
Anh Nguyễn Hồng Phi (bìa phải) cùng các cộng sự - Ảnh: CHÂU SA
Nền tảng công nghệ này do anh Nguyễn Hồng Phi (33 tuổi, thành phố Đà Nẵng) cùng nhóm lập trình viên từng học và làm việc tại Nhật sáng lập. Nền tảng Vietro Care kết nối dịch vụ kỹ thuật tại nhà, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ người dùng.
Từ nhân viên siêu thị điện máy đến CEO nền tảng công nghệ
Hành trình đến với công nghệ của Nguyễn Hồng Phi khởi đầu từ vị trí nhân viên marketing của chuỗi siêu thị điện máy tại miền Trung.
Trong môi trường đó, anh có dịp học hỏi, tích lũy kiến thức từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu, gắn bó sâu hơn với các giải pháp công nghệ và hình thành niềm yêu thích với lĩnh vực này một cách tự nhiên.
Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, thị trường dịch chuyển sang kênh online, với sản phẩm điện tử, điện lạnh cần lắp đặt và bảo trì, việc bán hàng qua sàn thương mại điện tử gặp vô vàn khó khăn.
Doanh số sụt giảm, đội ngũ kỹ thuật viên gần như không có việc làm. Không chỉ cửa hàng nhỏ, ngay cả các thương hiệu lớn cũng lúng túng trong khâu bảo hành sau bán hàng.
"Tôi nhận ra vấn đề cốt lõi nằm ở dịch vụ hậu mãi. Người tiêu dùng cần một giải pháp minh bạch, thuận tiện. Kỹ thuật viên, người lao động tự do cần một công cụ hỗ trợ cho việc quản lý, tìm kiếm khách hàng. Các nhãn hàng thì cần đối tác đủ sức gánh vác toàn bộ chuỗi hậu mãi. Đó là lúc tôi nghĩ mình phải thay đổi", anh Phi nhớ lại.
Từ trải nghiệm thực tế, anh bắt tay xây dựng nền tảng kết nối khách hàng và kỹ thuật viên, đồng thời nghiên cứu ứng dụng AI để hỗ trợ người dùng tự "chẩn đoán" và xử lý sự cố đơn giản ngay tại nhà. Vietro Care ra đời.

Anh Nguyễn Hồng Phi - Ảnh: CHÂU SA
Anh Phi chia sẻ mình may mắn khi quá trình hình thành và phát triển dự án đều có sự hỗ trợ, đồng hành từ nhiều người và tổ chức.
Vietro Care được thiết kế như một "ngôi nhà chung" cho cả khách hàng, kỹ thuật viên và các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng nhà sản xuất. Điểm khác biệt nổi bật của nền tảng là tích hợp AI Assistant - trợ lý kỹ thuật ảo, được xây dựng dựa trên công nghệ ChatGPT và tinh chỉnh bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.
AI Bot này có thể hướng dẫn người dùng kiểm tra tình trạng thiết bị, chỉ ra lỗi thường gặp, đề xuất cách xử lý an toàn tại nhà hoặc kết nối nhanh chóng với kỹ thuật viên phù hợp. Người dùng nhờ đó tiết kiệm được chi phí, rút ngắn thời gian chờ đợi, đồng thời có thông tin minh bạch về quy trình và báo giá.
Bài toán của hãng và lời giải từ startup
Theo anh Phi, các nhà sản xuất hiện nay vẫn đau đầu với dịch vụ bảo hành. Việc xử lý các sự cố của khách hàng gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết các nhà sản xuất chưa thể vận hành riêng một chuỗi dịch vụ bảo hành, hậu mãi trải dài khắp Việt Nam và từ thành thị đến nông thôn.
Vietro Care hướng đến giải pháp tập trung một nền tảng duy nhất để dịch vụ hậu mãi của nhà sản xuất kết nối trực tiếp, đồng bộ với người dùng. Mọi quy trình bảo hành, sửa chữa, chăm sóc sau bán hàng đều minh bạch trên hệ thống. Người dùng cuối được đảm bảo trải nghiệm tốt, còn doanh nghiệp giảm gánh nặng quản lý chuỗi dịch vụ.
"Trong tương lai, Vietro Care dự kiến tích hợp chatbot có khả năng nghe và xem để chẩn đoán lỗi chính xác hơn, đồng thời triển khai chuỗi trung tâm đào tạo kỹ thuật viên trên toàn quốc. Chúng tôi muốn đào tạo ra lực lượng lao động chất lượng, sau đó sử dụng ngay chính nguồn nhân lực này trên nền tảng, tạo vòng tròn khép kín giữa đào tạo - dịch vụ - người dùng", anh Phi cho hay.
Vietro Care cho biết dự kiến sau khi phát triển hoàn thiện sẽ duy trì chatbot AI miễn phí cho cộng đồng. "Điều chúng tôi muốn trước tiên là thay đổi hành vi người dùng từ chỗ loay hoay tìm thợ sang tin tưởng sử dụng dịch vụ công nghệ. Chính việc này tạo động lực để tôi và đội ngũ nỗ lực đi đến cùng", anh Phi khẳng định.

Giải pháp của Vietro Care - Ảnh: CHÂU SA
Hiện tại, Vietro Care đã có trong tay tệp khách hàng khổng lồ nhờ nhiều năm kinh doanh điện máy, với khoảng nửa triệu khách hàng, hơn 200 đại lý cấp 2 trên toàn quốc và nhiều kỹ thuật viên cộng tác. Đây là nền tảng để dự án mở rộng nhanh trong thời gian tới.
Theo kế hoạch, Vietro Care sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, đồng thời hợp tác trực tiếp với các nhãn hàng lớn để trở thành cánh tay nối dài trong dịch vụ hậu mãi. Xa hơn, công ty muốn xây dựng mạng lưới bảo hành toàn quốc, đưa Vietro Care trở thành "chuyên gia kỹ thuật số hóa" của ngành điện tử và điện máy Việt Nam.
Không dừng lại ở dịch vụ thương mại, Vietro Care còn có kế hoạch phát triển giải pháp dành cho cộng đồng như thư viện tài liệu kỹ thuật số, video hướng dẫn miễn phí, cung cấp học liệu cho các trường nghề và trung tâm đào tạo. Hệ thống AI hỗ trợ 24/7 cho học viên kỹ thuật trên toàn quốc. Đây là một bước đi giúp nâng chuẩn ngành kỹ thuật và thúc đẩy chuyển đổi số trong đào tạo nghề.

Vietro Care là 1 trong 5 dự án được Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng - DNES chọn hỗ trợ ươm tạo tại chương trình ươm tạo tương tác FinC+ 2025 - Ảnh: CHÂU SA
Vietro Care là 1 trong 5 dự án được Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng - DNES chọn hỗ trợ ươm tạo tại chương trình ươm tạo tương tác FinC+ 2025.
Bà Trang Đoàn - Phó giám đốc phụ trách ươm tạo Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng DNES - đánh giá ưu điểm của dự án là mô hình minh bạch hóa dịch vụ. Thay vì gọi thợ qua mối quen hoặc tìm trên mạng không rõ nguồn gốc, khách hàng giờ đây biết trước mức giá, quy trình sửa chữa và có hóa đơn đầy đủ.
Đội ngũ kỹ thuật viên tham gia nền tảng được ký hợp đồng, kiểm tra kỹ năng và ràng buộc trách nhiệm pháp lý. Điều này vừa đảm bảo chất lượng dịch vụ, vừa tạo thêm thu nhập ổn định, giúp cho lực lượng kỹ thuật truyền thống.
Nền tảng cũng đảm bảo nếu kỹ thuật viên không đáp ứng được yêu cầu khách hàng thì nền tảng trung gian xoay chuyển người nhanh, chế độ chăm sóc bảo hành sau dịch vụ tốt.
Tuổi Trẻ Startup 2025: Giải thưởng 100 triệu đồng cho startup tiêu biểu nhất
Tuổi Trẻ Startup Award 2025 với chủ đề "Cùng AI kiến tạo tương lai" do báo Tuổi Trẻ và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM tổ chức, phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC), với sự cố vấn đặc biệt của ông Phạm Phú Ngọc Trai - sáng lập và chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì (PRO VN).
Chương trình tiếp nhận đăng ký của các startup đến ngày 30-9, chọn các dự án tiêu biểu nhất để vinh danh. Những startup được vinh danh trong gala (dự kiến tháng 11-2025) sẽ nhận các giải thưởng đặc biệt với sự đồng hành của các đơn vị: Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC-AgriS), Tập đoàn VinaCapital, Công ty CP kiểm định xây dựng An Hòa, Bảo hiểm Dai-ichi Việt Nam.
Trong đó, giải thưởng cao nhất trị giá 100 triệu đồng được ông Phạm Phú Ngọc Trai - cố vấn chương trình hỗ trợ. Vui lòng truy cập chuyên trang: https://tuoitre.vn/nhip-song-tre/tuoi-tre-start-up-award.htm để xem chi tiết thể lệ và tải mẫu đăng ký tham gia.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận