Máy bay Boeing 777 của Air France - Ảnh: AIRFRANCEKLM
Báo Times Of India ngày 17-3 đưa tin vụ việc xảy ra lúc 13h40 ngày 16-3 giữa hai chuyến bay mang số hiệu AF 253 (TP.HCM đi Paris) và EY 290 (từ Abu Dhabi đến Kathmandu).
Khi hai máy bay này chỉ còn vài giây nữa là va chạm, hệ thống cảnh báo va chạm kích hoạt đã giúp các máy bay tránh nhau, thoát hiểm trong gang tấc.
Sau vụ việc, một kiểm soát viên không lưu của Ấn Độ đã tạm thời bị đình chỉ công tác.
Theo đường bay thông thường, cả hai chuyến bay trên đều bay qua không phận của Pakistan. Tuy nhiên, việc Pakistan 'đóng cửa bầu trời' từ ngày 27-2 khiến lưu lượng các chuyến bay trên bầu trời Mumbai, Ấn Độ đã tăng mạnh kể từ đó và viên kiểm soát không lưu nói trên đã phải làm việc rất vất vả.
Chuyến AF 253 thuộc Hãng hàng không Air France, sử dụng máy bay Boeing 777 và chuyến EY 290 sử dụng máy bay Airbus 320.
Chiếc Boeing 777 của Air France và Airbus 320 của Etihad đang bay lần lượt ở độ cao 9.750m (32.000 feet) và 9.440m (31.000 feet). Lúc 13h40, bộ phận kiểm soát không lưu của Mumbai yêu cầu chuyến bay của Etihad tăng độ cao lên hơn 10.000m.
Trong quá trình tăng độ cao, hai máy bay gần như đối mặt nhau. Khi đó hai máy bay chỉ cách nhau 5,55km, tức chỉ vài giây nữa là xảy ra va chạm.
Hệ thống ngăn ngừa va chạm trên không (TCAS) của hai máy bay này đã kích hoạt, cho phép các phi công điều khiển máy bay tránh xa nhau.
Quan chức không lưu Ấn Độ đã xác nhận sự cố trên. "Vụ việc đang được điều tra. Kiểm soát viên không lưu đã bị tạm thời đình chỉ công tác. Sự cố xảy ra do tình trạng quá tải tại Mumbai vì không phận Pakistan đóng cửa", người này cho biết.
Trước đó, Pakistan đã đóng cửa không phận sau khi xảy ra vụ đánh bom đẫm máu ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát ngày 14-2, làm ít nhất 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Sau đó là một loạt hành động quân sự trả đũa lẫn nhau giữa Ấn Độ và Pakistan.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận