18/03/2017 09:10 GMT+7

​Lúng túng trong cuộc gặp giữa ông Trump và bà Merkel

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ông Trump và bà Merkel đã có cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên tại Nhà Trắng, tuy nhiên sự khác biệt quan điểm trong nhiều vấn đề đã khiến không khí trao đổi không thoải mái.

Thủ tướng Đức Merkel và tổng thống Mỹ Trump bắt tay nhau khi kết thúc buổi họp báo chung của họ tại Phòng phía đông của Nhà Trắng ở Washington ngày 17-3 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Mỹ Trump bắt tay nhau khi kết thúc buổi họp báo chung của họ tại phòng phía đông của Nhà Trắng ở Washington ngày 17-3 - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, cuộc gặp mặt đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo có khởi đầu khá lúng túng trong ngày 17-3 và ngay cả khi kết thúc, với việc đề cập có phần mỉa mai tới chuyện bị nghe lén, ông Trump lại càng khiến bà Merkel thêm bối rối.

Hai nhà lãnh đạo vẫn giữ quan điểm khác biệt về các vấn đề như thương mại, Nga và nhập cư. Vì lẽ đó mà cuộc họp báo chung của họ trong ngày 17-3 đã có những thời khắc không thoải mái giữa hai người.

Cuộc gặp này là lần tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa tân tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo điều hành nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Nó được xem như một sự kiện sẽ quyết định về tương lai quan hệ đồng minh xuyên Đại Tây Dương và định hình quan hệ hợp tác trong công việc giữa họ với nhau.

Không bắt tay tại phòng bầu dục

Ông Trump và bà Merkel đã bắt tay nhau khi bà tới Nhà Trắng, tuy nhiên tại phòng bầu dục họ đã không lặp lại cử chỉ ngoại giao này. Truyền thông Mỹ lưu ý tới thời điểm khi các phóng viên ảnh hỏi hai nhà lãnh đạo có bắt tay nhau không, bà Merkel quay sang hỏi ông Trump là "Ông có muốn bắt tay không?" thì ông Trump không trả lời.

Quan sát ngôn ngữ cơ thể của hai nhà lãnh đạo người ta còn thấy trong khi bà Merkel thường xuyên có xu hướng nghiêng người về phía ông Trump thì ông lại nhìn thẳng về phía trước, hai chân để mở, còn đôi bàn tay nắm lại với nhau.

Dẫu thế thì khi họp báo cả hai nhà lãnh đạo đều mô tả cuộc gặp gỡ giữa họ đã diễn ra rất tốt.

Bà Merkel bắt đầu cuộc họp báo chung với phát biểu cho rằng tốt hơn là người ta nên nói chuyện với nhau thay vì nói về nhau.

Thủ tướng Đức nói: "Chúng tôi đã có cuộc trao đổi để cố gắng giải quyết những vấn đề còn bất đồng, nhưng chúng tôi cố gắng đưa mọi người xích lại với nhau… (và) cố tìm ra một sự thỏa hiệp có lợi cho cả hai phía".

Cuối buổi họp báo hai người đã bắt tay nhau và sau đó cùng rời khỏi khu vực phòng phía đông của Nhà Trắng.

Đóng góp cho NATO

Vào lúc chuẩn bị bắt đầu cuộc họp báo, ông Trump nhắc lại với bà Merkel về việc Đức phải đáp ứng mục tiêu chi tiêu quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Bà Merkel tái khẳng định cam kết của Đức trong việc đóng góp này.

Ông Trump nói: "Tôi nhắc lại với Thủ tướng Merkel về sự ủng hộ mạnh mẽ của tôi với NATO cũng như việc các đồng minh NATO của chúng ta phải có trách nhiệm đóng góp công bằng chi phí quân sự. Nhiều nước nợ các khoản tiền lớn trong những năm qua và điều đó rất không công bằng với Mỹ. Những nước này phải trả những gì họ còn nợ".

Ông Trump tiếp tục nói về những cáo buộc chưa được chứng minh của ông về việc chính quyền ông Obama đã nghe lén điện thoại của ông. Ông tỏ ra đồng cảm với bà Merkel vì chính phủ của bà năm 2013 từng cáo buộc Washington do thám bà với cách tương tự.

Khi ông Trump nói "ít nhất chúng tôi cũng có một điểm chung" trong lúc đề cập tới chuyện nghe lén điện thoại, bà Merkel đã tỏ ra khá bối rối trong lúc nhìn về phía ông.

Trước đó ngày 16-3, các lãnh đạo của Đảng Cộng hòa và Dân chủ thuộc Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ đã ra thông báo bác bỏ cáo buộc của ông Trump cho rằng chính quyền tổng thống Obama đã do thám ông.

Bà Merkel có quan hệ rất gần gũi với các tổng thống tiền nhiệm của ông Trump là ông Obama và ông George W. Bush. Có thể thấy là bà cũng sẽ rất muốn gây dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ với ông Trump bất kể những khác biệt về quan điểm chính sách giữa họ.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên