Local Life Asia đánh thức du lịch bản địa Việt Nam

Trong xu thế du lịch xanh và bền vững đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, Local Life Asia nổi lên như một nền tảng tiên phong, kết nối những câu chuyện bản địa độc đáo trên khắp Việt Nam.

Local Life Asia - Ảnh 1.

Local Life Asia được đồng sáng lập bởi anh Trần Đăng Huy (trái) và anh Trần Hải Thành - Ảnh: VT

Dự án chứng minh rằng du lịch bền vững không chỉ mang lại những trải nghiệm sâu sắc cho du khách mà còn là giải pháp quan trọng để tạo sinh kế ổn định và gìn giữ bản sắc văn hóa cộng đồng.

Trao quyền để cộng đồng tự kể câu chuyện của mình

Local Life Asia do anh Trần Đăng Huy (39 tuổi) và anh Trần Hải Thành (41 tuổi) cùng sống tại thành phố Đà Nẵng đồng sáng lập.

Mặc dù không xuất thân từ ngành du lịch, anh Trần Đăng Huy luôn mang trong mình nỗi trăn trở về sự bấp bênh sinh kế của các nghệ nhân và những người đang miệt mài gìn giữ giá trị văn hóa bản địa Việt. Câu hỏi lớn nhất thôi thúc anh là làm thế nào để cải thiện bền vững đời sống cộng đồng này?

Anh Huy chia sẻ: "Tôi nhận thấy một sự đứt gãy kết nối trong xã hội hiện đại khi trẻ em xa rời thiên nhiên vì thiết bị di động và người lớn cũng vậy. Trong khi du khách lại nhàm chán với các tour tuyến đã quá quen thuộc. Tôi muốn đi tìm lời giải bằng cách đưa con người quay về với trải nghiệm bản địa thực tế, về với những giá trị cốt lõi của văn hóa, làng nghề và thiên nhiên".

Từ suy nghĩ đó, dự án Local Life Asia - nền tảng du lịch bền vững ra đời với mục tiêu xây dựng một nền tảng du lịch tôn trọng và nuôi dưỡng những kết nối đó.

Local Life Asia - Ảnh 2.

Anh Huy và các cộng sự đang nỗ lực đưa Local Life Asia tiến xa - Ảnh: VT

Trong khi nhiều nền tảng du lịch truyền thống hoạt động qua nhiều đại lý trung gian, làm giảm lợi nhuận còn lại đến với cộng đồng, Local Life Asia đi xa hơn bằng cách trao quyền trực tiếp cho cộng đồng.

Thông qua nền tảng, từ nông dân, nghệ nhân đến chủ homestay đều có thể trực tiếp đăng ký, tạo hồ sơ, mở bán dịch vụ và nhận đặt chỗ. Họ được khuyến khích kể lại câu chuyện về làng nghề, món ăn, hay phong tục của mình bằng hình ảnh và video. Điều này không chỉ giúp tăng thu nhập trực tiếp cho họ mà còn tác động tích cực đến hình ảnh du lịch từng khu vực.

Ứng dụng AI vào sản phẩm du lịch xanh 

Điểm khác biệt cốt lõi của Local Life Asia là sự tập trung độc quyền vào các sản phẩm du lịch bản địa, xanh và bền vững. Chỉ những sản phẩm đáp ứng nghiêm ngặt các tiêu chí này mới được phê duyệt và mở bán.

Bên cạnh đó, dự án tích hợp sâu công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) xuyên suốt hành trình người dùng như: hệ thống gợi ý hành trình theo sở thích cá nhân hóa; chatbot tư vấn và hỗ trợ đặt chỗ tức thời; công cụ kiểm duyệt bán tự động nội dung do cộng đồng đăng tải, đảm bảo chất lượng sản phẩm; hệ thống cảnh báo chất lượng thông qua việc tự động đọc và phân tích các review của khách hàng, giúp quản trị viên can thiệp kịp thời để bảo vệ tối đa quyền lợi du khách.

Một tính năng đặc biệt khác là Local Shop cho phép du khách mua đặc sản và sản phẩm thủ công ngay trên nền tảng. Điều này tạo ra một sự kết nối hoàn toàn mới giữa "trải nghiệm" và "tiêu dùng".

Du khách vẫn có thể tiếp tục tìm kiếm và mua sản phẩm bản địa ngay cả sau khi kết thúc chuyến đi.

Local Life Asia - Ảnh 3.

Dự án đoạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng năm 2025 - Ảnh: VT

Hành trình văn hóa bằng công nghệ giải quyết bài toán xã hội

Local Life Asia không chỉ tạo ra sản phẩm du lịch "chậm" và sâu hơn mà còn trực tiếp giải quyết các bài toán xã hội như tạo việc làm cho giới trẻ, bảo tồn văn hóa truyền thống, và hạn chế di cư lao động.

Anh Huy tâm sự: "Khi quê nhà có cơ hội, người trẻ sẽ trở về. Họ có thể tiếp nối nghề truyền thống một cách hiện đại hơn thông qua nền tảng số".

Khó khăn lớn nhất không nằm ở công nghệ mà là việc thay đổi thói quen cộng đồng, khi phần lớn nghệ nhân, nông dân lớn tuổi không quen dùng ứng dụng trực tuyến. Đội ngũ Local Life Asia đã thực hiện chiến lược "cầm tay chỉ việc", đến tận nơi hướng dẫn, chụp ảnh, quay video và giúp họ đăng tải dịch vụ đầu tiên.

"Chúng tôi không chỉ phát triển phần mềm, mà còn xây dựng niềm tin. Khi người dân thấy sản phẩm của họ được du khách tìm đến, họ bắt đầu tự tin làm chủ nền tảng. Đây là hành trình khởi nghiệp của cộng đồng, là hành trình kể lại câu chuyện văn hóa bằng công nghệ hiện đại", anh Huy nói.

Local Life Asia đánh thức du lịch bản địa Việt Nam - Ảnh 5.

Với du khách, khi mở ứng dụng Local Life Asia, họ không chỉ chọn nơi ghé thăm mà còn chọn cách sống, chọn câu chuyện và con người cùng trải nghiệm - Ảnh: VT

Với du khách, khi mở ứng dụng, họ không chỉ chọn nơi ghé thăm mà còn chọn cách sống, chọn câu chuyện và con người cùng trải nghiệm. Kết thúc hành trình, món quà đặc biệt họ mang về là văn hóa bản địa và hành trình sâu sắc.

Phiên bản thử nghiệm (MVP) của Local Life Asia vừa ra mắt vào cuối tháng 8-2025, đặt mục tiêu tăng trưởng dữ liệu khắp Việt Nam năm 2025 và mở rộng sang các quốc gia Đông Nam Á trong quý 2 năm 2026.

Chị Phạm Thị Công (Hội An) đã bỏ công việc văn phòng ở TP.HCM để về quê làm nghề dệt chiếu cói. Căn nhà của cha mẹ chị giờ là xưởng nhỏ, nơi khách đến học cách dệt. Chị Công đồng ý ngay khi được Local Life Asia mời tham gia: "Nền tảng giúp câu chuyện của tôi được kể ra thế giới".

Dự án đoạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng năm 2025, được đánh giá là có tiềm năng đột phá trong lĩnh vực du lịch công nghệ và bền vững. Dự án cũng vừa được Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương cấp giấy phép hoạt động là sàn thương mại điện tử tại Việt Nam vào tháng 10-2025.

Ông Phạm Tiến Thành - nhà sáng lập Saigon Technology, trưởng ban giám khảo cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng (SURF 2025) - nhận xét Local Life Asia giúp giải quyết bài toán kết nối trực tiếp người dân và du khách, vừa hỗ trợ kinh tế cộng đồng vừa bảo tồn văn hóa. Nền tảng cũng ứng dụng AI để cá nhân hóa hành trình và trải nghiệm - là xu hướng lớn trong du lịch toàn cầu.

"Dự án phù hợp chiến lược du lịch bền vững của Việt Nam, có thể mở rộng sang các tỉnh thành giàu tài nguyên du lịch cộng đồng.

Dự án cũng có nhiều cơ hội hợp tác với chính quyền và tổ chức phi lợi nhuận về bảo tồn văn hóa và phát triển bền vững. Tuy nhiên, cần giải quyết thách thức về kiểm soát chất lượng dịch vụ và đào tạo người dân sử dụng công nghệ.

Cạnh đó còn thách thức phụ thuộc vào hạ tầng Internet, thanh toán, và mức độ sẵn sàng số của cộng đồng", ông Thành nói.

Local Life Asia - Ảnh 5.

Local Life Asia đánh thức du lịch bản địa Việt Nam - Ảnh 6.Enfue và giấc mơ ‘LinkedIn của Việt Nam’

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt khát nhân lực chất lượng cao, ứng viên chật vật tìm việc đúng chuyên môn, một tiến sĩ trẻ người Đà Nẵng đã chọn trở về quê nhà để xây dựng nền tảng tuyển dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên Enfue.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất