Theo một số chuyên gia hàng không, việc lắp thêm camera giám sát trực tiếp tại khâu băng chuyền hoặc khu vực dễ xảy ra tiêu cực là việc nên làm bởi một số sân bay quốc tế đã làm và có hiệu quả.
Lắp camera để hành khách giám sát
Sau bài viết "Mất tài sản ở sân bay: trộm vặt, thiệt hại lớn" đăng ngày 18-9, nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ tiếp tục phản ảnh tình trạng mất trộm đồ ở sân bay trong thời gian gần đây.
"Ngày 14-9 tôi bay từ Đà Nẵng vào TP.HCM, có bỏ một cái máy đọc mã vạch trong ngăn không khóa của vali. Tới nơi thì không còn. Không biết là bị trộm ở sân bay Đà Nẵng hay Tân Sơn Nhất" - bạn đọc tên Hai phản ảnh.
Việc rạch, cạy hành lý ký gửi của hành khách để trộm tài sản vẫn tái diễn ở một số sân bay khiến hành khách lo lắng. Trước đó, việc năm nhân viên bốc dỡ hành lý của Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) bị khởi tố vì liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản của hành khách là 500 euro tiền mặt và một bộ tai nghe không dây khiến nhiều người bức xúc.
Những nhân viên này đã lợi dụng góc khuất vị trí camera, quay lưng che chắn để mở vali trộm cắp. Dù các sân bay và doanh nghiệp phục vụ mặt đất khẳng định đã lắp đặt nhiều camera giám sát khâu vận chuyển, bốc xếp hàng hóa nhưng hành khách lo ngại camera vẫn có điểm mù, chưa đủ sức dẹp nạn trộm vặt tại các sân bay.
Theo tìm hiểu, quy trình vận chuyển hành lý ký gửi gồm các bước: khách làm thủ tục đi máy bay tại quầy, hành lý được soi chiếu an ninh và chuyển xuống đảo hành lý. Nhân viên sắp xếp sẽ phân loại hành lý cho vào thùng vận chuyển ra máy bay và sắp xếp lên hầm hàng của máy bay.
Nguy cơ hành lý bị trộm có thể xảy ra ở hầm hàng máy bay và tại khu vực phân loại hành lý, bởi việc vận chuyển từ quầy ra đảo hành lý phải qua khu vực công cộng với nhiều người, thời gian lại ngắn nên khó thực hiện.
Do đó nhiều hành khách cho rằng cần lắp đặt camera giám sát trực tiếp tại khâu băng chuyền hoặc khu vực "nhạy cảm" dễ xảy ra tiêu cực, truyền dữ liệu thẳng vào màn hình nơi khách hàng nhận hành lý để dễ dàng theo dõi, góp phần giảm tiêu cực.
Phải tăng quyền giám sát của hành khách
Anh Châu - phụ trách kinh doanh, lắp đặt thiết bị camera của doanh nghiệp điện máy ở TP.HCM - cho biết camera có rất nhiều loại, có thể điều chỉnh nhiều góc cạnh qua điện thoại. Việc lắp đặt ở các điểm "nhạy cảm" dễ trộm hành lý, truyền tải thẳng qua màn hình lắp ở băng chuyền hành lý cho khách nhìn trực tiếp hành động của nhân viên không có gì khó khăn.
"Tuy nhiên với hàng trăm camera, nếu chỉ có một màn hình hiển thị sẽ khá rối mắt. Thay vào đó, có thể chia thành từng khu vực, mỗi nơi có bảng hiển thị riêng cho từng khâu đó. Chẳng hạn, băng chuyền số 1 chỉ hiển thị riêng khu vực nhân viên đang bốc xếp, bỏ hàng hóa vào khu vực này", anh Châu nói.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - cho biết sân bay có dày đặc hệ thống camera giám sát, từ đó phát hiện nhân viên bốc xếp trộm tài sản của khách. Với đề xuất của hành khách, bà Ngân khẳng định cảng sẽ tiếp thu, nhanh chóng tổ chức đánh giá, tiến hành nghiên cứu thêm việc lắp đặt camera.
Tuy nhiên, theo bà Ngân, camera giám sát trực quan diễn tiến, mọi hành động của nhân viên khi làm nhiệm vụ đều được thể hiện rõ trên màn hình tại trung tâm điều hành sân bay. Ngay tại khu vực hành lý có hàng trăm camera lắp đặt. Với màn hình nhỏ, cùng trực tiếp nhiều khu vực như vậy có thể chi chít, rối rắm thêm. "Tất nhiên, những đóng góp của hành khách và dư luận, quan điểm của chúng tôi là sẽ tiếp thu, nghiên cứu để cải thiện nâng cấp dịch vụ tốt hơn" - bà Ngân khẳng định.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo một hãng bay tư nhân tại Việt Nam than phiền hãng bay cũng "vạ lây" khi khách báo mất hành lý hoặc bị rạch vali trộm tài sản. Hãng bay thuê công ty dịch vụ mặt đất, sân bay cung cấp dịch vụ. Thế nhưng khi xảy ra trộm hoặc mất hành lý, khách hàng không hài lòng với hãng bay, thậm chí quy trách nhiệm nặng nề.
Dẫn lại câu chuyện sau khi đặt chân tới sân bay Nội Bài, đội tuyển cờ tướng TP.HCM phản ảnh bị phá vali có mật mã để rồi lấy lon nước yến, gói thuốc lá... vào đầu năm 2023, một chuyên gia hàng không cho rằng hành động cạy vali, phá khóa để lấy đồ là không thể chấp nhận được.
"Điều này cho thấy những nỗ lực cải tiến chất lượng dịch vụ sân bay bị sứt mẻ bởi nạn trộm cắp. Nếu cứ để nạn trộm cắp tái diễn, không chỉ sân bay nơi trộm cắp bị mang tiếng mà hình ảnh nơi khách đến cũng bị vạ lây", vị này khuyến cáo.
ACV nói gì?
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV - đơn vị quản lý, khai thác 22 sân bay) cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu các sân bay rà soát, đặc biệt là tăng cường phối hợp với công ty dịch vụ mặt đất để xác định rõ các khâu nào đã có những "luộm thuộm" xảy ra trộm tài sản của khách ở hành lý ký gửi.
Với các đề xuất của khách hàng cần lắp thêm camera và màn hình theo dõi trực tiếp, ACV cho biết sẽ khảo sát thực tế, nếu lắp đặt tốt hơn là sẽ làm ngay.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận