05/01/2016 09:34 GMT+7

​Malaysia đưa nội dung chống IS vào trường học

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bộ giáo dục Malaysia phối hợp với lực lượng cảnh sát tổ chức các buổi nói chuyện cung cấp thông tin với học sinh về những nguy cơ khủng bố và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Một nhóm nữ sinh người Malaysia theo đạo Hồi - Ảnh: Mashable
Một nhóm nữ sinh người Malaysia theo đạo Hồi - Ảnh: Mashable

Theo Malaysia Insider, thứ trưởng Bộ giáo dục Malaysia Chong Sin Woon cho biết, hiện thời, hầu hết các thông tin truyền đạt sẽ được cung cấp ở dạng các buổi nói chuyện của cảnh sát và các cơ quan an ninh tại nhiều địa điểm khác nhau, trong đó có trường học.

Phát biểu trước báo giới, ông Chong Sin Woon nói: “Cùng với cảnh sát và lực lượng an ninh, năm nay chúng tôi bắt đầu phổ biến thông tin (về nguy cơ khủng bố) tại các trường học”.

Quan chức ngành giáo dục của quốc gia có phần đông dân số theo đạo Hồi này cho biết, đây là một phần trong những nỗ lực ngành giáo dục Malaysia triển khai nhằm ngăn chặn việc học sinh có thể bị ảnh hưởng trước những tư tưởng khủng bố, đặc biệt của IS.

Có vẻ như đây cũng là chương trình hợp tác đầu tiên thuộc dạng này giữa Bộ giáo dục và cảnh sát Malaysia.

Ngày thứ năm tuần trước, 31-12, một sinh viên người Malaysia ở Ai Cập đã trở thành sinh viên đầu tiên bị kết án vì tội ủng hộ tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Theo thống kê của chính phủ Malaysia cung cấp cho tờ Foreign Policy, kể từ năm 2013 đến nay, đã có khoảng 112 người nước này bị bắt vì có liên quan tới IS theo một dạng thức nào đó. Một số đầu quân làm chiến binh, một số phụ nữ tự bán mình là phụ nữ mua vui cho những kẻ thánh chiến.

Điều tra dư luận của Trung tâm nghiên cứu Pew công bố tháng 11-2015 cho biết khoảng 67% người dân theo đạo Hồi tại Malaysia phản đối IS, 21% chưa có quan điểm rõ ràng.

Từ tháng 9-2015, Malaysisa đã gia nhập Liên minh toàn cầu chống IS do Mỹ chỉ huy.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên