàng không chết chóc nhất kể từ năm 2018. Dư luận gần đây chú ý nhiều đến các vụ tai nạn máy bay một phần do sự phổ biến của điện thoại thông minh và mạng xã hội.

Smartphone và mạng xã hội có vai trò gì?

Theo báo Telegraph, số liệu cho thấy năm 2024 ghi nhận số vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất kể từ năm 2018, với 16 vụ tai nạn chết người khiến 333 người thiệt mạng.

Điều này trái ngược hoàn toàn với năm 2023 - một trong những năm an toàn nhất của ngành hàng không, với 6 vụ tai nạn khiến 116 người tử vong.

Đáng chú ý, số người thiệt mạng trong năm 2024 vẫn ở mức tương đương với năm 2023 cho đến thời điểm cuối năm. Hai thảm kịch ở Kazakhstan và Hàn Quốc đã khiến số người tử vong tăng gần gấp 3 lần, từ 116 lên 333 người.

Những lo ngại về an toàn hàng không đã gia tăng sau các sự cố nghiêm trọng, đặc biệt là trên các máy bay Boeing.

Tháng 4 năm ngoái, vỏ động cơ của một chiếc Boeing 737 bung ra khi cất cánh. Trước đó, chiếc Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines gặp trường hợp khẩn cấp trên không khi một tấm cửa bị bung khỏi thân máy ở độ cao gần 500m.

Boeing trở thành tâm điểm chú ý sau hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến dòng Boeing 737 Max 8 vào năm 2018 và 2019, khiến 346 người thiệt mạng.

Telegraph lưu ý rằng các sự cố hàng không luôn xảy ra, nhưng dư luận nhận thức rõ hơn về các sự cố này do sự phổ biến của điện thoại thông minh và mạng xã hội.

Việc mọi sự cố, dù nhỏ, đều được ghi lại và đăng tải lên mạng có thể khiến nhiều người cảm thấy việc di chuyển bằng máy bay đang trở nên kém an toàn hơn, dù thực tế là ngược lại.

Máy bay vẫn là phương tiện an toàn nhất

Máy bay có thực sự kém an toàn hơn? - Ảnh 2.

Phần còn lại của chiếc máy bay thuộc Hãng Azerbaijan Airlines gặp nạn ở Kazakhstan, ngày 25-12 - Ảnh: REUTERS

Mặc dù 2024 là năm "thảm họa" với ngành hàng không, nhưng thập niên qua vẫn là giai đoạn an toàn nhất được ghi nhận.

"Có hơn 37 triệu chuyến bay định kỳ do các hãng hàng không trên toàn thế giới khai thác trong năm 2024, nhưng số vụ tai nạn nghiêm trọng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Điều này cho thấy hàng không vẫn là một trong những hình thức di chuyển an toàn nhất. Sự chuyên nghiệp và chuyên môn kỹ thuật của ngành này vẫn giữ an toàn làm ưu tiên hàng đầu trong mọi chuyến bay", ông John Grant - chuyên gia từ Công ty dữ liệu và thống kê hàng không OAG - chia sẻ.

Trong khi đó, phi công Brian Smith - người có nhiều thập niên kinh nghiệm bay thương mại và vận tải - cho biết:

"Những tai nạn gần đây chắc chắn khiến nhiều người đặt câu hỏi về mức độ an toàn hàng không. Tuy nhiên nếu nhìn vào xu hướng dài hạn, số vụ tai nạn đã giảm đáng kể trong 70 năm qua".

Ông Smith chỉ ra rằng vào năm 1959, có 40 vụ tai nạn chết người trên 1 triệu chuyến bay khởi hành tại Mỹ. Trong vòng 10 năm, con số này đã giảm xuống dưới 2 vụ trên 1 triệu chuyến, và giảm xuống còn 0,1 vụ vào năm 2014.

Phi công này nhấn mạnh những bước tiến trong công nghệ động cơ phản lực, hệ thống điều khiển máy bay và kiểm soát không lưu đã giúp hàng không ngày càng trở nên an toàn. Theo ông, yếu tố con người, chẳng hạn lỗi của phi công, đã trở thành nguyên nhân chính gây ra tai nạn.

Giảng viên quản lý hàng không tại Đại học East London, ông Damien Devlin, dẫn Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết trung bình chỉ có 1 vụ tai nạn trên mỗi 1,26 triệu chuyến bay. Ông lưu ý các thách thức vẫn tồn tại trong giai đoạn cất và hạ cánh, thời điểm xảy ra một nửa số vụ tai nạn.

"Ngành hàng không phải tiếp tục xác định cách thức để đào tạo, công nghệ và quyết định bay có thể nâng cao hơn nữa an toàn và văn hóa an toàn của ngành", ông nói.

Ông đưa ra con số: "Để có một cái nhìn tổng quan, một người sẽ cần phải bay mỗi ngày trong 103.239 năm mới gặp một vụ tai nạn chết người".

Máy bay có thực sự kém an toàn hơn? - Ảnh 4.Hành khách kể khoảnh khắc máy bay Delta Air Lines bị lật ngửa bụng làm 18 người bị thương

'Máy bay va chạm rất mạnh với đường băng rồi nghiêng sang một bên. Mọi người trên máy bay bị treo ngược như dơi', hành khách kể lại.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên