23/08/2016 08:11 GMT+7

Lưu ý khi ăn sáng đường phố ở Sài Gòn

THÙY DƯƠNG - MINH PHƯỢNG  - NGỌC LOAN
THÙY DƯƠNG - MINH PHƯỢNG - NGỌC LOAN

TTO - Người Sài Gòn luôn có thói quen ăn sáng ở đường phố. Tuy nhiên, ăn như thế nào để đáp ứng yêu cầu về sức khỏe và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn là điều không phải ai cũng biết.

Một quán ăn sáng đường phố ở TP.HCM - Ảnh: H.THUẬN
Một quán ăn sáng đường phố ở TP.HCM - Ảnh: H.THUẬN

Là người am hiểu về văn hóa ẩm thực của Sài Gòn, chuyên gia ẩm thực Võ Quốc nhận định: thức ăn đường phố Sài Gòn rất đa dạng, trong đó chỉ riêng các món ăn sáng là vô cùng phong phú: phở, bánh ướt, xôi, bánh mì, hủ tiếu, cơm tấm, bún thịt nướng, bún bò... Các món này ngõ ngách nào, đường phố nào cũng có thể tìm thấy.

Phong phú món ăn sáng

Nói về chuẩn ngon của các món ăn sáng ở Sài Gòn, anh Võ Quốc cho biết chỉ có tính tương đối, ngon hay không chủ yếu phụ thuộc vào khẩu vị mỗi người.

“Ở Sài Gòn tập trung đủ món Bắc, Trung, Nam và cả món nước ngoài. Thực ra Sài Gòn không có món riêng, như cơm tấm có nguồn gốc từ Bình Dương, phở, bánh cuốn từ miền Bắc, bún bò từ miền Trung. Tuy nhiên, ăn những món này ở Sài Gòn lại rất ngon. Tính người Sài Gòn dễ chấp nhận nên họ đón nhận những món mới, biến tấu, thay đổi hương vị cho phù hợp”, anh Quốc cho biết.

Anh Võ Quốc còn cho rằng món ăn sáng Sài Gòn ngon là do những người vốn nấu ăn ngon từ nhiều nơi vào Sài Gòn sinh sống và mang theo những bí quyết nấu ăn riêng.

Đặc biệt là do thị trường cạnh tranh nên những món ăn bán ở ngoài đường phải ngon mới đông khách. Các món ăn thường được biến tấu, nêm nếm theo khẩu vị, bí quyết riêng chứ không theo công thức cố định.

Đó là chưa kể món ăn đường phố Sài Gòn luôn được biến tấu để phù hợp cách ăn của người đô thị là phải tiện lợi, nhanh chóng.

Bữa ăn sáng rất quan trọng

Theo TS.BS Lâm Vĩnh Niên - trưởng khoa dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, các món ăn sáng phổ biến như phở, cơm tấm, bánh mì, bánh ướt, xôi (đậu, mặn)... bao gồm đầy đủ các thành phần dinh dưỡng đạm, béo, bột đường và các vi chất nên phù hợp với một bữa ăn.

Về lượng thế nào là đủ thì phụ thuộc vào nhu cầu của từng người, mức độ làm việc, lao động.

“Bữa ăn sáng rất quan trọng, giúp khởi động các chuyển hóa bên trong cơ thể, giúp cơ thể đốt cháy năng lượng trong ngày, từ đó đáp ứng nhu cầu làm việc của cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa bữa ăn sáng với tình trạng sức khỏe, trong đó có giúp trí nhớ và tập trung tốt hơn, làm giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ đái tháo đường, bệnh tim, béo phì” - bác sĩ Niên giải thích.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cũng cho rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, không thể bỏ bữa sáng. Sự lựa chọn ăn ở nhà hay ở bên ngoài thường phụ thuộc vào hoàn cảnh của từng người.

Nếu có điều kiện, nên chuẩn bị bữa ăn sáng tại nhà là tốt nhất vì sẽ đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm.

Còn nếu ăn sáng ở ngoài thì cần chọn những món ăn đầy đủ các chất cần thiết cho một bữa ăn chính như: bột, đường, đạm, chất béo, rau, củ.

Những món nấu chín, ăn nóng được ưu tiên lựa chọn hơn những món không được nấu chín, ăn nóng vì bao giờ cũng vậy, thực phẩm được nấu sôi sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cao hơn những món không được nấu sôi.

Một số món ăn tốt cho buổi sáng như phở, bún riêu cua, bún bò Huế, bún mọc, hủ tiếu Nam Vang, bánh mì kẹp thịt, xôi mặn, xôi đậu xanh, xôi đậu đỏ (các loại xôi có thể ăn kèm với dưa leo).

Lựa chọn chỗ ăn đảm bảo vệ sinh

Theo bác sĩ Niên, người tiêu dùng có thể dựa trên cảm quan về vị trí (tránh nơi chịu ảnh hưởng của bụi bẩn đường phố, cống rãnh...), quan sát việc phục vụ, công tác chế biến tại chỗ mà lựa chọn nơi ăn đảm bảo vệ sinh.

Bác sĩ Đỗ Thi Ngọc Diệp cho rằng chọn thức ăn đường phố nên chọn hàng quán bán đồ ăn trông phải sạch sẽ, thức ăn được bày bán phải để cao hơn mặt đất tối thiểu từ 60cm trở lên, che chắn thức ăn để không bị nắng, bụi, khói, ruồi...

Những thực phẩm làm sẵn phải được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp, ví dụ giò, chả phải được để ở nhiệt độ lạnh chứ không thể để ngoài nắng...

Nơi bán đồ ăn phải cách xa cống, rãnh vì đặc điểm của thức ăn đường phố là bán thức ăn ở trên đường, vỉa hè.

Nên chọn quán nào mình ăn thường xuyên, biết được quá trình chuẩn bị của người nấu thực phẩm.

THÙY DƯƠNG - MINH PHƯỢNG - NGỌC LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên