27/09/2014 09:05 GMT+7

Lúng túng triển khai gói hỗ trợ ngư dân

TRÀ GIANG
TRÀ GIANG

TT - Không chỉ ngư dân mà lãnh đạo nhiều địa phương cũng thừa nhận còn “mù mờ” về điều kiện, thủ tục giải ngân nguồn vốn hỗ trợ ngư dân.

Không chờ được nguồn tín dụng 67, nhiều ngư dân Quảng Ngãi đầu tư đóng tàu gỗ lớn ở Hợp tác xã đóng tàu Cổ Lũy (xã Nghĩa Phú) - Ảnh: T.Thành
Không chờ được nguồn tín dụng 67, nhiều ngư dân Quảng Ngãi đầu tư đóng tàu gỗ lớn ở Hợp tác xã đóng tàu Cổ Lũy (xã Nghĩa Phú) - Ảnh: T.Thành

Ngày 26-9, tại hội nghị triển khai nghị định 67 về chính sách hỗ trợ ngư dân do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình chủ trì tại Quãng Ngãi, không chỉ ngư dân mà lãnh đạo nhiều địa phương cũng thừa nhận còn “mù mờ” về điều kiện, thủ tục giải ngân nguồn vốn này.

Dù nghị định 67 đã được ban hành hơn ba tháng nay, NHNN cũng có thông tư hướng dẫn và chỉ định năm ngân hàng thương mại (gồm Agribank,  BIDV, VietinBank, MHB và  Vietcombank) trích 14.000 tỉ đồng cho ngư dân vay, nhưng hầu như chưa ngư dân nào tiếp cận được nguồn vốn này. 

Ngư dân Phan Hiển, chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ và khai thác hải sản xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi), cho biết bà con mong sớm được vay vốn nên khi có chủ trương, xã đã rà soát được năm hộ gia đình, hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn.

Tuy nhiên, ngư dân chỉ được giải thích và hướng dẫn về lãi suất cho vay ưu đãi theo các loại công suất tàu, vật liệu tàu, ngoài ra không biết gì hơn.

“Chúng tôi chưa biết đóng tàu theo mẫu nào, ai đóng, máy mới hay máy cũ, bảo hiểm tàu, thuyền viên ra sao... Rồi các hộ dân đã đăng ký cũng không biết có được vay hay không, công tác xét duyệt tới đâu rồi?” - ông Hiển đặt câu hỏi.

Còn ngư dân xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi) cho rằng ngư dân chỉ rành về chuyện đánh bắt, còn giá thành tàu, máy móc... thì tù mù, đề nghị thống đốc giải thích rõ ràng hơn.

Trong khi đó theo ngư dân Nguyễn Hữu Ngọt (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn), đã có nghị định và hướng dẫn, địa phương cần làm nhanh để dân được vay vốn đóng tàu.

Tuy nhiên, nhiều ngư dân cũng băn khoăn không biết có được “lọt” vào danh sách vay vốn hay không vì có những nội dung trong nghị định mà họ không hiểu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Nguyễn Ngọc Ẩn cho rằng bản thân mình còn chưa rõ huống gì ngư dân. “Phương án kinh doanh được đưa ra trong thông tư hướng dẫn là chủ tàu chịu hay đơn vị nào chịu? Chỉ nói là phương án kinh doanh khả thi nhưng có hiệu quả không?” - ông Ẩn đặt câu hỏi.

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đề nghị làm rõ khái niệm thế nào là khai thác, đánh bắt xa bờ với tiêu chí và điều kiện cụ thể để tránh việc các ngân hàng và tỉnh triển khai phê duyệt danh sách và cho vay không đúng mục tiêu và chủ trương.

Ngoài ra, theo ông Viết, cần làm rõ đơn vị đứng ra bảo hiểm tàu cho ngư dân vì có nhiều đơn vị khiến ngư dân không biết chọn đơn vị nào.

Chính sách cấp bù một phần lãi suất là bao nhiêu, đây là vấn đề rất khó cho ngân hàng và cả ngư dân.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, thì đề nghị NHNN nên có một mẫu chung về sản xuất có hiệu quả, phương án kinh doanh, chứ nếu mỗi ngân hàng một mẫu thì địa phương cũng khó hướng dẫn.

Phát biểu tại hội nghị, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết NHNN ghi nhận những ý kiến đóng góp. Nếu nội dung nào hợp lý mà trong thẩm quyền, NHNN sẵn sàng sửa đổi, còn đề xuất nào vượt thẩm quyền sẽ trình lên Chính phủ.

NHNN cũng đề nghị Bộ NN&PTNT nhanh chóng có mẫu tàu cho ngư dân lựa chọn và nên có lãnh đạo ngân hàng tham gia ban chỉ đạo địa phương để thủ tục được nhanh gọn, hiệu quả. 

TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên