Mazda6 thế hệ thứ 3 tại Việt Nam - Ảnh: Facebook
Mazda6 ngừng nhận cọc ở Việt Nam?
Nhiều đại lý chính hãng trên toàn quốc cho biết đã ngừng nhận đặt cọc Mazda6, làm dấy lên đồn đoán mẫu sedan này có thể âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam, tương tự trường hợp của BT-50 cách đây không lâu.
THACO Auto chưa đưa ra bất kỳ xác nhận nào liên quan đến thông tin trên. Trên website chính hãng, Mazda6 vẫn xuất hiện trong danh mục sản phẩm với 5 phiên bản, giá bán từ 769 - 899 triệu đồng.
Website của Mazda Việt Nam vẫn còn thông tin về Mazda6 - Ảnh chụp màn hình
Những đồn đoán của giới chuyên môn không phải không có cơ sở. Trước đó, Mazda BT-50 cũng đã rút khỏi thị trường Việt Nam trong âm thầm.
Trên phạm vi toàn cầu, Mazda6 lần lượt ngừng kinh doanh tại nhiều thị trường lớn như Bắc Mỹ (2021), Anh (2023), Nhật Bản (2024) và gần nhất là Úc (3-2025).
Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại đây.
Bên cạnh đó, dù Mazda không chính thức xác nhận, sự xuất hiện của mẫu xe điện 6e được nhiều tờ báo quốc tế nhận định sẽ thay thế hoàn toàn Mazda6 động cơ đốt trong.
Nguyên nhân việc các đại lý ngừng nhận cọc có thể xuất phát từ doanh số ảm đạm.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Mazda6 đã có 4 tháng liên tiếp không bán được chiếc nào.
Lần gần nhất mẫu sedan này ghi nhận doanh số là tháng 4-2025 với 4 xe đến tay khách hàng. Tính từ đầu năm, tổng doanh số chỉ dừng ở mức 56 chiếc.
Nhìn lại Mazda6 ở Việt Nam
Mẫu sedan hạng D của hãng xe Nhật Bản xuất hiện tại Việt Nam từ cuối thế kỷ 20 với tên gọi ban đầu là Mazda 626, trước khi bước sang thế hệ mới và đổi tên thành Mazda6.
Đến năm 2012, thế hệ thứ ba của mẫu sedan này chính thức ra mắt thị trường Việt Nam sau khi Mazda hợp tác với THACO Auto. Dù trình làng năm 2012, xe được giới thiệu dưới tên gọi Mazda6 2014 và sau đó trải qua ba lần nâng cấp vào các năm 2017, 2020 và 2024.
Một chiếc Mazda6 thế hệ đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh: Facebook
Mazda6 từng tạo được dấu ấn rõ nét tại thị trường Việt Nam khi ra mắt, thậm chí được coi là “kỳ phùng địch thủ” của Toyota Camry. Trong giai đoạn hoàng kim, mẫu sedan này cùng các đối thủ trong phân khúc D từng là niềm mơ ước của nhiều khách hàng.
Năm 2016, Mazda6 đạt doanh số kỷ lục với 3.234 xe bán ra, góp mặt trong top 10 ô tô du lịch bán chạy nhất cả nước. Tuy nhiên, kể từ đó doanh số liên tục đi xuống, từ 2.377 xe năm 2018 còn 216 xe vào năm 2024 và chỉ 56 xe tính đến tháng 8 năm nay.
Thực tế, xu hướng thị trường thay đổi là nguyên nhân chính khiến sedan dần mất sức hút, trong đó sedan cỡ D chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Nếu sedan hạng B vẫn giữ được nhóm khách hàng nhờ lợi thế nhỏ gọn, giá mềm và phù hợp cho dịch vụ, thì sedan hạng D lại bị chê cồng kềnh khi di chuyển trong đô thị, gầm thấp kém thoải mái hơn SUV và mức giá khá cao.
Đây cũng là phân khúc thường xuyên ghi nhận doanh số thấp nhất thị trường. Theo báo cáo VAMA, tháng 8-2025 chỉ có 3 chiếc Honda Accord được bán ra, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 24 xe. Kia K5 đạt 21 xe trong tháng và 157 xe cộng dồn sau 8 tháng.
Toyota Camry là mẫu hiếm hoi duy trì doanh số khả quan hơn với 157 xe trong tháng 8, nâng tổng lũy kế lên 1.531 xe, song cũng đã giảm đáng kể so với trước.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận