28/09/2025 07:57 GMT+7

'Con thuyền sedan hạng D sắp đắm, Mazda6 nhảy ra khỏi đó là bước đi thông minh'

Chuyên gia đánh giá việc Mazda6 có thể bị khai tử không hẳn là tiêu cực, bởi toàn bộ phân khúc sedan hạng D đang thoái trào.

'Con thuyền sedan hạng D sắp đắm, Mazda6 nhảy ra khỏi đó là bước đi thông minh' - Ảnh 1.

Anh Đinh Văn Nam, nhà báo ngành xe - Ảnh: HOÀNG VŨ

Trong chương trình Trên Ghế ngày 27-9, chuyên gia Đinh Văn Nam đã đưa ra những nhận định sâu sắc về mẫu Mazda6.

Mazda6 bị khai tử?

* Có thông tin Mazda6 ngừng bán tại thị trường Việt Nam, nhưng THACO Auto chưa đưa ra xác nhận. Liệu Mazda6 có đang âm thầm khai tử ở Việt Nam không?

- Để khẳng định một mẫu xe bị khai tử cần chờ hãng công bố. Nhưng đôi khi các hãng sẽ không làm điều đó vì nhiều lý do.

Khoảng 4 tháng gần đây, doanh số của Mazda6 đều bằng 0. Một số đại lý muốn nhập xe nhưng phía nhà sản xuất lại thông báo không còn xe.

Có thể coi Mazda6 đã khai tử, không loại trừ khả năng mẫu xe này sẽ bị loại khỏi danh mục sản phẩm của Mazda tại Việt Nam.

'Con thuyền sedan hạng D sắp đắm, Mazda6 nhảy ra khỏi đó là bước đi thông minh' - Ảnh 2.

Mazda6 đang có thông tin bị khai tử - Ảnh: Đại lý

'Con thuyền sedan hạng D sắp đắm, Mazda6 nhảy ra khỏi đó là bước đi thông minh' - Ảnh 3.

Mazda6 tốt nhưng dễ bị lu mờ trước đối thủ

* Anh đánh giá như thế nào về mẫu xe này?

- Mazda6 là một sản phẩm ít được nâng cấp. Toyota Camry có phiên bản mới khiến Mazda6 trở nên lỗi thời. Thiết kế KODO đến nay vẫn đẹp và bóng bẩy, nhưng người dùng luôn muốn “món ăn mới”, và Mazda6 không đáp ứng được.

Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại link này.

Khách hàng ngày càng có nhu cầu cao hơn về trải nghiệm và tính năng. Các đối thủ liên tục cập nhật, thậm chí ở cùng tầm giá cũng có nhiều lựa chọn mới mẻ hơn. Trong bối cảnh đó, một mẫu xe lâu không nâng cấp như Mazda6 rõ ràng đã kém đi.

Phân khúc sedan hạng D vốn đang đi xuống. Với một sản phẩm vốn đã yếu thế như Mazda6, tác động càng nặng nề hơn, khiến xe khó giữ được sức hút như trước.

'Con thuyền sedan hạng D sắp đắm, Mazda6 nhảy ra khỏi đó là bước đi thông minh' - Ảnh 4.

Toyota Camry là mẫu xe duy nhất phân khúc sedan hạng D có bản mới - Ảnh: AP Team

* Liệu người dùng có đang bỏ quên những ưu điểm trên Mazda6?

- Người dùng không hẳn bỏ quên Mazda6, mà họ đặt lên bàn cân khi xuống tiền, đặc biệt là giá. Mazda6 có mức giá tương đương crossover hạng C. Đổi lại, sedan hạng D thường rộng rãi hơn, chạy êm ái hơn.

Tuy nhiên xu hướng hiện nay đang nghiêng về xe gầm cao. Một chiếc crossover mang tính thực dụng hơn trong đời sống hằng ngày, phù hợp với điều kiện đường sá ở Việt Nam, chở người linh hoạt hơn và mang lại tầm quan sát thoáng hơn.

Vì vậy dù Mazda6 vẫn là một chiếc xe tốt, thậm chí hấp dẫn hơn khi có mức giá cạnh tranh, nhưng thói quen và nhu cầu sử dụng đã dịch chuyển hẳn sang nhóm xe gầm cao.

* Dường như lượng người quan tâm đến cảm giác lái đang ít hơn những người quan tâm đến sự thực dụng?

- Người Việt mua xe thường xem ngoại thất, nội thất rồi chốt, dù chưa hề lái thử. Trên mạng, ai cũng nói “xe này lái hay lắm, vận hành tốt lắm”, nhưng thực tế số người thật sự lái thử, cảm nhận được chất xe, rồi so sánh giữa các mẫu để đưa ra quyết định thì không nhiều.

Đa phần vẫn chọn theo hình thức bên ngoài, trang bị hay công năng, thay vì tìm kiếm một chiếc xe mang lại cảm giác lái hay.

Mazda6 vẫn là một mẫu xe có cảm giác lái tốt nhưng phân khúc này có những lựa chọn nổi trội hơn. Ví dụ Honda Accord cho trải nghiệm lái chân thật. Toyota Camry công nghệ mới hơn, hàng ghế sau gần như “vô đối”. 

Nếu ưu tiên option, Kia K5 cũng khiến Mazda6 lép vế.

Khi đặt tất cả yếu tố lên bàn cân, Mazda6 trở nên nhạt nhòa. Đây là một chiếc xe tốt, nhưng dễ bị lu mờ khi so sánh với đối thủ cùng tầm giá.

Các đối thủ dễ thở hơn

* Sau khi Mazda6 ngừng bán, phân khúc sedan hạng D sẽ như thế nào?

- Phân khúc sedan hạng D ở Việt Nam vốn khá hạn chế, đang ngày càng bị thu hẹp. Sự ra đi của Mazda6 chỉ khiến cho các mẫu xe còn lại “dễ thở” hơn đôi chút.

Camry có tệp khách hàng riêng, sống tốt dù vẫn chịu ảnh hưởng từ xu thế chung. Các mẫu còn lại chỉ tranh giành miếng bánh nhỏ, giống như một quả bóng oxy mà tất cả cùng phải hít chung, khi một đối thủ rút ống thở thì những đối thủ khác có thêm phần không khí. Nhưng điều này cũng chỉ đủ để thở chứ khó bùng nổ.

Với tình hình và xu hướng tiêu dùng hiện nay, tôi nghĩ tồn tại được đã là một thành công.

'Con thuyền sedan hạng D sắp đắm, Mazda6 nhảy ra khỏi đó là bước đi thông minh' - Ảnh 6.

Việc Mazda6 ngừng bán sẽ giúp Honda Accord "dễ thở" hơ - Ảnh: Đại lý

Mazda6 cũng đã bị khai tử tại nhiều quốc gia trên thế giới và sẽ bị thay thế bởi xe điện EZ-6 trong tương lai. Khả năng THACO Auto có bản mới hoặc quay lại lắp ráp Mazda6 trong tương lai là không cao.

Nếu có, hãng sẽ chỉ bán xe nhập khẩu nguyên chiếc nhằm phô diễn công nghệ và bán các mẫu xe phân khúc thấp hơn.

Honda Accord đang chật vật tại Việt Nam. Còn Kia K5 là mẫu xe đẹp, nhiều công nghệ nhưng vẫn không bán được.

'Con thuyền sedan hạng D sắp đắm, Mazda6 nhảy ra khỏi đó là bước đi thông minh' - Ảnh 7.

Kia K5 là mẫu xe đẹp, nhiều công nghệ nhưng vẫn không bán được - Ảnh: Đại lý

Hiện nay, người dùng có xu hướng chọn xe gầm cao. Tầm tiền các mẫu sedan hạng D sẽ chọn CUV cỡ C, sedan hạng C sẽ chọn CUV cỡ B.

CUV cỡ B dù đã hơn 10 mẫu xe nhưng vẫn tiếp tục xuất hiện những cái tên mới. Bởi đây là phân khúc mà con sóng đang lên, dù chỉ là một mẫu xe bình thường cũng sẽ có doanh số nhất định.

Còn với sedan hạng D, con sóng đang đi xuống, ngay cả một sản phẩm xuất sắc như Camry cũng đang giảm so với trước đây. Vì thế, nếu thật sự THACO quyết định khai tử, tương tự việc “nhảy ra khỏi thuyền để khỏi bị đắm” là một lựa chọn thông minh.

* Kia K5 có phải chịu chung số phận như Mazda6 hay không?

- Kia Việt Nam sẽ chưa khai tử Kia K5. Bởi mỗi hãng đều cần một sản phẩm biểu tượng, không tập trung vào doanh số mà phô diễn công nghệ.

Honda Accord cũng là một mẫu xe như thế. Vì vậy tôi cho rằng Kia K5 vẫn sẽ được hãng duy trì tại Việt Nam trong tương lai gần.

Cộng đồng mạng nói gì?

'Con thuyền sedan hạng D sắp đắm, Mazda6 nhảy ra khỏi đó là bước đi thông minh' - Ảnh 9.

Honda Accord tại Việt Nam - Ảnh: Đại lý

* “THACO giờ ưu tiên mấy xe bán chạy như K3, K5, Mazda3, Mazda6 lâu nay còn chả thấy marketing hay đưa phiên bản mới về, tầm này cứ all in vào CX-6 và Carnival là có lãi”?

- Xu hướng này khá rõ rệt.

Trong một lần đến showroom THACO Auto chung cả 3 thương hiệu vào chiều thứ Bảy, tôi thấy khá vắng khách. Hầu hết họ chỉ tập trung quan tâm đến một vài dòng xe chính. Vì vậy việc hãng dồn lực cho những sản phẩm chủ lực là điều hợp lý.

Trong bối cảnh thị trường ảm đạm, câu chuyện làm sao để sống và tồn tại quan trọng hơn. Để làm được điều đó, tập trung vào các mẫu bán chạy là bước đi cần thiết.

* “Từ lúc sinh ra tới lúc khai tử, xe không thay đổi quá nhiều”, anh nghĩ sao?

- Mazda vốn ít thay đổi thiết kế, Mazda6 còn ít thay đổi hơn. Mazda6 vẫn đẹp, bởi đây là mẫu xe mang tính định hướng cho các sản phẩm ở phân khúc thấp hơn, nên hãng càng hạn chế đổi mới. Ngôn ngữ thiết kế KODO vẫn giữ được nét đẹp riêng, và đến tận bây giờ một chiếc CX-5 nhìn vẫn như mới. Đó vừa là ưu điểm, đồng thời cũng là hạn chế của Mazda.

* Cảm ơn anh rất nhiều.

Chương trình Trên Ghế được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h00 trên đa nền tảng VCCorp.

'Con thuyền sedan hạng D sắp đắm, Mazda6 nhảy ra khỏi đó là bước đi thông minh' - Ảnh 10.Mazda6 Việt Nam: Đại lý ngừng nhận cọc, 4 tháng liền chưa bán được xe nào

Mazda6 vẫn còn hiện diện trên website chính hãng, nhưng đang rộ lên tin đồn ngừng bán tại Việt Nam khi 4 tháng gần nhất có doanh số bằng 0.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất