21/08/2017 21:31 GMT+7

Malaysia, Singapore tranh nhau tìm lính Mỹ mất tích trên biển

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Cả Malaysia lẫn Singapore đều khẳng định vụ va chạm giữa tàu khu trục USS John S. McCain và tàu chở dầu Alnic MC xảy ra trong lãnh hải của mình và ra sức tìm kiếm người mất tích.

Một quan chức Malaysia chỉ địa điểm xảy ra vụ va chạm giữa tàu chiến Mỹ và tàu chở dầu sáng 21-8 - Ảnh: REUTERS
Một quan chức Malaysia chỉ địa điểm xảy ra vụ va chạm giữa tàu chiến Mỹ và tàu chở dầu sáng 21-8 - Ảnh: REUTERS

Vụ va chạm xảy ra vào rạng sáng ngày 21-8, tại một vùng biển gần eo Malacca nhưng cả Singapore lẫn Malaysia khẳng định địa điểm xảy ra sự cố nằm trong lãnh hải của mình. 

Giới quan sát nhận định, vụ va chạm giữa tàu chiến Mỹ và tàu thương mại mang cờ Liberia có thể thổi bùng lên những tranh cãi mới giữa Malaysia và Singapore về các tuyên bố chủ quyền trên biển.

Cơ quan hàng hải và cảng vụ Singapore khẳng định họ được thông báo về vụ va chạm "nằm trong lãnh hải Singapore" ở eo Singapore.

Đáp lại, phía Malaysia bác bỏ tuyên bố của Singapore nói đang dẫn đầu các nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ 10 thủy thủ Mỹ mất tích. Kuala Lumpur khẳng định vụ va chạm xảy ra trong lãnh hải Malaysia, cách bờ biển bang Johor chỉ vài km.

Người đứng đầu hải quân Malaysia, Đô đốc Ahmad Kamarulzaman Ahmad Badaruddin, khẳng định tàu KD Handalan của Malaysia là tàu chiến đầu tiên phản hồi tín hiệu khẩn của tàu Mỹ.

"KD Handalan chỉ cách USS John S. McCain khoảng 3 hải lý khi xảy ra vụ va chạm", Reuters dẫn lời vị này nhấn mạnh.

Người đứng đầu cơ quan thực thi hàng hải Malaysia Zulkifili Abu Bakar nhấn mạnh Malaysia phản đối các tuyên bố của Singapore nói địa điểm va chạm nằm trong lãnh hải của Singapore.

Cũng theo vị này, hải quân Malaysia đã triển khai 4 tàu chiến, 1 trực thăng Super Lynx cùng một số tàu của Lực lượng vũ trang Malaysia và các cơ quan hàng hải để tìm kiếm 10 người mất tích. 

Hải quân Indonesia cũng thông báo đã triển khai 2 tàu chiến tới hỗ trợ.

Trong một thông báo tối 21-8, hải quân Mỹ cho biết lực lượng này đang phối hợp với Singapore trong nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ. Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, đã hoan nghênh và cảm ơn các nỗ lực của phía Malaysia.

Tranh chấp lãnh hải giữa Singapore và Malaysia trong vùng biển gần eo Malacca đã kéo dài gần 40 năm. Năm 2008, Tòa án công lý quốc tế ra phán quyết, tuyên bố đảo Pedra Branca thuộc về Singapore, đảo Middle Rocks gần đó thuộc về Malaysia. Tuy nhiên, hồi đầu năm nay, Malaysia đã khơi lại chuyện cũ, đòi xem xét lại phán quyết của tòa quốc tế.

Vụ va chạm rạng sáng 21-8 là vụ va chạm trên biển thứ hai liên quan giữa tàu chiến Mỹ và tàu dân sự trong vòng 2 tháng qua. Cả hai vụ đều để lại thiệt hại nghiêm trọng về người.

Tối 21-8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định sẽ có một cuộc điều tra toàn diện về các hoạt động của hải quân sau những sự vụ gần đây.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên