23/07/2016 15:32 GMT+7

​Malaysia triệt phá âm mưu IS đánh bom các sỹ quan cảnh sát

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nhà chức trách Malaysia hôm nay (23-7) cho biết đã triệt phá thành công âm mưu tấn công bom nhằm vào các sỹ quan cảnh sát cao cấp và bắt giữ 14 nghi phạm IS.

Chiến binh IS người Malaysia cũng từng xuất hiện trong đoạn video tuyên truyền của IS - Ảnh: NST
Chiến binh IS người Malaysia cũng từng xuất hiện trong đoạn video tuyên truyền của IS - Ảnh: NST

Theo Reuters, trong số các nghi phạm bị bắt có một thành viên IS cao cấp. Tên này được cho là kẻ đã tuyển dụng một chiến binh IS người Malaysia trước đó là Abu Ghani Yaacob. Tên Yaacob đã bị tiêu diệt tại Syria ngày 17-4 vừa qua.

Trong thông cáo của lực lượng chức năng, tổng thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết: "Trong quá trình lục soát, cảnh sát thu giữ một vật liệu nổ tự chế đã hoàn thành chứa 1 kg thuốc nổ với mục đích sử dụng trong một vụ tấn công nhằm vào các lãnh đạo cao cấp của lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Malaysia".

Các cơ quan an ninh Malayisa hiện đang rất cảnh giác trong công cuộc đối phó với sự lây lan hoạt động của IS trong cộng đồng Hồi giáo nước này.

Vài tháng trước, giới chức nước này ước tính gần 50 người Malaysia, hầu hết là thuộc cộng đồng người thiểu số Malay Hồi giáo đã gia nhập IS tại Iraq và Syria.

Ông Khalid cho biết cảnh sát tin rằng thành viên IS cao cấp 49 tuổi vừa bị bắt ở bang Kedah từng là một kẻ tuyển quân cho IS và thậm chí còn chịu trách nhiệm trong việc thu xếp việc đi lại để đưa các thành viên mới đó tới Syria.

Một phụ nữ 43 tuổi bị bắt trong một đợt vây ráp khác ở bang Perak được cho là đã tìm cách tới miền nam Philippines gia nhập tổ chức khủng bố Abu Sayyaf.

Tổng thanh tra Khalid cho biết, 12 nghi phạm khác bị bắt trong các chiến dịch vây ráp khác nhau tại những địa điểm khác nhau, trong đó có cả ở thủ đô Kuala Lumpur.

Tất cả những kẻ này theo ông Khalid đều hoạt động cùng một nhóm IS với nhau.

14 nghi phạm bị bắt có độ tuổi từ 20-49, thuộc các ngành nghề khác nhau như đầu bếp, thợ máy, thợ hàn và sinh viên.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên