09/02/2017 13:38 GMT+7

​Mặc áo dài tùy điều kiện, môi trường làm việc

TRIỆU DỦ - DIỆU NGUYỄN
TRIỆU DỦ - DIỆU NGUYỄN

TTO - Nhiều bạn trẻ bày tỏ ý kiến của mình khi TP.HCM phát động phong trào công chức, nữ sinh mặc áo dài đến nơi làm việc, học tập tuần 1-2/lần. Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến:

Bạn trẻ TP.HCM mặc áo dài - Ảnh tư liệu TT

Phải phù hợp với hoàn cảnh, môi trường làm việc

Diễn viên trẻ Huỳnh Quý cho biết: “Tôi rất thích ngắm người phụ nữ trong tà áo dài truyền thống vì nó vừa tôn lên vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam, đồng thời tôn lên nét truyền thống. Không chỉ riêng phụ nữ, thậm chí nam giới họặc bất kỳ ai mặc chiếc áo dài truyền thống nước ta cũng đẹp. Còn về việc áo dài cách tân thì đó là sự tự do, sáng tạo của mỗi người.

Tôi vẫn thích áo dài truyền thống từ trước hơn. Nhưng việc mặc áo dài cũng phải tùy thời điểm, hoàn cảnh phù hợp. Nhất là trong những môi trường đòi hỏi phải làm việc chân tay, di chuyển nhiều thì áo dài khá bất tiện cho việc đi lại của họ”

Bạn Thu Thảo (nhân viên văn phòng): “Đây là một chiến dịch phát động, tức là có tính khuyến khích, như vậy tôi rất ủng hộ. Nhưng nếu là quy định mang tính bắt buộc thì tôi nghĩ phải xem lại. 

Thứ nhất: Việc mặc đẹp phải phù hợp với tính chất công việc, không gian mà cá nhân đó xuất hiện. Nếu làm gì, ở đâu cũng phải mặc áo dài vào hai ngày quy định thì gây khó cho nhiều cá nhân.

Thứ hai: áo dài truyền thống cơ bản là trang phục dài rộng, sẽ gây khó khăn cho những người làm việc phải hoạt động nhiều. Chẳng hạn, một phóng viên hiện trường, trời nắng, trời mưa vẫn lòa xòa áo dài chạy tới một đám cháy để chụp ảnh lấy tin thì có bị vướng víu hay không?

Vậy nên tôi nghĩ rằng phải có việc khoanh vùng đối tượng, ngành nghề để mọi người thoải mái hưởng ứng hơn”.

Hoàng Thị Mai Vy (chủ tịch Hội LHPN P.1, Gò Vấp): "Tôi nghĩ đây là một cuộc vận động có ý nghĩa, mỗi công chức cần ủng hộ và tham gia thực hiện. 

Theo tôi, áo dài là quốc phục nên khi khoác lên người, mỗi cán bộ công chức phải luôn tâm niệm: mặc áo dài phải mặc sao cho đẹp, kín đáo, dịu dàng đúng với tinh thần của trang phục. Tuy nhiên, điều này không phải ai cũng thực hiện tốt cũng như không phải môi trường làm việc nào cũng phù hợp.

Nếu vì bộ trang phục mà gây trở ngại trong công việc hoặc vì công việc mà bất chấp các hình thức "vén tà, cột tà, xắn ống, xắn tay áo..." thì cũng nên xem xét lại. Vì vậy, không nên vận động một cách áp đặt trong tất cả các ngành nghề.

Tránh tình trạng áo dài từ chỗ vẻ đẹp biểu tượng trở thành nỗi ám ảnh hoặc những thảm họa cách tân quá lố. 

Theo tôi, có thể mặc áo dài vào ngày thứ hai đầu tuần là phù hợp. Tuỳ vào sở thích và nhu cầu của từng công chức, nên cho mỗi người lựa chọn kiểu dáng phù hợp. Khi đó, được mặc áo dài không còn là nỗi bực mà là được mặc một bộ trang phục khiến cho họ tự tin vào mỗi ngày đi làm". 

"Áo dài có cách tân một chút vẫn được ưu tiên" - người mẫu Thanh Hằng

Có nên thay thế bằng áo dài cách tân?

Hoàng Trang, một giáo viên Anh văn ở TP.HCM, cho biết: “Tôi  đồng ý với phong trào này, đó là một phong trào hay và có ý nghĩa đối với toàn dân. Tuy nhiên, tôi nghĩ khuyến khích mặc áo dài nhưng không nhất thiết là áo dài truyền thống mà có thể là áo dài cách tân, nếu nó sang trọng, được thiết kế nghiêm túc và phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt.

Ở Hàn Quốc, người ta cũng đang khuyến khích người dân mặc hanbok những ngày bình thường, vậy nên tại sao chúng ta lại không?”

Mai Về - một nhân viên PR - bày tỏ băn khoăn: “Việc mặc áo dài truyền thống tuần hai lần tôi rất tán thành vì sẽ tạo cho đất nước mình một bản sắc riêng. Nhưng giờ áp dụng mới đầu chắc sẽ rất khó vì tùy theo tính chất công việc của từng người.

Đa phần chỉ có nhân viên văn phòng mới mặc thường xuyên được chứ công nhân các xí nghiệp hoàn toàn là không thể. Tôi thấy áo dài cách tân cũng rất đẹp nhưng đừng may theo kiểu của áo sườn xám, không phù hợp lắm.

Nếu thay thế áo dài truyền thống bằng cách tân thì sẽ phù hợp hơn nhưng không nên hở hang, biến chất mà vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có của áo dài Việt”.

Phái nam cũng mặc áo dài truyền thống rất đẹp - Ảnh: FBNV

Nam giới cũng nên được khuyến khích mang áo dài

Tuấn Khôi - sinh viên khoa văn học Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM - nêu ý kiến: “Áo dài là trang phục dân tộc, tức nam hay nữ đều có quyền mặc và quyền tự hào về nó. Tuy nhiên, nam giới cũng có quyền mặc áo dài đến nơi làm việc.

Áo dài nam rất đẹp và cũng nhiều kiểu cách, thanh niên Việt mang áo dài trông rất sang trọng, lịch thiệp. Vậy nên cần cân nhắc việc khuyến khích mặc áo dài cho cả nữ và nam giới”.

Hoàng Anh - nhân viên văn phòng tại TP.HCM - tán thành: “Nam giới ngày nay gu ăn mặc thường không gò bó như nữ giới, họ có thể mang chiếc áo thun, quần bò, giày thể thao đến nơi làm việc. Nếu là trang phục công sở, hội họp, họ có thể thay thế bằng áo vest, dần dà họ lãng quên việc mặc áo dài, và xem đó chỉ là trang phục dành cho nữ.

Vì thế ở thời điểm hiện tại, rất cần việc khuyến khích nam giới mặc áo dài, có thể môt lần/ tuần là đủ cũng hình thành thói quen tốt cho các “đấng mày râu”.

TRIỆU DỦ - DIỆU NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên