07/09/2013 17:20 GMT+7

Chưa có nhà, anh đừng mơ có con!

XUÂN ANH
XUÂN ANH

TTO - Chưa bao giờ tôi lại bị tiền bạc và vật chất bủa vây như thế này! Gánh nặng trụ lại được ở TP.HCM và nhất là nỗi lo đến giờ này vẫn chưa có nhà khiến tôi rất mệt mỏi, thậm chí không muốn sinh con.

Anh chưa thạc sĩ thì chưa thành chồng?

kijv28sB.jpgPhóng to
"Chưa có nhà cửa ổn định, tôi không dám nghĩ đến chuyện sinh con" - Ảnh minh họa: từ Blogspot

Trước khi lấy chồng, tôi làm trong lĩnh vực truyền thông, sống một mình nên chẳng phải lo nghĩ tiền nong. Mỗi năm tôi dành tiền chỉ để du lịch đây đó, hết vùng đất này đến miền đất khác. Cũng từ một chuyến lang thang, tôi gặp anh và sau hai năm quen nhau, chúng tôi quyết định cưới.

Từ khi lấy chồng, nói theo ngôn ngữ của tụi bạn là “nàng đã bỏ cuộc chơi”, tiền làm ra tôi dành để gửi ngân hàng với mong muốn tiết kiệm để có ít vốn.

Tuần trước, đi ăn tiệc thôi nôi con của người bạn cưới cùng năm với chúng tôi, chồng tôi nựng con người ta rồi về nhà năn nỉ tôi sinh em bé. Tôi nhất quyết: “Lo có cái nhà còn muốn chết nữa là sinh con ra lấy gì cho nó ăn học”.

Chồng tức, bảo: “Sinh con ra nó có ăn hết cơm của em đâu mà em phải sợ?”. Tôi mặc kệ! Anh có lý của anh, tôi có lý của tôi!

Thời gian trước, vợ chồng tôi sống chung nhà với gia đình anh trai bên chồng nên cũng đỡ tốn kém. Song hơn một năm nay, vợ chồng tôi dọn ra thuê nhà ở riêng nên chi cái gì cũng phải tính. Nhiều vấn đề nảy sinh mà cốt lõi cũng xoay quanh việc làm thế nào để có được chỗ chui ra chui vào mà không phải trả tiền hằng tháng.

Chồng tôi bảo cứ chịu khó ở nhờ nhà anh trai, dành dụm ít năm rồi mua miếng đất nho nhỏ hay chung cư xa thành phố chút cũng được. Nhưng tôi không muốn nhờ cậy nhà chồng, vừa khó ăn khó nói lại mang tiếng về sau. Sống chung một nhà lâu kiểu gì cũng có chuyện. Tính tôi lại nóng, nhịn không được, nhiều lần như thế vợ chồng cũng có chút mâu thuẫn, thêm nữa bố mẹ chồng thì cứ giục có con, tôi thì nhất quyết không nghe lời.

Tiền lương của anh làm Nhà nước chỉ hơn 10 triệu đồng một tháng. Tôi chạy việc ngoài được nhiều hơn chút, tính ra thì mỗi tháng trừ hết chi phí, hai vợ chồng cũng dành dụm được 15 triệu. Tính toán kỹ thì phải cật lực 3 năm nữa may ra chúng tôi mới đủ tiền để mua căn chung cư giá rẻ hoặc miếng đất ngoại thành. Rồi còn tiền cất nhà nữa, chưa kể 3 năm sau giá nhà đất sẽ biến động cỡ nào?

Tôi đã ngán cảnh thuê nhà tốn kém đủ đường, làm gì cũng phải hỏi ý kiến chủ nhà, lại chẳng được tự do thiết kế không gian, bày biện cuộc sống theo ý thích… Chưa có nhà, tôi chưa dám sinh con. Bạn bè bảo tôi cứ sinh con đại đi, mai mốt có nhà mà con thì lớn, có phải thích hơn không. Nhưng tôi sợ cảnh muốn ăn gì, muốn mua gì cũng phải tính toán, sinh con ra nằm ổ mất vài tháng, phải thuê người giúp việc, rồi con ốm đau nữa chứ... Công việc thì chả ai làm cho mình.

Tính tôi vốn thích chu toàn, nếu phải nhìn con mình khổ hơn con người ta, tôi không chịu được. Vì thế tôi quyết định chưa có nhà thì nhất quyết không sinh con. Không biết có chị em nào cùng suy nghĩ với tôi?

Bạn tư vấn gì cho Xuân Anh?

Làm sao có được một căn nhà, đặc biệt là ở nơi tấc đất tấc vàng như TP.HCM, là nỗi trăn trở của nhiều người. Nỗi lo nhà cửa ấy có đang khiến bạn phân vân trong việc sinh con, kết hôn hay những quyết định quan trọng khác? Nếu có, bạn đã giải quyết thế nào?

Bạn có chia sẻ gì với bạn Xuân Anh? Bạn có những ý kiến, trải nghiệm gì với chủ đề này? Mời bạn gửi ý kiến, bài viết gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.com.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt, có đầy đủ thông tin tác giả).

XUÂN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên