30/08/2017 09:53 GMT+7

Lúng túng với chuyện doanh nghiệp xin nhập máy đào bitcoin

A.HỒNG
A.HỒNG

TTO - Dù mới đây Chính phủ đã phê duyệt Đề án hoàn thiện khung pháp lý về tiền ảo nhưng khi doanh nghiệp đề nghị nhập máy đào tiền bitcoin thì phía Hải quan lại lúng túng xin ý kiến ba bộ.

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương và Bộ Thông tin - Truyền thông phản ánh vướng mắc của hải quan địa phương và doanh nghiệp liên quan đến việc nhập khẩu máy “đào” bitcoin.

Theo đó, Tổng cục Hải quan cho biết mặt hàng này chưa được định danh cụ thể nếu căn cứ Danh mục hàng hóa cấm xuất nhập khẩu.

Dù Thông tư số 15/2014 của Bộ Thông tin & Truyền thông cho thấy mặt hàng máy xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ này nhưng lại không có quy định nào về thủ tục, điều kiện và hình thức quản lý nên không rõ thuộc đối tượng phải có giấy phép nhập khẩu hay nhập khẩu có điều kiện.

Trong khi đó, hồi tháng 7, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ trả lời về vấn đề bitcoin, litecoin... với nội dung xác định các loại tiền ảo như trên không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp theo quy định chung của pháp luật Việt Nam.

Do vậy Ngân hàng Nhà nước khẳng định việc phát hành, cung ứng và sử dụng tiền ảo nói chung và bitcoin, litecoin nói riêng làm tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm.

Tuy nhiên, việc nhập một số lượng lớn máy tính không liên quan đến việc sử dụng tiền ảo dưới góc độ là phương tiện thanh toán, không thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý của Ngân hàng Nhà nước.

Do vậy tại công văn trên, Ngân hàng Nhà nước cũng không xác định mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin thuộc diện cấm nhập hay nhập khẩu phải có giấy phép.

Như vậy, hiện vẫn chưa có chính sách quản lý đối với mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin để cơ quan hải quan có cơ sở giải quyết thủ tục hải quan khi doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu.

Theo trình bày của doanh nghiệp, máy đào bitcoin là máy xử lý dữ liệu tự động của nhà sản xuất Bitmain, Antminer L3+ được lắp đặt từ chip đồ họa để phục vụ chính cho việc giải mã hệ thống chuỗi SHA256 (thị trường gọi đặc trưng là bitcoin).

Máy này có thể tách ra ghép vào các máy tính chạy đồ họa thông thường, các máy này được Bitmain gia công riêng thay vì ghép bởi các card màn hình (VGA) như ở Việt Nam.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt Đề án “Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử và tiền ảo”.

Trong đề án, Thủ tướng Chính phủ phân công rõ trách nhiệm cho từng Bộ, ngành và lộ trình thực hiện cho các Bộ, ngành liên quan để xử lý các vấn đề đặt ra để sớm có khung pháp lý hoàn thiện để quản lý các đồng tiền ảo.

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên