
Nhiều mẫu xe từng được kỳ vọng làm nên chuyện đành ngậm ngùi rời đi - Ảnh minh họa: Toyota
Năm 2025 ghi nhận sự dịch chuyển rõ nét trong danh mục sản phẩm của các hãng xe tại Việt Nam. Bên cạnh làn sóng xe mới gia nhập thị trường, không ít mẫu xe bị khai tử hoặc âm thầm rút lui, khép lại vòng đời để nhường chỗ cho những sản phẩm mới trong cùng phân khúc.
Toyota Innova
Toyota Innova đã không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm trên website chính thức của hãng ở Việt Nam. Theo xác nhận từ hãng, mẫu MPV này đã hết hàng và sẽ không tiếp tục được phân phối tại thị trường trong nước.

Toyota Innova có doanh số tốt nhất trong giai đoạn 2016 - 2019, khi lượng bán cả năm trên 10.000 xe - Ảnh: Đại lý
Việc Innova rút khỏi danh mục bán hàng diễn ra trong bối cảnh Toyota đã giới thiệu Innova Cross - dòng sản phẩm hoàn toàn mới với định hướng thiết kế và nhóm khách hàng khác biệt, đặc biệt có bản 2.0G với giá khởi điểm thấp hơn. Doanh số của Innova cũng sụt giảm dần kể từ khi Innova Cross xuất hiện trên thị trường.
So với Innova, Innova Cross sở hữu ngoại hình thể thao và hiện đại hơn, trong khi mẫu xe cũ giữ kiểu dáng trung tính, ít thay đổi trong nhiều năm. Trang bị trên Innova Cross cũng vượt trội hơn đáng kể.
Nhìn tổng thể, Innova Cross không chỉ đóng vai trò là mẫu xe kế nhiệm mà còn phản ánh sự điều chỉnh trong chiến lược sản phẩm của Toyota tại Việt Nam, khi hãng chuyển từ một mẫu MPV thiên về mục đích dịch vụ sang dòng xe đa dụng, giàu công nghệ và phù hợp hơn với thị hiếu người dùng hiện nay.
Mazda6
Dù vẫn còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm trên website chính thức của hãng, Mazda6 hiện không còn được phân phối tại các đại lý.

Ở thời điểm bán tốt nhất, Mazda6 cũng chỉ tiêu thụ được hơn 3.200 xe trong cả năm - Ảnh: Đại lý
Mazda6 từng có 5 phiên bản với giá bán từ 769 - 899 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với đối thủ Toyota Camry (1,22 - 1,53 tỉ). Tuy vậy, doanh số của Mazda6 vẫn kém xa Camry trong nhiều năm qua.
Kể từ sau năm 2022, sức tiêu thụ của Mazda6 liên tục sụt giảm. Đến năm 2024, doanh số mẫu sedan này xuống mức thấp nhất kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam, với 612 xe bán ra. Năm 2025, lượng xe giao đến tay khách hàng chỉ còn 56 chiếc.
Không riêng Mazda6, toàn bộ phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam cũng ghi nhận xu hướng suy giảm doanh số kéo dài. Sự vươn lên của SUV và crossover đang khiến sedan hạng D dần đánh mất ưu thế cạnh tranh.
Mitsubishi Outlander
Mitsubishi Outlander không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm trên website chính thức của Mitsubishi Việt Nam. Tại các đại lý, nhân viên bán hàng cho biết mẫu xe này đã ngừng nhận đặt cọc từ vài tháng trước, nguồn xe gần như cạn và chưa có thông tin về việc sẽ bổ sung lô hàng mới.

Từ nhập khẩu sang lắp ráp giúp doanh số Outlander có được cải thiện nhưng vẫn còn cách rất xa so với nhiều đối thủ khác trong phân khúc - Ảnh: Đại lý
Diễn biến này phản ánh rõ tình trạng tiêu thụ kém kéo dài của Outlander trong thời gian gần đây. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mẫu xe này không ghi nhận doanh số trong ba tháng liên tiếp (9, 10 và 11).
Một phần nguyên nhân đến từ việc Outlander tại Việt Nam đã chậm nhịp so với quốc tế. Mẫu xe phân phối trong nước vẫn thuộc thế hệ thứ ba, trong khi Mitsubishi toàn cầu đã ra mắt Outlander thế hệ thứ tư với thiết kế và công nghệ mới.
Bên cạnh đó, việc Mitsubishi giới thiệu mẫu Destinator cũng khiến vị thế của Outlander ngày càng mờ nhạt.
Ford Explorer
Ford Explorer hiện không còn xuất hiện trên website chính thức của hãng ở Việt Nam. Cùng với việc mẫu SUV này liên tục được giảm giá sâu trong nhiều tháng, diễn biến trên khiến thị trường đặt ra nghi vấn Explorer đã tạm dừng phân phối tại Việt Nam.

Ford Explorer là mẫu SUV cỡ lớn cao cấp khá kén khách tại Việt Nam với tổng doanh số mỗi năm thường dưới 1.000 xe - Ảnh: Đại lý
Theo chia sẻ từ một số tư vấn bán hàng, Ford Explorer đã tiêu thụ hết lô xe hiện hành và chưa có kế hoạch nhập thêm trong thời gian tới. Tuy nhiên, Ford Việt Nam cho biết việc Explorer bị gỡ khỏi website chỉ do xe đã hết hàng, chưa phải ngừng bán chính thức.
Ford Explorer đang phân phối tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ sáu, ra mắt từ năm 2022. Ở giai đoạn đầu, mẫu SUV này từng thu hút sự chú ý lớn, có thời điểm bị đội giá tại đại lý. Tuy nhiên, khi phân khúc xuất hiện thêm các lựa chọn mới như Hyundai Palisade hay Volkswagen Teramont X, Explorer dần mất lợi thế, đặc biệt khi giá niêm yết cao hơn đáng kể.
Số liệu bán hàng cho thấy xu hướng này ngày càng rõ nét. Năm 2024, Ford Explorer đạt doanh số 689 xe, chỉ bằng khoảng một nửa so với Palisade. Sang năm 2025, lượng xe bán ra mới đạt 133 chiếc.
Honda Civic Type R
Sau ba năm được phân phối chính hãng tại Việt Nam, Honda Civic Type R đang bước vào giai đoạn khép lại hành trình. Tháng 10-2025, hãng cho biết chỉ còn 10 xe nhận đặt hàng.

Honda Civic Type R tại triển lãm ô tô Việt Nam 2022 - Ảnh: NAM PHONG
Honda Civic Type R được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2022, đánh dấu lần đầu tiên hãng xe Nhật Bản mang một mẫu xe hiệu suất cao đúng nghĩa về nước.
Khi ra mắt, mẫu xe này nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới chơi xe nhờ cấu hình thuần thể thao, khác biệt rõ rệt so với các dòng xe phổ thông.
Điểm hấp dẫn lớn nhất của Civic Type R nằm ở hệ truyền động. Xe sử dụng động cơ tăng áp 2.0L, cho công suất 315 mã lực và mô men xoắn 420Nm, kết hợp hộp số sàn 6 cấp.
Dù giá bán tiệm cận 3 tỉ đồng, ngang một số mẫu SUV hạng sang cỡ nhỏ, Civic Type R vẫn duy trì được một cộng đồng người chơi riêng.
Nhóm khách hàng này sẵn sàng đánh đổi tiện nghi để lấy cảm giác lái nguyên bản, khả năng kiểm soát trực tiếp và trải nghiệm cơ khí thuần khiết sau vô lăng - những giá trị ngày càng hiếm trên thị trường hiện nay.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận