Thứ 4, ngày 28 tháng 7 năm 2021

Ghi âm trên máy bay Ethiopia bị rơi đã được chuyển đến nhà chức trách sở tại

17/03/2019 07:08 GMT+7

TTO - Cơ quan điều tra tai nạn hàng không BEA của Pháp cho biết dữ liệu từ máy ghi âm buồng lái của chiếc máy bay bị nạn ở Ethiopia đã được tải xuống thành công. Họ không nghe các tập tin âm thanh và dữ liệu đã được chuyển đến các nhà chức

Ghi âm trên máy bay Ethiopia bị rơi đã được chuyển đến nhà chức trách  sở tại - Ảnh 1.

Một chuyên viên của Cơ quan điều tra tai nạn hàng không BEA bên cạnh các thiết bị nghe ghi âm từ hộp đen máy bay - Ảnh: REUTERS

Cùng với thông báo trên Twitter, BEA công bố một bức ảnh cho thấy máy ghi âm của hộp đen còn nguyên vẹn nhưng bị móp méo do ảnh hưởng của vụ rơi máy bay.

Tại Addis Ababa, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ethiopia là Dagmawit Moges cho biết: "Chúng tôi đang chờ kết quả và đang thực hiện tất cả các nỗ lực cần thiết để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Cuộc điều tra như thế này cần thời gian thích đáng để đưa ra kết luận cụ thể".

Theo các chuyên gia, cùng với việc tải thành công ghi âm trong buồng lái, họ cũng có các thông tin mới xuất hiện trong những giây cuối cùng của chiếc máy bay. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định chính xác điều gì khiến chiếc máy bay gặp nạn vào ngày 10-3. 

Tại Addis Ababa, một nguồn tin trực tiếp nghe được ghi âm điều khiển không lưu của chiếc máy bay cho biết chuyến bay ET 302 đã gặp vấn đề tốc độ cao bất thường sau khi cất cánh trước khi báo cáo sự cố và xin phép được nhanh chóng tăng độ cao.

Âm thanh từ buồng lái cho thấy phi công yêu cầu tăng độ cao lên 14.000 feet (4.267 mét) trên mặt nước biển, khoảng 6.400 feet (1.950 mét) cao hơn sân bay, trước khi đề nghị được phép quay đầu khẩn cấp. 

Nguồn tin cho biết, giọng người phi công có vẻ lo lắng: "Phi công gặp sự cố điều khiển máy bay và do đó muốn tăng độ cao" nhưng người này không cung cấp thêm thông tin về sự cố cụ thể là gì. 

Các chuyên gia cho biết các phi công thường yêu cầu cho phép tăng độ cao khi gặp vấn đề gần mặt đất để thuận lợi hơn trong việc điều khiển máy bay, tránh các khó khăn về địa hình. Thủ đô Addis Ababa được bao quanh bởi những ngọn đồi và dãy núi Entoto nằm ở ngay phía bắc. 

Như phần còn lại của thế giới đã biết, chiếc máy bay mất liên lạc với radar khi ở độ cao 10.800 feet (3.300 mét) và sau đó rơi xuống cánh đồng. Toàn bộ 157 trên máy bay đều thiệt mạng. 

Hiện tại nhà chức trách ở nhiều nước trên thế giới đã cấm các máy bay Boeing 737 MAX 8 hoặc toàn bộ dòng máy bay Boeing 737 MAX.

HỒNG VÂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận