09/06/2015 10:46 GMT+7

​Malaysia phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Malaysia đã có sự thay đổi thái độ quan trọng khi ngày 8-6 tuyên bố sẽ phản đối những hoạt động xâm phạm của một tàu tuần duyên Trung Quốc vào lãnh hải nước này ở phía bắc Borneo.

Tàu Malaysia tiếp cận một tàu tuần duyên của Trung Quốc ngoài khơi Borneo - Ảnh: Getty Images

“Đó không phải là vùng chồng lấn. Chúng tôi sẽ phản đối qua đường ngoại giao”, Bộ trưởng An ninh quốc gia Malaysia Shahidan Kassim cho biết trong một cuộc phỏng vấn được tờ The Street Journal đăng ngày 8-6.

Ông cũng tiết lộ Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak sẽ nêu trực tiếp vấn đề này với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Malaysia trước giờ vẫn có cách tiếp cận mềm mỏng và ít gây chú ý ở biển Đông dù họ cũng có tuyên bố chủ quyền.

Tuần trước, ông Kassim đăng trên tài khoản Facebook cá nhân một bức ảnh mà ông nói là tàu của Trung Quốc bỏ neo ở bãi Luconia, một vùng đảo đá ngầm và rặng san hô cách Borneo của Malaysia 150km về phía bắc, mà Malaysia nói nằm sâu trong 400km vùng đặc quyền kinh tế của họ.

Bãi đá này cách đất liền Trung Quốc tới 2.000km.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 8-6 nói ông không biết gì về những cáo buộc của Malaysia rằng có tàu Trung Quốc đậu ở bãi đá Luconia.

Bãi Luconia được coi là một khu vực “nhiều dầu và khí đốt tự nhiên”, theo lời ông Kassim trên Facebook.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein từng cảnh báo về những tranh chấp với Trung Quốc có thể leo thang thành xung đột ở Đối thoại Shangri-La tại Singapore tháng trước.

Trung Quốc đã đưa ba tàu tới rặng san hô James, một vùng khác có tranh chấp giữa Trung Quốc và Malaysia hồi tháng 1-2014.

“Chúng tôi không rõ họ đang làm gì ở biển Đông - Tư lệnh quân đội Malaysia, tướng Mohd. Zin, nói ở Singapore tháng trước - Sẽ tốt nếu họ công khai những gì họ đang làm”.

 

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên