11/05/2014 01:37 GMT+7

Lực lượng thực thi pháp luật trên biển kiên trì bám trụ

NHÓM PV
NHÓM PV

TT - Ngày 10-5, thượng tướng Nguyễn Thành Cung - thứ trưởng Bộ Quốc phòng - đã làm việc với lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, nghe báo cáo các hoạt động chấp pháp trên biển của lực lượng từ đầu quý 2-2014 đến nay.

* Kiên quyết bám biển * Tàu Trung Quốc cướp tài sản tàu cá Quảng Ngãi

PwjEmnrv.jpgPhóng to
Cảnh sát biển Vùng 2 huấn luyện hiệp đồng trên biển - Ảnh: Trọng Thiết

Theo báo cáo của Cảnh sát biển Việt Nam, các tàu của Trung Quốc hiện đang tạo ra tình hình rất căng thẳng khi sử dụng vòi rồng áp lực mạnh phun nước vào các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư của Việt Nam đang làm nhiệm vụ. Các tàu của Trung Quốc thường trực bố trí đội hình từ 3-5 tàu để kèm và cản trở mỗi tàu cảnh sát biển Việt Nam, mỗi tàu lực lượng kiểm ngư cũng bị hai tàu của Trung Quốc theo sát và sẵn sàng va chạm hoặc gây nguy hiểm bằng các hình thức khác. Các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ, tuyên truyền xua đuổi giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu Trung Quốc vi phạm, đồng thời khẳng định chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại vùng biển nói trên.

* Cùng ngày, ông Vũ Văn Tám, thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, đã có buổi làm việc với Chi đội kiểm ngư 3 (thuộc Chi cục Kiểm ngư vùng 2) đóng tại Đà Nẵng. Đồng thời trao lá thư của Bộ trưởng Cao Đức Phát động viên lực lượng kiểm ngư viên đang kiên cường bám biển bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Ông Đoàn Thanh Lâm, đại diện Chi đội kiểm ngư 3, cho biết hiện lực lượng kiểm ngư vẫn kiên cường bám thực địa. Có những tàu bị va húc đến ba lần nhưng các kiểm ngư viên đã tự khắc phục và sau đó trở lại hoạt động bình thường. Thậm chí có các kiểm ngư viên bị thương do các tàu Trung Quốc đâm vào nhưng sau khi được băng bó vết thương đã tự nguyện xin ở lại để thực hiện nhiệm vụ, ngăn chặn đến cùng hành vi xâm phạm của Trung Quốc.

* Sau vụ tàu của ngư dân Nguyễn Lộc (thôn Tây, An Vĩnh) đang đánh bắt tại khu vực quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) bị tàu Trung Quốc đâm vỡ mạn tàu và kính trên buồng lái, chiều tối 10-5 thêm hai tàu cá của Lý Sơn (Quảng Ngãi) tiếp tục bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp tài sản. Đó là tàu cá của ngư dân Dương Văn Giàu (QNg 96417) hành nghề lặn hải sâm tại vùng biển Hoàng Sa.

Theo thông tin ngư dân báo về cho Nghiệp đoàn nghề cá Lý Sơn, lúc 18g ngày 7-5 khi tàu đang neo gần khu vực đảo Tri Tôn, cách khu vực Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam khoảng 30 hải lý, 13 ngư dân đang ngủ chờ tối đi đánh bắt thì bất ngờ tàu của Trung Quốc có vũ trang xuất hiện.

Quá bất ngờ, tàu cá nổ máy quay mũi định chạy tránh xa nhưng không kịp. Hai canô trên tàu Trung Quốc được thả xuống, hơn 10 lính Trung Quốc mang theo vũ khí tiếp cận và leo lên tàu cá Quảng Ngãi dồn các ngư dân lên mũi tàu rồi lấy hết số hải sâm mà các ngư dân đã lặn bắt trong gần một tháng chuyển qua hai canô, đem về tàu Trung Quốc. Không những vậy, sau khi cướp hải sâm, lính Trung Quốc lấy hết ngư cụ, định vị, Icom... vứt xuống biển.

Theo ông Nguyễn Quốc Chinh - chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Lý Sơn, hiện tàu của ông Giàu gần cạn nhiên liệu và lương thực. Nghiệp đoàn nghề cá đang liên hệ với các tàu địa phương khác của Lý Sơn để hỗ trợ lương thực cho các ngư dân và nhiên liệu để đưa tàu bị nạn về bờ.

Ủy ban Hòa bình Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc lên tiếng

Về việc Trung Quốc đưa và hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, huy động nhiều tàu đi cùng trong đó có cả tàu hộ vệ tên lửa gây nên tình hình hết sức căng thẳng ở biển Đông, ngày 10-5 Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã gửi thư tới Hiệp hội nhân dân Trung Quốc vì hòa bình và tài giảm quân bị; chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã gửi điện tới hội trưởng Hội hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam bày tỏ sự quan ngại và bất bình của nhân dân Việt Nam trước hành động xâm phạm này, đề nghị các lực lượng Trung Quốc chấm dứt hành động khiêu khích, rút giàn khoan, không làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông...

TTXVN

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Giàn khoan Trung Quốc hoạt động tại biển VN là bất hợp phápTrung Quốc phải đưa giàn khoan ra khỏi Việt NamTàu Trung Quốc 3 lần tấn công tàu Việt NamBáo chí quốc tế chỉ trích Trung Quốc hiếu chiến“Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn”Tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamĐừng đặt hòa bình vào tình trạng nguy hiểmXem video clip tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamTàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại khu vực giàn khoan HD 981TQ đưa giàn khoan vào biển VN vì mục đích chính trịHàng ngàn thanh niên, trí thức phản đối Trung QuốcChung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên