10/09/2013 19:50 GMT+7

Lúc có nhà, chẳng thể làm mẹ

TUẤN KHÔI
TUẤN KHÔI

TTO - Tâm sự "Chưa có nhà, anh đừng mơ có con!" nhận được nhiều chia sẻ từ bạn đọc. Hầu hết ý kiến cho rằng bạn Xuân Anh không nên chần chừ đợi cuộc sống ổn định rồi mới sinh nở.

Chưa có nhà, anh đừng mơ có con!

3OMiyJJj.jpgPhóng to
"Chỉ vì suy nghĩ nông cạn, chỉ vì nghĩ đến lợi ích trước mắt và quá lệ thuộc vào điều kiện vật chất mà có thể tôi sẽ vĩnh viễn mất khả năng làm mẹ như những phụ nữ khác" - Ảnh minh họa: Telegraph

Vì như thế có thể ảnh hưởng sức khỏe cả mẹ lẫn con.

Cũng có ý kiến cho rằng đợi vật chất đủ đầy mới sinh con là suy nghĩ ích kỷ. Có được bao nhiêu của cải mới gọi là đủ đầy, trong khi con cái không chê cha mẹ khó.

Tuổi Trẻ Online gửi đến bạn đọc một số ý kiến về chủ đề này và tâm sự của một bạn đọc nữ ở Hà Nội khi có thể không còn khả năng làm mẹ lúc điều kiện vật chất đã ổn định.

Tôi là con út trong gia đình có năm anh chị em, hai anh trai đầu và hai chị gái. Dù bố mẹ chỉ là công nhân bậc thấp với đồng lương ít ỏi nhưng ông bà cũng cố gắng xoay xở, làm thêm nhiều nghề khác kể cả nghề lao công buổi tối để nuôi năm con ăn học đến nơi đến chốn, vì thế tôi cũng như anh chị của mình đều đậu đại học.

Chăm chỉ học hành nên ngay sau khi tốt nghiệp đại học, tôi nhanh chóng kiếm được công việc có thu nhập khá tốt. Anh làm cùng công ty với tôi, để ý và "tấn công" tôi từ khi tôi bắt đầu đi làm. Sau một thời gian anh “cưa cẩm”, cuối cùng tôi cũng đồng ý “chấm” anh. Hẹn hò thêm một thời gian nữa thì cả hai chúng tôi quyết định kết hôn để ổn định hơn và cũng là để “giang sơn thu về một mối”. Sau khi kết hôn cả hai sẽ cùng ở một nhà, ít nhất trước mắt cũng bớt được một khoản thuê nhà và đỡ tốn phí sinh hoạt hơn, lại tiết kiệm được tiền xăng xe đi làm.

Lúc đầu, cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ không mấy khó khăn bởi mức lương của cả tôi và anh khá cao. Thế nhưng mức thu nhập đó không đủ để chúng tôi sớm mua được một căn hộ chung cư hay một căn nhà mặt đất nhỏ bởi lẽ “tấc đất tấc vàng”. Hơn thế, giá thành một căn hộ dù nhỏ, hẹp ở thành phố dù rẻ nhất cũng phải ngót nghét tỉ bạc. Trừ các khoản chi phí sinh hoạt hằng tháng, tốn kém nhất là tiền thuê nhà, rồi tiền quà cáp đối nội đối ngoại hai bên gia đình mỗi khi tết, lễ, giỗ chạp, khéo tiết kiệm lắm thì tính ra cũng phải mất 3-5 năm chúng tôi mới có thể tậu nhà thành phố.

Đừng đợi đủ đầy mới sinh con

Độ tuổi thành công tỉ lệ nghịch với khả năng có con. Nghĩa là khi bạn cố gắng tích lũy điều kiện kinh tế gia đình, ít nhất 5-10 năm nữa, thì chắc chắn khả năng sinh con bị các vấn đề bệnh tật về gen càng lớn.

Bạn có biết khi bạn tạo đầy đủ điều kiện vật chất cho con bạn, nhưng đứa bé không thể mạnh khỏe hơn những đứa trẻ khác? Đây cũng là vấn nạn nan giải về sức khỏe sinh sản của những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Sau nửa năm cưới nhau, tôi thấy cơ thể có “dấu hiệu lạ”. Đi khám bác sĩ, tôi mới biết mình đang có thai. Thay vì mừng rỡ, sung sướng, hạnh phúc như cảm giác chung của bao nhiêu người khác thì tôi lại cảm thấy lo lắng, bối rối. Việc có thai hoàn toàn ngoài dự tính của tôi vì vào thời điểm này tôi muốn tập trung làm kinh tế để mua nhà, làm nơi ổn định cuộc sống cho vợ chồng và cho con cái sau này.

Trong khi đó, chồng tôi lại luôn mong muốn có con bởi anh là người rất yêu trẻ. Có không ít lần anh gợi ý với tôi về việc sinh con nhưng tôi đều gạt phắt và giải thích thời điểm này chưa phải lúc.

Sau nhiều đêm trăn trở suy đi tính lại, tôi lo sinh con mà thiếu thốn về điều kiện vật chất sẽ khiến con khổ. Vậy nên tôi đã giấu chồng âm thầm đi phá thai khi tuổi thai mới được 5 tuần tuổi.

Đã kết hôn 3 năm mà “tin vui” mãi vẫn không đến với vợ chồng chúng tôi, gia đình hai bên đều sốt ruột, có giục giã nhưng tôi đã cố gắng che giấu mọi chuyện và trấn an tinh thần bố mẹ hai bên rằng con cái là lộc trời cho. Hơn nữa tôi và chồng đang cố gắng phấn đấu để mua nhà, mua nhà xong lập tức tôi sẽ sinh con liền.

Thế rồi, sau 5 năm trụ lại thành phố và cố gắng bươn chải kiếm thêm thu nhập thì cuối cùng hai vợ chồng tôi cũng đã tậu được một căn nhà đúng như ý nguyện của tôi. Dù nhà không quá rộng rãi, cũng không được đầy đủ tiện nghi cho lắm nhưng dù sao đó cũng là căn nhà thuộc quyền sở hữu riêng của chúng tôi. Vợ chồng tôi không còn cảnh cứ cuối tháng phải nộp tiền nhà, nay chuyển chỗ này mai chuyển chỗ kia, hôm nay chủ nhà đòi tăng giá điện, ngày kia lại tăng giá nước.

Đây cũng là thời điểm tôi cảm thấy lý tưởng nhất để sinh con! Thế nhưng đã sau 1 năm mua được nhà ở, lại không áp dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào mà tôi vẫn chưa thấy “có gì”. Không thể tiếp tục kiên trì đợi thêm được nữa, cuối cùng tôi đã cùng anh đến bệnh viện chuyên khoa kiểm tra tình trạng sức khỏe sinh sản. Tai đây tôi mới té ngửa khi được bác sĩ cho biết nguyên nhân chưa thể có thai sau nhiều nỗ lực là vì tôi bị vô sinh do hệ lụy của việc nạo phá thai trong lần mang thai đầu tiên.

Đau đớn, ân hận và cảm giác thật tội lỗi là những gì mà tôi đang phải trải qua, rồi đây tôi biết phải giải thích thế nào với chồng tôi, với gia đình hai bên khi mọi người đang chờ đón tin vui từ tôi. Chỉ vì suy nghĩ nông cạn, chỉ vì nghĩ đến lợi ích trước mắt và quá lệ thuộc vào điều kiện vật chất mà có thể tôi sẽ vĩnh viễn mất khả năng làm mẹ.

Đợi có nhà mới sinh con là ích kỷ!

Chưa có nhà thì nhất quyết không sinh con ư? Quan điểm này thật xa lạ và ích kỷ. Việc chủ động sinh con hay sinh con khi nào là hoàn toàn hợp lý, khác với việc sinh con ngoài ý muốn. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc kỹ rằng, tuổi sinh con không phải lúc nào cũng được, tre già thì măng mọc là ý đó.

Phần nữa, việc sinh con của bạn không phải cho riêng bạn mà còn cho chồng và gia đình nhà chồng. Bạn thật ích kỷ khi chỉ nghĩ đến mình. Con cái là tài sản quý giá nhất của bố mẹ và gia đình, nếu cứ phải đủ tiền thì biết thế nào cho đủ?

Tiền quan trọng thật nhưng tiền sẽ chẳng là gì nếu trong gia đình không có tiếng khóc, tiếng cười của trẻ thơ, tiếng ru ầu ơ của mẹ, của bà, thậm chí là tiếng quát mắng của người ông tôn kính với đứa cháu còn thơ dại. Biết bao cặp vợ chồng hiếm muộn muốn tìm mụn con nhưng không được may mắn như người khác.

Còn bạn Xuân Anh lấy chồng đã lâu mà chưa có con, có thể bạn đang kế hoạch và toan tính cho tương lai, nhưng bạn ơi, con cái không chê cha mẹ khó. Hãy sinh con đi bạn, đừng để sau rồi ân hận suốt đời và con bạn sẽ thông cảm cho bạn. Thế nhé, chúc bạn sớm đưa ra quyết định đúng đắn.

Bạn có ý kiến gì về câu chuyện có nhà và sinh con?

Làm sao có được một căn nhà, đặc biệt là ở nơi tấc đất tấc vàng như TP.HCM, là nỗi trăn trở của nhiều người. Nỗi lo nhà cửa ấy có đang khiến bạn phân vân trong việc sinh con, kết hôn hay những quyết định quan trọng khác? Nếu có, bạn giải quyết thế nào?

Bạn có những ý kiến, trải nghiệm gì với chủ đề này? Mời bạn gửi ý kiến, bài viết gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.com.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt, có đầy đủ thông tin tác giả).

TUẤN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên