
Lãnh đạo các đơn vị hợp tác triển khai ra mắt chương trình - Ảnh: HỒ NHƯỠNG
Hội thảo do Trung tâm Khu vực về học tập suốt đời của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á tại Việt Nam (SEAMEO CELLL) - trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo - phối hợp cùng Trung tâm Phát triển giáo dục và đào tạo phía Nam, Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Chương trình dựa trên bài đánh giá và phiếu hỏi sở thích tính cách nghề nghiệp để tư vấn, giúp học sinh THCS xác định năng lực, sở trường và chọn hướng học phù hợp khi lên THPT hoặc vào giáo dục nghề nghiệp.
Trao đổi tại hội thảo, TS Sái Công Hồng - Chủ tịch kiêm Viện trưởng Viện Khảo thí và Đánh giá chất lượng giáo dục, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam - cho biết từ các nghiên cứu trong nước cho thấy có khoảng 25-30% sinh viên bỏ học hoặc chuyển ngành sau hai năm đầu, do thiếu thông tin và tư vấn hướng nghiệp. Ở bậc THCS, khoảng 25% học sinh chọn học nghề không phải vì năng lực hạn chế, mà do thiếu định hướng phù hợp.
"Dù Chính phủ đã có nhiều chính sách thúc đẩy công tác hướng nghiệp từ cấp THCS, song việc triển khai vẫn gặp khó do giáo viên thiếu công cụ và thông tin. Vì vậy việc hướng nghiệp đúng hướng cho các em học sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng", ông nhấn mạnh.

TS Sái Công Hồng cho biết nhiều sinh viên phải chuyển ngành học sau hai năm đầu vì cảm thấy không phù hợp, chủ yếu do thiếu thông tin và tư vấn hướng nghiệp - Ảnh: HỒ NHƯỠNG
TS Lê Thị Mỹ Hà - Giám đốc SEAMEO CELLL - cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng thay đổi nền giáo dục.
Vì vậy, chương trình đánh giá được thực hiện trên nền tảng máy tính, sử dụng công nghệ đánh giá hiện đại, bước đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình thiết kế, phân tích dữ liệu và xây dựng báo cáo.
Hệ thống ngân hàng câu hỏi được phát triển đúng quy trình khoa học, bảo đảm độ tin cậy và giá trị đo lường cao, phục vụ cho đánh giá diện rộng ở nhiều cấp học.
Ở cấp tiểu học học sinh sẽ thực hiện bài đánh giá gồm 3 lĩnh vực toán học, đọc hiểu và tiếng Anh. Cấp THCS gồm 6 lĩnh vực toán học, đọc hiểu, tiếng Anh, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và công dân toàn cầu. Ở cấp THPT học sinh chọn một trong hai bài đánh giá: xu hướng khoa học tự nhiên và bài đánh giá xu hướng khoa học xã hội.
Ngoài ra, học sinh ở cấp THCS và THPT cần thực hiện thêm một phần thi trả lời Phiếu hỏi. Phiếu hỏi Holland được điều chỉnh phù hợp với học sinh Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Đặc biệt, chương trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ dữ liệu lớn trong việc phân tích kết quả, hình thành nền tảng đánh giá linh hoạt, thông minh và được cập nhật hằng năm cho từng học sinh.
Bộ dữ liệu sẽ được xây dựng từ kết quả Bài đánh giá năng lực và Phiếu hỏi tự đánh giá tính cách, sở thích nghề nghiệp. Trên cơ sở đó, chương trình sẽ tư vấn hướng nghiệp cho học sinh dựa vào năng lực, sở trường và sở thích cá nhân.
Đối với học sinh THCS, kết quả giúp các em lựa chọn phân luồng học tập phù hợp khi chuyển tiếp lên THPT; từ đó chọn các môn học tự chọn phù hợp với năng lực, làm nền tảng cho việc chọn ngành học ở bậc đại học hoặc theo học giáo dục nghề nghiệp.
Đối với học sinh THPT, kết quả hỗ trợ các em tự đánh giá năng lực và sở trường hiện tại để xác định nhóm ngành học phù hợp, định hướng phát triển nghề nghiệp và học tập suốt đời.
Chương trình CELLLO dự kiến được tổ chức định kỳ hằng năm, bắt đầu từ năm học 2025-2026, dành cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 12 với các hoạt động chính gồm:
Vòng 1: Đánh giá năng lực và tư vấn hướng nghiệp (thực hiện online từ 20-10 đến 15-12-2025).
Vòng 2: Phỏng vấn và xét trao giải thưởng CELLLO cho học sinh xuất sắc (tháng 12-2025 đến tháng 1-2026).
Học sinh tham gia truy cập vào trang web CELLO.org và xem tài liệu hướng dẫn tham gia Chương trình CELLLO.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận